Tình trạng hàng giả tràn lan và những kẽ hở quản lý cần bịt kín
Khi hàng giả được bán trực tuyến, chỉ cần vài giờ là sản phẩm đã được giao đến tay người mua, nhanh hơn nhiều so với bất kỳ quy trình kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.
Khi hàng giả được bán trực tuyến, chỉ cần vài giờ là sản phẩm đã được giao đến tay người mua, nhanh hơn nhiều so với bất kỳ quy trình kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.
Các đối tượng trà trộn các bình nước Lavie giả cùng với những bình nước Lavie chính hãng và vận chuyển đi bán cho người tiêu dùng.
Hiện nay, thị trường mỹ phẩm Việt Nam có quy mô đạt khoảng từ 2,3 đến 2,5 tỷ USD. Bên cạnh những tín hiệu tích cực thì thị trường này phải đối mặt với tình trạng hàng giả, không rõ nguồn gốc được bán trên các trang mạng điện tử gây thiệt hại về sức khỏe, tiền bạc của người tiêu dùng và đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 2867/QLD-MP đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 3 sản phẩm mỹ phẩm của CTCP Vinamake (phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ), do không đạt tiêu chuẩn chất lượng và bị xác định là hàng giả.
Ngày 11/9, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố thêm một bị can là đối tượng Vũ Thị Thu Huyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm ABI Pharma về tội
Các hình thức vi phạm phổ biến bao gồm lợi dụng hàng quá cảnh để trà trộn hàng cấm, gian lận xuất xứ, cất giấu hàng trong các phương tiện chuyên dụng và giả mạo hồ sơ hải quan.
Ngày 22/7, Cơ quan chức năng Thái Lan tuyên bố đang đẩy mạnh truy quét hàng giả, hàng nhái trên toàn Thái Lan, tập trung vào các trung tâm thương mại và nền tảng bán hàng trực tuyến quy mô lớn.
Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp nhiều vụ sản xuất, mua bán sữa giả, thực phẩm chức năng giả, dầu ăn giả… đã bị lực lượng chức năng nhiều tỉnh, thành phố phát hiện, xử lý. Sự gian dối trong sản xuất, mua bán hàng hóa không chỉ dừng lại ở những hộp sữa giả hay thực phẩm chức năng kém chất lượng mà còn là những sản phẩm thiết yếu có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm.
Thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm, sản phẩm bảo vệ sức khỏe… đã và đang được triển khai một cách sát sao, nhất là trong đợt cao điểm “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”.
Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều hàng giả trên các sàn thương mại điện tử, gây hoang mang dư luận.
Ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng là trách nhiệm của người tiêu dùng. Đó là ý kiến của đại biểu tại Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá và Phát động tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử. Hội nghị do Sở Công thương TP.HCM tổ chức chiều 20/6.
Hàng tấn bánh kẹo, thực phẩm chức năng, thuốc tây… còn nguyên bao bì, thậm chí còn hạn sử dụng bị đổ trộm, đốt bỏ dở dang ở các bãi rác, khu đất trống trên nhiều địa phương trong cả nước trong thời gian gần đây.
Đề tài hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật về hàng hóa đã làm nóng nghị trường Quốc hội ngay đầu phiên thảo luận sáng 17/6.
Từ tháng 2/2024 đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã sản xuất và đưa ra thị trường hơn 220.000 sản phẩm nhớt giả, giả mạo các thương hiệu uy tín.
Hàng giả, hàng nhái ngang nhiên bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Trong "cao điểm" kiểm tra hàng lậu, trách nhiệm của nền tảng vẫn còn bỏ ngỏ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chưa bao giờ cuộc chiến đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại lại được quan tâm và nhận được sự đồng thuận như hiện nay.
Bộ Công Thương vừa có Công văn số 3804/BCT-TTTN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bộ, cơ quan ngang bộ; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; hội, hiệp hội: Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam... về việc lấy ý kiến góp ý hồ sơ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thương hiệu được đánh giá là “chìa khóa” để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.