Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà: Phấn đấu vượt tiến độ

LCĐT - Chủ động khắc phục khó khăn do thời tiết và biến động giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng, đơn vị thi công đang nỗ lực vượt tiến độ thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà (Bảo Yên).

Trên công trường đoạn Km82+066,31-Km82+181,93, dưới nắng như đổ lửa, hàng chục kỹ sư, công nhân đang treo mình trên độ cao hàng chục mét để thi công hạng mục gia cố mái taluy. Dưới chân taluy, máy xúc cỡ lớn, xe lu, xe tải khẩn trương đào đắp nền đường. Đoạn đường qua khu vực này thuộc bản Bông 2 theo tuyến cũ là đường đèo với độ dốc cao, nền đường hẹp và các khúc cua tay áo cản trở tầm nhìn của phương tiện lưu thông, sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp, con đèo này sẽ giảm độ dốc đáng kể với tầm nhìn mở rộng.

Tại đầu tuyến nâng cấp, gần khu vực trung tâm xã Bảo Hà, đơn vị thi công đã thảm nhựa được 1 km đầu tiên. Theo đơn vị tư vấn giám sát, nhờ xử lý tốt nền đường nên việc trải thảm đảm bảo yêu cầu chất lượng, đây cũng là điều kiện quan trọng quyết định đến tuổi thọ dự án trước lưu lượng vận tải ngày càng tăng.

Kỹ sư Lê Minh Đức, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty ACT cho biết: Trên toàn tuyến, đơn vị đã huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân chia làm nhiều mũi, thi công liên tục. Những ngày này, nắng nóng kéo dài, đơn vị đã chỉ đạo các tổ, đội chia ca, kíp thi công vào sáng sớm và chiều muộn, vừa đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc, vừa giữ sức khỏe, an toàn cho công nhân.

Gói thầu cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà (Km80+637,44 - Km88+726,93) thuộc Dự án dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 (Phố Ràng - Khau Co), khởi công ngày 15/12/2021 với tiến độ hoàn thành 13 tháng (tháng 12/2022). Theo thiết kế, tuyến đường được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, chiều dài đoạn tuyến là 6,43 km; chiều rộng nền đường  7,5 m; mặt đường 5,5 m. Trên tuyến thiết kế mới 2 cống hộp bê tông cốt thép khẩu độ lớn thay thế 2 vị trí cầu bản cũ do tim tuyến chỉnh lý mới nên không tận dụng được cầu tại vị trí cũ.

Dự án còn xây dựng tường chắn bằng bê tông xi măng hoặc rọ đá tại các vị trí có địa chất kém ổn định, nền đắp để an toàn khai thác và bền vững công trình. Tại một số đoạn, ta luy dương đào cao, thiết kế gia cố mái bằng đinh đất với lỗ khoan, thép tròn, bơm vữa xi măng, kết hợp hệ khung dầm bê tông cốt thép; gia cố bề mặt mái ta luy trong các ô lưới khung bê tông để tránh xói lở và tạo cảnh quan...

Kỹ sư Lê Minh Đức cho biết thêm: Với việc nắn chính tuyến, xử lý các khúc cua nguy hiểm, đoạn nâng cấp, cải tạo này sẽ rút ngắn khoảng 1,5 km so với tuyến cũ.

Theo báo cáo cập nhật tiến độ của Ban Quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án - nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục đào, đắp nền đường, mở rộng móng mặt đường, công trình phòng hộ và công trình thoát nước... với giá trị thực hiện đạt 34%. Đến nay, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã phối hợp bàn giao cho nhà thầu được 96% mặt bằng “sạch”, phần mặt bằng còn lại dự kiến bàn giao trong tháng 8/2022.

Đại diện Ban Quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh cho biết: Dự án này trên tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, vì vậy chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ. Những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cũng được chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tháo gỡ.

Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến dự án là tình hình dịch bệnh làm tăng giá đột biến nguyên, nhiên vật liệu xây dựng. Cùng với đó, thời tiết diễn biến khó lường, thường xuyên xuất hiện các đợt mưa lớn kéo dài cũng ảnh hưởng đến tình hình thi công của dự án. Ông Lê Minh Đức, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty ACT cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết và biến động giá cả xăng, dầu, vật liệu xây dựng, nhưng tiến độ luôn được kiểm soát, phấn đấu hoàn thành trước 1 tháng so với hợp đồng ký kết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw