Giữ gìn đạo hiếu ngày Xuân

Tết Nguyên đán không chỉ là dịp gia đình quây quần, đoàn viên mà còn chứa đựng biết bao giá trị văn hóa truyền thống người Việt truyền dạy con cháu mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Bên gian nhà thơm mùi khói bếp, chiều 30 Tết theo chân ông đi vớt bánh chưng, con tôi háo hức lắm. Cầm theo chiếc bánh nhỏ xinh ông gói riêng cho, con líu lo ca hát, rộn ràng chạy khắp sân nhà. Đêm 30 cũng như bao đêm khác, tôi kể chuyện cho con nghe trước giờ đi ngủ, nhớ lại niềm vui trước đó, con nhắc mẹ kể câu chuyện về sự tích bánh chưng, bánh giầy.

1723-cach-goi-banh-chung-ngay-tet.jpg
Bánh chưng thể hiện tấm lòng thơm thảo của con cháu thành tâm dâng lên trời đất, tổ tiên mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Ảnh: Internet

Vào đời Hùng Vương thứ 6, nhân dịp giỗ tổ, vua Hùng đã gọi các con đến và truyền rằng, ai tìm được món lễ vật dâng lên tổ tiên hợp ý với nhà vua nhất sẽ được nhà vua nhường ngôi. Các hoàng tử nghe lời vua cha lên rừng, xuống biển tìm châu ngọc và các sản vật quý để làm lễ vật dâng lên nhà vua. Riêng Lang Liêu là người con nghèo khó nhất, chàng không tìm những sản vật quý hiếm mà dùng những nông sản thường ngày gồm gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn và lá dong để tạo ra hai loại bánh tượng trưng cho trời tròn (bánh giầy) và đất vuông (bánh chưng) để làm lễ vật.

Nhờ hương vị thơm ngon cùng ý nghĩa của 2 loại bánh, thức quà dâng lên của Lang Liêu đã giúp chàng được chọn làm người thừa kế ngai vua. Cũng kể từ đó, cứ đến tết Nguyên đán, người dân lại cùng nhau làm hai loại bánh này để cúng trời đất, tổ tiên.

Kể chuyện cho con cũng là lời tôi tự nhắc nhở mình về truyền thống, về đạo lý của dân tộc được truyền dạy từ đời này sang đời khác trong mỗi nếp nhà. Tục gói bánh chưng, bánh giầy ngày Tết đâu phải tự dưng mà có, mà nó được đúc kết từ câu chuyện cổ xa xưa, truyền đời trong suốt hàng ngàn năm của người Việt.

122541-chuc-tet-1.jpg
Tết Nguyên đán là dịp để con cháu thể hiện tấm lòng hiếu thảo với ông bà, bố mẹ. Ảnh: Internet

Tôi cũng không quên dạy con buổi sớm mai khi thức dậy, rằng: “Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy”. Đó không chỉ là lời nhắc nhở về thứ tự chúc Tết, thăm hỏi trong những ngày đầu năm mới mà còn là cách để thể hiện lòng hiếu thảo, tri ân đối với những người đã có công sinh thành và dạy dỗ mình, là cách người Việt nhớ về nguồn cội, thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn", "tôn sư trọng đạo".

Những câu chuyện dần khép lại, con lim dim đi vào giấc ngủ say, môi xinh nở nụ cười như chờ đợi mai thức dậy sẽ được làm theo những lời hay mẹ kể. Có lẽ đứa trẻ thơ chưa thể nào hiểu hết về chữ “hiếu” trong mỗi câu chuyện nhỏ, nhưng tôi tin rằng, một năm rồi lại một năm, nối dài theo hành trình con khôn lớn, chữ “hiếu” sẽ theo con suốt trọn cuộc đời. Giống như cách ông bà dạy bố mẹ, bố mẹ dạy chúng tôi, giờ đây tôi tiếp tục lời dạy đó cho những đứa trẻ - tương lai của gia đình về đạo hiếu ngày xuân. Tôi tin rằng chữ “hiếu” là gốc rễ vững bền để mai này con có đi tới đâu vẫn luôn nhớ về cội nguồn, về tổ tiên và những người nuôi dạy, dưỡng dục con khôn lớn, để con hiểu hơn hết mùa xuân của mỗi người đều từ chữ “Hiếu” mà nên.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tìm về điệu Then

Tìm về điệu Then

Trên dải đất Lào Cai, hát Then không chỉ được gìn giữ mà còn được nuôi dưỡng như một mạch nguồn văn hóa bền bỉ của người Tày. Không đơn thuần là diễn xướng kết hợp đàn tính, lời ca và điệu múa, Then còn là sợi dây gắn kết cộng đồng, lưu giữ ký ức bao đời của người Tày nơi đây.

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Nhạc sĩ Đinh Trầm Ca qua đời lúc 9h58 sáng 1/12, sau thời gian điều trị bệnh nặng. Người yêu âm nhạc biết đến ông qua những ca khúc "Ru con tình cũ", "Sông quê", "Phượng buồn"...

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) và phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Bên những triền núi xanh bạt ngàn tại xã Châu Quế, có thứ âm thanh không thuộc về gió, không thuộc về tiếng suối, mà là tiếng sáo “cúc kẹ” - loại nhạc cụ kỳ lạ chỉ cất lên khi người nghệ nhân truyền hơi thở qua lỗ mũi, thay vì dùng miệng thổi như cây sáo thông thường. Âm sắc ấy vừa trầm, vừa bổng, vừa da diết như tiếng gọi của đại ngàn, mang theo hồn cốt văn hóa của người Xá Phó, lặng lẽ vượt thời gian nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Cùng với sự phát triển của xã hội, khiêu vũ thể thao dần trở thành sân chơi phổ biến trong xã hội. Hiện nay, trên địa bàn các xã, phường phía Bắc của tỉnh có trên 20 câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao, góp phần rèn luyện sức khỏe, kết nối đam mê cho các thành viên ở mọi lứa tuổi.

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Nằm xen giữa cánh rừng quế xanh ngát, thôn Nhầy và thôn Đồng Tâm (xã Châu Quế, tỉnh Lào Cai) là nơi cư trú lâu đời của đồng bào dân tộc Xá Phó (còn gọi là Phù Lá) với những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo và giàu bản sắc. Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền xã Châu Quế và người dân nơi đây đang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống quý báu đó.

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Xã Hợp Thành vừa tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghi lễ Cấp sắc - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào dân tộc Dao đỏ. Hoạt động này không chỉ là nỗ lực bảo tồn đơn thuần, mà còn là khát vọng của xã Hợp Thành, dùng sức mạnh của truyền thống để giáo dục con người, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, từ đó xây dựng đời sống mới, phát triển kinh tế bền vững.

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Những điệu xòe giữa núi rừng Tây Bắc đến hôm nay vẫn hiện diện trong đời sống của bản làng, như mạch nguồn văn hóa bền bỉ. Không chữ viết, trải bao cuộc thiên di, người Hà Nhì vẫn giữ được kho tàng nghệ thuật đặc sắc, mà nổi bật là múa xòe, điệu múa kết tụ tinh thần cộng đồng, niềm vui lao động và khát vọng mùa màng yên ấm.

fb yt zl tw