EVN và EVNNPC liên tục nhận được phản ánh của khách hàng về các thủ đoạn giả mạo, từ nhắn tin, gọi điện đến việc tạo lập các công văn giả thông báo về các ứng dụng giả mạo nhằm đánh cắp thông tin khách hàng. Trước thực trạng đó, PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và nắm rõ cách nhận diện thông tin chính thống.
Các chiêu trò và sự cảnh giác của khách hàng


Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân của khách hàng. Chúng giả danh nhân viên ngành điện, gọi điện đe dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay. Anh P. (trú tại Si Ma Cai) cho biết, kẻ mạo danh liên hệ qua điện thoại và nhắn tin qua Zalo, tự xưng là “Thanh - Kỹ thuật Điện lực” phụ trách “Chi nhánh Si Ma Cai”, yêu cầu anh cung cấp hóa đơn tiền điện để đối chiếu. Nhờ đã nhận được cảnh báo trước đó, anh P. quyết định đến trực tiếp trụ sở PC Lào Cai để kiểm chứng và thông báo lại sự việc.
Tương tự, anh B. (trú tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai) cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ mạo danh tự xưng là “Dũng, Kỹ thuật Điện lực”. Đối tượng yêu cầu anh gửi hóa đơn tiền điện để kiểm tra và đe dọa sẽ cắt điện nhà anh vào “2h45 chiều nay” nếu không thực hiện. Sau đó, đối tượng còn gửi công văn giả mạo thông tư của Bộ Công Thương, trong đó yêu cầu khách hàng cập nhật hóa đơn lên ứng dụng Epoint - một ứng dụng giả mạo chứa mã độc có khả năng chiếm quyền điều khiển thiết bị di động. May mắn, anh Bách đã được cảnh báo nhiều lần nên không mắc bẫy.

Chị Hồ Thị H. (trú tại phường Bắc Cường) cũng từng nhận được cuộc gọi lừa đảo tương tự. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, chị lập tức thông báo cho người quen làm tại PC Lào Cai để xác minh, đồng thời báo cáo số điện thoại lừa đảo lên tổng đài Vinaphone để ngăn chặn. Trong khi đó, chị H. ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cũng bị kẻ mạo danh tiếp cận. Tuy nhiên, thay vì làm theo yêu cầu, chị đã bình tĩnh đặt câu hỏi: “Tôi có nhiều nhà nên không nhớ nhà nào chưa nộp tiền điện, anh vui lòng cung cấp mã khách hàng và thông tin địa điểm mua điện giúp tôi”. Đến đây, kẻ lừa đảo không thể trả lời và nhanh chóng cúp máy.
PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng tìm hiểu thông tin từ các kênh chính thống

Ông Cao Hữu Cường, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp cảnh báo khách hàng, bao gồm nhắn tin trực tiếp, gửi văn bản đến cơ quan chức năng để phối hợp tuyên truyền. Đồng thời, chúng tôi cung cấp danh bạ của cán bộ, công nhân viên điện lực thường xuyên liên hệ với khách hàng để đảm bảo minh bạch và nâng cao nhận thức của người dân".

PC Lào Cai chỉ gửi tin nhắn từ đầu số thương hiệu Brandname PC_LaoCai, không đính kèm đường link lạ. Các kênh chính thức gồm:
- Website: npc.com.vn, cskh.npc.com.vn, pclaocai.vn
- App EVNNPC CSKH trên App Store/Google Play
- Tổng đài CSKH: 19006769
- 17 đối tác thu hộ tiền điện chính thức, bao gồm:
1. Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
2. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)
3. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - CN Lào Cai (Techcombank)