Du lịch chủ động “phá băng”

Du khách khám phá ruộng bậc thang ở Pù Luông. Ảnh: MẠNH TIẾN KHÔI
Du khách khám phá ruộng bậc thang ở Pù Luông. Ảnh: MẠNH TIẾN KHÔI

Sau bốn lần “đóng-mở” tương ứng bốn đợt bùng phát dịch Covid-19, cũng như du lịch cả nước, du lịch Thanh Hóa gần như rơi vào tê liệt. Song với quyết tâm thích ứng với tình hình mới, Thanh Hóa đang tìm cách phát huy lợi thế của “vùng xanh” trên bản đồ phòng, chống dịch để lên kế hoạch mở cửa, kết nối du lịch an toàn.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, chín tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh chỉ đón được hơn 3,1 triệu lượt khách, giảm 51,5% tổng thu du lịch giảm 46,4% so cùng kỳ năm ngoái; trong khi năm 2020 vốn đã giảm gần 30% cả về lượng khách và doanh thu so với năm 2019. Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp du lịch tại Thanh Hóa rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn lực.

Trong đó, hơn 600 cơ sở lưu trú trong tổng số 932 khách sạn, nhà nghỉ phải đóng cửa; các doanh nghiệp lữ hành chịu áp lực lớn trong việc phải bồi hoàn tiền do hoãn, hủy tua lên tới hàng chục tỷ đồng; 15.000 lao động du lịch buộc phải nghỉ không lương, giảm giờ làm hoặc thay phiên nhau làm việc và có 25.000 lao động bị mất việc…

Tuy nhiên, với nỗ lực phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, Thanh Hóa đã có hơn 25 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi, đây chính là điều kiện thuận lợi để du lịch Thanh Hóa mở cửa, khôi phục sớm các hoạt động, song cũng là thách thức để thu hút khách du lịch an toàn trong bối cảnh hiện nay.

Để bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Thanh Hóa xác định phát triển du lịch theo hướng an toàn, linh hoạt và thích ứng với trạng thái bình thường mới trên cơ sở thực hiện đồng bộ, hiệu quả chiến lược phát triển du lịch “5K + Vắc xin + Công nghệ + Truyền thông + Chất lượng sản phẩm”; huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động từ Nhà nước, doanh nghiệp và người dân theo nguyên tắc “Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro”. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến cho biết: Tỉnh khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm “An toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” và vừa làm vừa hoàn thiện, phù hợp thực tiễn.

Tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản phục hồi du lịch theo lộ trình gồm bốn giai đoạn: Từ ngày 15/9/2021, mở cửa đón khách du lịch nội tỉnh; trong tháng 10/2021, thí điểm đón khách nội địa tại Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn và Khu du lịch Pù Luông; trong tháng 11/2021 rà soát, chuẩn bị sẵn các điều kiện đón khách du lịch nội địa; tiến tới triển khai đón khách du lịch quốc tế sau khi Tổng cục du lịch thí điểm thành công tại Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Ninh, Khánh Hòa…

Du lịch Thanh Hóa phấn đấu 3 tháng cuối năm 2021 sẽ đón hơn 700.000 lượt khách; năm 2022 đón hơn 7 triệu lượt khách, hoàn thành từ 70%-100% mục tiêu kế hoạch đề ra tại Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, Thanh Hóa thực hiện chính sách ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho lực lượng lao động trong ngành du lịch để sẵn sàng mở cửa, phục hồi du lịch hoàn toàn; chú trọng giải pháp trọng tâm là công khai danh sách các khu, điểm, đơn vị kinh doanh du lịch được công nhận bảo đảm an toàn đón tiếp, phục vụ khách; xây dựng và công bố các tuyến du lịch xanh để chào bán, thu hút khách du lịch.

Đặc biệt, Thanh Hóa là một trong những tỉnh đi đầu đã chủ động xây dựng Dự thảo Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó đưa ra các tiêu chí chung, tiêu chí cụ thể đối với khách du lịch và các hoạt động du lịch, bao gồm: Người lao động; khu, điểm du lịch; lữ hành; ăn uống, vận chuyển, lưu trú và các dịch vụ khác.

Tại Hội nghị trực tuyến “Giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới” vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp Tổng cục Du lịch tổ chức, nhiều ý kiến xác đáng đã được đưa ra nhằm giúp du lịch Thanh Hóa có thể vận hành ngay theo đúng lộ trình.

Theo nhiều chuyên gia, hiện đã qua mùa du lịch biển Thanh Hóa cho nên muốn thu hút du khách, tỉnh nên tập trung phát triển sản phẩm du lịch sinh thái gắn với các điểm du lịch cộng đồng và sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh gắn với hệ thống các đền, chùa, thiền viện trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định: Thời điểm này, du lịch nội địa vẫn được xác định là động lực phát triển du lịch, cho nên Thanh Hóa cần tìm cách thu hút nguồn khách đến từ các tỉnh khác. Muốn thế, bên cạnh xác định những điểm đến xanh của địa phương mình, Thanh Hóa phải chủ động xác định những điểm xanh của các tỉnh, thành phố khác để chủ động kết nối.

Trước mắt, tỉnh có thể liên kết ngay với Ninh Bình, Nghệ An để đón khách tham quan tam giác di sản thế giới, khơi thông luồng khách giữa các tỉnh này; chủ động kết nối với các địa phương gần để hình thành các tua, tuyến hấp dẫn, bảo đảm an toàn.

Theo Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, hiện nay, việc định hình thị trường, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp đối với doanh nghiệp không khó, vấn đề lớn nhất là làm thế nào để có thể hạn chế được những rào cản về việc di chuyển giữa các địa phương. Do đó, các cơ quan nhà nước ở các địa phương, trước mắt là các địa phương có ý định liên kết trao đổi khách với nhau giai đoạn này cần có sự làm việc chung để lên phương án phối hợp, giúp doanh nghiệp có thể thuận lợi đưa khách du lịch liên tỉnh theo hành trình thông suốt.

Tổng Cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, bên cạnh xây dựng lộ trình an toàn khôi phục du lịch trên cơ sở liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố khác, xây dựng sản phẩm và truyền thông cho sản phẩm, Thanh Hóa cần đặc biệt chú trọng bổ sung, đào tạo nguồn nhân lực du lịch vốn đang phân tán sau gần hai năm qua, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động để kích thích du lịch nhanh phục hồi…

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw