Hải quan Lào Cai nỗ lực thu ngân sách trong khó khăn

Năm 2023, Cục Hải quan Lào Cai được Bộ Tài chính giao thu ngân sách nhà nước 1.500 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao phấn đấu thu 2.350 tỷ đồng. Đây là thách thức rất lớn trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn khó khăn sau những tác động của dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine.

Nhiều thách thức cho mục tiêu thu ngân sách năm

Ngay từ đầu năm 2023, Trung Quốc đã khôi phục toàn bộ hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh chưa đạt như kỳ vọng.

Theo Cục Hải quan Lào Cai, từ đầu năm đến nay, có 423 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục xuất - nhập khẩu hàng hóa tại Cục Hải quan Lào Cai, tăng 49 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù vậy, kim ngạch xuất - nhập khẩu qua địa bàn trong 5 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 500 triệu USD, giảm 20,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 336 triệu USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm 2022; nhập khẩu đạt gần 164 triệu USD, giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Điều này dẫn đến số thu ngân sách của Cục Hải quan Lào Cai trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt 345,2 tỷ đồng, bằng 22,4% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (1.500 tỷ đồng); bằng 14,7% chỉ tiêu HĐND tỉnh Lào Cai giao (2.350 tỷ đồng), giảm 51,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Cán bộ Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.

Cán bộ Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.

Lý giải về nguyên nhân ảnh hưởng nguồn thu giảm, ông Nguyễn Việt Quang, Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai cho biết: Do các mặt hàng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ làm thủ tục nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành sụt giảm. Bên cạnh đó, các mặt hàng có số thu chính như phốt pho xuất khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai đã giảm cả về giá và số lượng, trong khi đây là những mặt hàng có đóng góp số thu ngân sách lớn nhất cho đơn vị.

Lý do mặt hàng phốt pho xuất khẩu năm nay đối mặt nhiều khó khăn vì Trung Quốc mở cửa giao thương trở lại, trong khi đây là quốc gia hàng đầu thế giới về nhập khẩu mặt hàng này, vì vậy hàng xuất khẩu từ Việt Nam bị cạnh tranh khốc liệt.

Ông Nguyễn Việt Quang, Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai

Tính từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Lào Cai tiếp nhận và xử lý 22.687 tờ khai hải quan, trong đó 9.464 tờ khai xuất khẩu, 13.223 tờ khai nhập khẩu. Có 38.425 lượt ô tô xuất - nhập cảnh, trong đó xe Trung Quốc 24.590 lượt, xe Việt Nam 13.835 lượt; 362 lượt tàu xuất - nhập cảnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là lưu huỳnh, phốt pho, sắn, hoa quả, gỗ ván bóc... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu hóa chất, phân bón, than cốc, máy móc, thiết bị, nông sản, bánh kẹo...

Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Trước những khó khăn trên, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được giao, Cục Hải quan Lào Cai yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi thương mại nhằm thu hút doanh nghiệp ngoài tỉnh tham gia xuất - nhập khẩu qua địa bàn, đặc biệt ưu tiên giải quyết thủ tục hải quan đối với mặt hàng hoa quả tươi, nhất là thời điểm mùa vụ. Chủ động nắm thông tin các doanh nghiệp trên địa bàn có hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu ngoài địa bàn tỉnh để trực tiếp làm việc, khuyến khích, động viên doanh nghiệp đăng ký thực hiện thủ tục hải quan tại các chi cục thuộc Cục Hải quan Lào Cai.

H3.jpg
Làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp tại Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai Nguyễn Thế Hùng, chi cục đã xây dựng kế hoạch điều hành thu và yêu cầu các tổ, đội công tác bám sát nội dung nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong kế hoạch. Đồng hành với doanh nghiệp để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện thủ tục hải quan; thường xuyên phối hợp với các đơn vị để kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thời gian qua, Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã thu hút thêm được doanh nghiệp ở tỉnh Yên Bái, tỉnh Lai Châu đến làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai

H4.jpg
Máy soi container của hải quan đặt tại khu vực Cửa Khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Song song với đó, Cục Hải quan Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, ngoài việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cần tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu ngân sách nhà nước. Các giải pháp được đưa ra là nâng cao hiệu quả kiểm soát biên giới hướng tới mô hình quản lý biên giới thông minh, thúc đẩy hợp tác, trao đổi thông tin nghiệp vụ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại hợp pháp; tăng cường trao đổi thông tin với hải quan Côn Minh (Trung Quốc) phục vụ hoạt động quản lý hải quan. Ứng dụng công nghệ 4.0, sử dụng các trang - thiết bị hiện đại trong kiểm soát hải quan nhằm đảm bảo an ninh, chống buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới. Đẩy mạnh chống thất thu qua công tác kiểm tra sau thông quan; kiểm soát chặt chẽ công tác miễn thuế, giảm thuế và hoàn thuế, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 31/3/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia.

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

Vùng trồng dứa Mường Khương đang vào vụ thu hoạch quả. Dứa ở đây thường được trồng ở núi cao nên việc thu hoạch, vận chuyển cực kỳ gian khổ và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vào mùa thu hoạch dứa, thường những nam thanh niên sẽ đảm nhận công việc này. Trên lưng gùi hơn 100kg quả dứa, tay chống gậy bám chặt sườn núi dốc dựng đứng, họ không khác gì "người nhện" oằn lưng đem quả thơm xuống núi.

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

fb yt zl tw