Dự kiến ban hành nhiều quy định mới về trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên

Ngày 15/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập. Những điểm mới trong dự thảo Thông tư nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo thời gian qua.

Giờ học của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Him Lam ( Vị Thanh, Hậu Giang). Ảnh: Duy Khương/TTXVN
Giờ học của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Him Lam ( Vị Thanh, Hậu Giang). Ảnh: Duy Khương/TTXVN

Quy định tổng số giờ dạy tối đa trong một năm học

Dự thảo Thông tư bỏ quy định về điều kiện chi trả chế độ thêm giờ cho nhà giáo tại khoản 6 Điều 3 Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC, thay vào đó chỉ quy định tổng số giờ dạy tối đa trong một năm học mà mỗi cơ sở giáo dục được chi trả tiền lương dạy thêm giờ. Đồng thời, bổ sung thêm quy định tổng số giờ dạy thêm trong một năm học của tất cả nhà giáo không được cao hơn tổng số giờ dạy thêm tối đa trong một năm học của cơ sở giáo dục. Trường hợp môn học không thể bố trí đủ nhà giáo giảng dạy, nhà giáo phải dạy vượt quá số giờ tối đa được thanh toán cho một nhà giáo thì người đứng đầu cơ sở giáo dục báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền để thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo.

Quy định này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục, bảo đảm việc nhà giáo được hưởng chế độ làm thêm giờ theo quy định của Luật Viên chức và Bộ luật Lao động. Bên cạnh đó, căn cứ quy định này, hiệu trưởng nhà trường phải phân công nhiệm vụ cho giáo viên phù hợp, đảm bảo công bằng, hạn chế tối đa tình trạng trong một cơ sở giáo dục vừa có giáo viên dạy vượt giờ, vừa có giáo viên dạy thiếu giờ.

Dự thảo Thông tư mới cũng quy định chi tiết tổng số giờ được chi trả tiền lương dạy thêm giờ, đối với giáo viên mầm non không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật về lao động và đối với nhà giáo khác không quá 150 giờ dạy.

Quy định này bảo đảm phù hợp với đặc thù về hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, để có 1 giờ dạy trực tiếp trên lớp, nhà giáo phải có thời gian chuẩn bị trước khi lên lớp và phải có thời gian sau giờ giảng để đánh giá, xếp loại người học. Quy định cũng nhằm bảo đảm nhà giáo không phải làm việc quá tải, có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Quy định trách nhiệm chi trả dạy thêm giờ với nhà giáo dạy liên trường, biệt phái

Dự thảo Thông tư bổ sung quy định về trách nhiệm chi trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo dạy liên trường hoặc biệt phái. Theo đó, lương dạy thêm giờ của nhà giáo được cơ quan có thẩm quyền cử đi biệt phái do cơ sở giáo dục mà nhà giáo đến biệt phái chi trả. Tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo được cơ quan có thẩm quyền cử đi dạy liên trường do cơ sở giáo dục mà nhà giáo đến dạy liên trường chi trả.

Trường hợp nhà giáo được cử dạy liên trường đồng thời từ 3 cơ sở giáo dục trở lên (bao gồm cả cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác) thì tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo do các cơ sở giáo dục mà nhà giáo đến dạy liên trường chi trả, số giờ dạy thêm của nhà giáo được chia đều cho các cơ sở giáo dục này.

Dự thảo Thông tư cũng bổ sung quy định nhiệm vụ đã được nhận thù lao bằng tiền hoặc phụ cấp thì không được quy đổi ra giờ dạy hoặc giảm định mức tiết dạy để tính tiền lương dạy thêm giờ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy định về chế độ làm việc của giáo viên, giảng viên.

Thời điểm cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, dự bị đại học, trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho nhà giáo là sau khi kết thúc năm học.

Dự thảo Thông tư đề xuất quy định chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho nhà giáo công tác không đủ 1 năm học. Theo đó, đối với những nhà giáo do nghỉ hưu, nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá quy định của pháp luật, nghỉ việc không lương hoặc các trường hợp nghỉ khác không trực tiếp tham gia giảng dạy thì được hưởng tiền lương dạy thêm giờ đối với thời gian thực tế công tác.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Ngày 31/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, phường Lào Cai  tổ chức Ngày hội Sáng tạo - Khoa học năm 2025, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh các trường khu vực Lào Cai – Cam Đường tham gia. Hoạt động thường niên này nhằm khơi dậy niềm đam mê khám phá, phát triển tư duy sáng tạo và tăng cường ứng dụng công nghệ số trong học tập.

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, việc trang bị kỹ năng công nghệ cho phụ nữ vùng cao trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc nâng cao kỹ năng số không chỉ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền mà còn tạo điều kiện để phụ nữ vùng cao ứng dụng công nghệ vào học tập, lao động, khởi nghiệp – từ đó tự tin phát triển kinh tế, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội hiện đại.

fb yt zl tw