Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà: Phấn đấu vượt tiến độ

LCĐT - Chủ động khắc phục khó khăn do thời tiết và biến động giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng, đơn vị thi công đang nỗ lực vượt tiến độ thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà (Bảo Yên).

Trên công trường đoạn Km82+066,31-Km82+181,93, dưới nắng như đổ lửa, hàng chục kỹ sư, công nhân đang treo mình trên độ cao hàng chục mét để thi công hạng mục gia cố mái taluy. Dưới chân taluy, máy xúc cỡ lớn, xe lu, xe tải khẩn trương đào đắp nền đường. Đoạn đường qua khu vực này thuộc bản Bông 2 theo tuyến cũ là đường đèo với độ dốc cao, nền đường hẹp và các khúc cua tay áo cản trở tầm nhìn của phương tiện lưu thông, sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp, con đèo này sẽ giảm độ dốc đáng kể với tầm nhìn mở rộng.

Tại đầu tuyến nâng cấp, gần khu vực trung tâm xã Bảo Hà, đơn vị thi công đã thảm nhựa được 1 km đầu tiên. Theo đơn vị tư vấn giám sát, nhờ xử lý tốt nền đường nên việc trải thảm đảm bảo yêu cầu chất lượng, đây cũng là điều kiện quan trọng quyết định đến tuổi thọ dự án trước lưu lượng vận tải ngày càng tăng.

Kỹ sư Lê Minh Đức, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty ACT cho biết: Trên toàn tuyến, đơn vị đã huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân chia làm nhiều mũi, thi công liên tục. Những ngày này, nắng nóng kéo dài, đơn vị đã chỉ đạo các tổ, đội chia ca, kíp thi công vào sáng sớm và chiều muộn, vừa đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc, vừa giữ sức khỏe, an toàn cho công nhân.

Gói thầu cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà (Km80+637,44 - Km88+726,93) thuộc Dự án dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 (Phố Ràng - Khau Co), khởi công ngày 15/12/2021 với tiến độ hoàn thành 13 tháng (tháng 12/2022). Theo thiết kế, tuyến đường được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, chiều dài đoạn tuyến là 6,43 km; chiều rộng nền đường  7,5 m; mặt đường 5,5 m. Trên tuyến thiết kế mới 2 cống hộp bê tông cốt thép khẩu độ lớn thay thế 2 vị trí cầu bản cũ do tim tuyến chỉnh lý mới nên không tận dụng được cầu tại vị trí cũ.

Dự án còn xây dựng tường chắn bằng bê tông xi măng hoặc rọ đá tại các vị trí có địa chất kém ổn định, nền đắp để an toàn khai thác và bền vững công trình. Tại một số đoạn, ta luy dương đào cao, thiết kế gia cố mái bằng đinh đất với lỗ khoan, thép tròn, bơm vữa xi măng, kết hợp hệ khung dầm bê tông cốt thép; gia cố bề mặt mái ta luy trong các ô lưới khung bê tông để tránh xói lở và tạo cảnh quan...

Kỹ sư Lê Minh Đức cho biết thêm: Với việc nắn chính tuyến, xử lý các khúc cua nguy hiểm, đoạn nâng cấp, cải tạo này sẽ rút ngắn khoảng 1,5 km so với tuyến cũ.

Theo báo cáo cập nhật tiến độ của Ban Quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án - nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục đào, đắp nền đường, mở rộng móng mặt đường, công trình phòng hộ và công trình thoát nước... với giá trị thực hiện đạt 34%. Đến nay, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã phối hợp bàn giao cho nhà thầu được 96% mặt bằng “sạch”, phần mặt bằng còn lại dự kiến bàn giao trong tháng 8/2022.

Đại diện Ban Quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh cho biết: Dự án này trên tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, vì vậy chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ. Những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cũng được chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tháo gỡ.

Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến dự án là tình hình dịch bệnh làm tăng giá đột biến nguyên, nhiên vật liệu xây dựng. Cùng với đó, thời tiết diễn biến khó lường, thường xuyên xuất hiện các đợt mưa lớn kéo dài cũng ảnh hưởng đến tình hình thi công của dự án. Ông Lê Minh Đức, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty ACT cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết và biến động giá cả xăng, dầu, vật liệu xây dựng, nhưng tiến độ luôn được kiểm soát, phấn đấu hoàn thành trước 1 tháng so với hợp đồng ký kết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điện lực Lào Cai phối hợp đưa vào vận hành công trình cấp điện cho hạng mục chiếu sáng khu liên hợp thể thao Lai Châu

Điện lực Lào Cai phối hợp đưa vào vận hành công trình cấp điện cho hạng mục chiếu sáng khu liên hợp thể thao Lai Châu

Trong 2 ngày (21 - 22/11/2024), Đội thi công hotline của Công ty Điện lực Lào Cai đã phối hợp với Điện lực thành phố Lai Châu (Lai Châu) và các đơn vị liên quan thi công đấu nối bằng công nghệ hotline, đưa vào vận hành đường dây và trạm biến áp thuộc công trình cấp điện cho hạng mục chiếu sáng khu liên hợp thể thao tỉnh Lai Châu.

Khởi động Dự án REDAA tại Lào Cai

Khởi động Dự án REDAA tại Lào Cai

Sáng 22/11, tại huyện Bắc Hà, Ban Quản lý Dự án REDAA Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lễ khởi động “Dự án Phục hồi đất bị suy thoái và xây dựng tính bền bỉ với khí hậu ở Lào Cai thông qua nông lâm kết hợp bền vững nhằm nâng cao sinh kế và cải thiện chuỗi giá trị” (gọi tắt là Dự án REDAA tại Việt Nam).

Bảo Yên: Hồi sinh vùng dâu tằm sau mưa lũ

Bảo Yên: Hồi sinh vùng dâu tằm sau mưa lũ

Bảo Yên là địa phương có diện tích trồng cây dâu tằm lớn nhất tỉnh với hơn 37 ha, sản lượng kén tằm 10 tháng năm 2024 đạt hơn 5.000 kg, giá bán từ 150 -170 nghìn/kg, cho nguồn thu gần 800 triệu đồng. Ảnh hưởng của mưa lũ khiến gần 50% diện tích dâu bị thiệt hại, chính quyền địa phương và người dân đã nhanh chóng triển khai các giải pháp khôi phục sản xuất, sớm có nguyên liệu để nuôi tằm trở lại.

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại biểu Quốc hội lo ngại, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp nước ngoài như đã làm với các tuyến đường sắt đô thị thì rủi ro về thời gian chưa biết khi nào hoàn thành, vốn có thể đội lên... Do đó, đề nghị phải thực hiện theo phương thức chuyển giao công nghệ.

fbytzltw