Hàng Việt ở chợ nông thôn Bát Xát

LCĐT - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dần đi vào cuộc sống của người dân huyện Bát Xát, trong đó chợ nông thôn là kênh tiêu thụ hàng Việt hiệu quả, đặc biệt là những mặt hàng do người dân tự sản xuất.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Bát Xát, việc triển khai cuộc vận động đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng trên địa bàn huyện đối với hàng Việt, họ ngày càng đánh giá cao và tiêu thụ nhiều hơn. Số lượng hàng hóa tiêu thụ trên thị trường hằng năm tăng rõ rệt, nhóm hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ trong nước đã chiếm hơn 90% tổng số hàng hóa bán ra thị trường và chiếm gần 70% tại các chợ, thị trường nông thôn.

Hàng hóa do người dân sản xuất bán tại chợ phiên Y Tý.
Hàng hóa do người dân sản xuất bán tại chợ phiên Y Tý.

Dạo qua một số chợ nông thôn thuộc địa bàn huyện Bát Xát như Y Tý, Bản Xèo, Mường Hum, Trịnh Tường… có thể thấy, những mặt hàng được bày bán đều là những mặt hàng thiết yếu nhất, phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của người dân, như thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến; các loại rau, củ, quả; đồ gia dụng; quần áo, giày dép… Đa số mặt hàng được bày bán có xuất xứ trong nước, có tem, nhãn bằng tiếng Việt.

Chị Phạm Thị Thủy, tiểu thương tại chợ Mường Hum cho biết: Không chỉ gian hàng của tôi mà các sạp hàng khác tại chợ hiện có hơn 80% hàng hóa xuất xứ trong nước, chỉ có một số sản phẩm bánh, kẹo, bia là được nhập từ Trung Quốc nhưng sức tiêu thụ mặt hàng này ngày càng giảm.

Còn anh Trần Văn Nghiêm, tiểu thương tại chợ Y Tý cho rằng, các mặt hàng có nguồn gốc trong nước ngày càng được người dân ưa chuộng, các mặt hàng có nguồn gốc không rõ ràng ít được lựa chọn. Tuy nhiên, do điều kiện vùng cao còn nhiều khó khăn, người dân vẫn ham giá rẻ nên nhãn mác, chất lượng hàng hóa vẫn chưa được chú trọng.

Các chợ nông thôn trên địa bàn huyện Bát Xát không chỉ giúp đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, nâng cao tỷ lệ tiêu thụ hàng Việt, mà còn là kênh tiêu thụ các mặt hàng do chính người dân sản xuất. Chợ phiên Y Tý (xã Y Tý) họp thứ Bảy hằng tuần, không chỉ là nơi cung cấp các mặt hàng thiết yếu mà còn là nơi người dân các xã Dền Sáng, Y Tý, Ngải Thầu, A Lù… tiêu thụ các sản phẩm tự sản xuất như nông sản, nông cụ, sản phẩm thủ công…

Anh Ly Suy Giờ, người chuyên đan các sản phẩm truyền thống cho biết: Nhờ có chợ phiên mà các sản phẩm đan ra có thể bán được cho người dân trong vùng và khách du lịch. Trung bình mỗi phiên chợ, tôi bán được khoảng 15 - 20 sản phẩm, thu về khoảng 2 triệu đồng.

Không chỉ chợ Y Tý, mà ở các chợ khác trên địa bàn huyện Bát Xát như chợ Bản Xèo, Mường Hum, Trịnh Tường… cũng ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và góp phần tạo thị trường tiêu thụ cho sản phẩm do người dân sản xuất.

Được biết, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỷ lệ người dân ưa chuộng dùng hàng Việt trên địa bàn huyện Bát Xát đã tăng mạnh: Từ 35% (năm 2009) lên 97% (năm 2019). Huyện đã xây dựng 18 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ; hỗ trợ 30 dự án với tổng kinh phí hơn 2.263 tỷ đồng. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được thực hiện thường xuyên, qua đó phát hiện 1.233 vụ, xử lý 447 vụ, giá trị xử lý hàng hóa vi phạm và xử lý hành chính hơn 2,1 tỷ đồng.

Thời gian tới, huyện Bát Xát tiếp tục lồng ghép quy hoạch và xây dựng hệ thống chợ với chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các chợ nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tiêu thụ hàng sản xuất trong nước, đặc biệt là hàng hóa do người dân trên địa bàn sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw