Điện lực Lào Cai cảnh báo thủ đoạn mạo danh cán bộ ngành điện để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng mạo danh ngành điện gia tăng mạnh mẽ. Các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, không chỉ gây thiệt hại tài chính cho khách hàng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai).

EVN và EVNNPC liên tục nhận được phản ánh của khách hàng về các thủ đoạn giả mạo, từ nhắn tin, gọi điện đến việc tạo lập các công văn giả thông báo về các ứng dụng giả mạo nhằm đánh cắp thông tin khách hàng. Trước thực trạng đó, PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và nắm rõ cách nhận diện thông tin chính thống.

Các chiêu trò và sự cảnh giác của khách hàng

152.jpg
151.jpg
Tin nhắn từ kẻ giả mạo mà anh khách hàng nhận được.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân của khách hàng. Chúng giả danh nhân viên ngành điện, gọi điện đe dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay. Anh P. (trú tại Si Ma Cai) cho biết, kẻ mạo danh liên hệ qua điện thoại và nhắn tin qua Zalo, tự xưng là “Thanh - Kỹ thuật Điện lực” phụ trách “Chi nhánh Si Ma Cai”, yêu cầu anh cung cấp hóa đơn tiền điện để đối chiếu. Nhờ đã nhận được cảnh báo trước đó, anh P. quyết định đến trực tiếp trụ sở PC Lào Cai để kiểm chứng và thông báo lại sự việc.

Tương tự, anh B. (trú tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai) cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ mạo danh tự xưng là “Dũng, Kỹ thuật Điện lực”. Đối tượng yêu cầu anh gửi hóa đơn tiền điện để kiểm tra và đe dọa sẽ cắt điện nhà anh vào “2h45 chiều nay” nếu không thực hiện. Sau đó, đối tượng còn gửi công văn giả mạo thông tư của Bộ Công Thương, trong đó yêu cầu khách hàng cập nhật hóa đơn lên ứng dụng Epoint - một ứng dụng giả mạo chứa mã độc có khả năng chiếm quyền điều khiển thiết bị di động. May mắn, anh Bách đã được cảnh báo nhiều lần nên không mắc bẫy.

157.jpg
Thông tư giả mạo của “Bộ Công Thương”.

Chị Hồ Thị H. (trú tại phường Bắc Cường) cũng từng nhận được cuộc gọi lừa đảo tương tự. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, chị lập tức thông báo cho người quen làm tại PC Lào Cai để xác minh, đồng thời báo cáo số điện thoại lừa đảo lên tổng đài Vinaphone để ngăn chặn. Trong khi đó, chị H. ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cũng bị kẻ mạo danh tiếp cận. Tuy nhiên, thay vì làm theo yêu cầu, chị đã bình tĩnh đặt câu hỏi: “Tôi có nhiều nhà nên không nhớ nhà nào chưa nộp tiền điện, anh vui lòng cung cấp mã khách hàng và thông tin địa điểm mua điện giúp tôi”. Đến đây, kẻ lừa đảo không thể trả lời và nhanh chóng cúp máy.

PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng tìm hiểu thông tin từ các kênh chính thống

z6421223001714-36e05e1e93e53d7ffa795a5477ae302d.jpg
Cán bộ hướng dẫn cho khách hàng.

Ông Cao Hữu Cường, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp cảnh báo khách hàng, bao gồm nhắn tin trực tiếp, gửi văn bản đến cơ quan chức năng để phối hợp tuyên truyền. Đồng thời, chúng tôi cung cấp danh bạ của cán bộ, công nhân viên điện lực thường xuyên liên hệ với khách hàng để đảm bảo minh bạch và nâng cao nhận thức của người dân".

z6414918650619-3796609e3a8e4427abbca0eb614364d7.jpg
Tin nhắn chính thống từ PC Lào Cai.

PC Lào Cai chỉ gửi tin nhắn từ đầu số thương hiệu Brandname PC_LaoCai, không đính kèm đường link lạ. Các kênh chính thức gồm:

  • Website: npc.com.vn, cskh.npc.com.vn, pclaocai.vn
  • App EVNNPC CSKH trên App Store/Google Play
  • Tổng đài CSKH: 19006769
  • 17 đối tác thu hộ tiền điện chính thức, bao gồm:

1. Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

2. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

3. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - CN Lào Cai (Techcombank)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

43 học viên tham gia lớp tập huấn Dự án “Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế”

43 học viên tham gia lớp tập huấn Dự án “Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế”

Ngày 31/10, tại phường Trung Tâm, Hội Nông dân tỉnh tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức tuyên truyền, vận động hòa giải ở cơ sở; phương pháp phối hợp, thông tin về trợ giúp pháp lý tới người dân cho 43 học viên là cán bộ Hội Nông dân xã, chi hội trưởng, chi hội phó và cộng tác viên ở các xã: Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Tú Lệ.

Người dân Lào Cai tự nguyện giao nộp cá thể khỉ đuôi dài quý hiếm

Người dân Lào Cai tự nguyện giao nộp cá thể khỉ đuôi dài quý hiếm

Chiều 30/10, tại xã Xuân Quang (tỉnh Lào Cai), Hạt Kiểm lâm khu vực Bảo Thắng phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tổ chức tiếp nhận và bàn giao một cá thể khỉ đuôi dài (Macaca fascicularis) cho Trung tâm Du lịch và Bảo tồn sinh vật Hoàng Liên, Vườn Quốc gia Hoàng Liên để cứu hộ và chăm sóc.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Cần giải pháp hiệu quả hơn để bảo vệ chim di cư

Cần giải pháp hiệu quả hơn để bảo vệ chim di cư

Cứ vào mùa này, khi những đàn chim di cư tìm về, tình trạng giăng lưới bẫy bắt lại tái diễn trên nhiều cánh đồng tại một số địa phương trong tỉnh, không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học mà còn gây bức xúc trong Nhân dân. Dù lực lượng chức năng đã nỗ lực ra quân nhưng việc xử lý các đối tượng vi phạm vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

Công an xã Mù Cang Chải: Đưa kiến thức pháp luật đến người dân

Công an xã Mù Cang Chải: Đưa kiến thức pháp luật đến người dân

Với vị trí “điểm tựa” ở cơ sở, thời gian qua, Công an xã Mù Cang Chải không chỉ bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân mà còn đóng vai trò tích cực trong xây dựng ý thức pháp luật, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình qua việc tăng cường tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tại các khu dân cư trên địa bàn.

"Ngân 98" coi thường pháp luật và sức khỏe của người tiêu dùng

"Ngân 98" coi thường pháp luật và sức khỏe của người tiêu dùng

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt tạm giam đối với Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh “Ngân 98”) - điều hành Công ty TNHH TM-DV ZuBu và Hộ kinh doanh ZuBu shop, về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Cơ quan CSĐT xác định, Ngân 98 thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người tiêu dùng…

fb yt zl tw