Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Đi tàu hỏa - trải nghiệm thú vị cho du khách đến Lào Cai

1.jpg

Những toa tàu được trang bị nước uống, khăn giấy, giường êm, đệm ấm và cả những họa tiết trang trí thổ cẩm bắt mắt… mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị trên hành trình di chuyển, là mình chứng cho việc ngành đường sắt đang đổi mới để bước vào thị trường du lịch.

t1.jpg

Ngược thời gian trở về năm 1893, thời điểm Chính phủ Pháp ký kết thỏa thuận với triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) “Chương trình hội đính đường sắt Điền Việt Trung - Pháp”. Theo đó, cho phép nước Pháp hoặc các công ty của Pháp có quyền xây dựng một tuyến đường sắt từ biên giới Bắc Kỳ (Việt Nam) đến Côn Minh.

4.jpg
Ảnh tư liệu

Ngày 1/4/1910, đường sắt Hải Phòng - Côn Minh (đường sắt Điền - Việt) được khánh thành. Tuyến đường sắt có độ rộng đường ray 1 m, chiều dài toàn tuyến 855 km. Sau gần 1 thế kỷ xây dựng, khai thác, tuyến đường sắt đã đóng vai trò to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Hầu hết đô thị vùng biên giới Lào Cai - Vân Nam hình thành và phát triển gắn chặt với sự hưng thịnh và phát triển của tuyến đường sắt này.

5.jpg
Ảnh tư liệu

Tuyến đường sắt Điền - Việt là một trong những công trình khó khăn nhất trong lịch sử thế giới cận đại, toàn tuyến có 178 cây cầu, 153 đường hầm đi qua những vùng núi non hiểm trở. “Đường sắt Điền - Việt, mỗi chiếc đinh là một giọt máu, mỗi khúc tà vẹt là một mạng người”, đó là câu nói của một nhà sử học đã làm xúc động hàng trăm trái tim đại biểu tại Hội thảo 100 năm đường sắt Điền - Việt. Ngay từ ngày đầu hình thành, đường sắt Điền - Việt đã tạo diện mạo mới cho vùng biên ải xa xôi của hai nước Việt - Trung. Đối với Việt Nam, đoạn đường sắt Điền - Việt từ Hải Phòng đi Lào Cai khai thông được ví như mạch máu giao thông hiện đại nối liền cảng biển Hải Phòng với trung tâm kinh tế Hà Nội và vùng miền núi xa xôi Tây Bắc, thúc đẩy các cơ sở công nghiệp, các đồn điền phát triển mạnh.

6.jpg

Tuyến đường sắt Điền - Việt góp phần quan trọng trong việc hình thành một Lào Cai sầm uất như hôm nay. Đề pô Phố Mới xưa trở thành Ga Lào Cai đón - đưa các chuyến tàu liên vận ngược xuôi.

t2.jpg

Trở về với những chuyến tàu ngày nay, sau một thời gian vắng bóng bởi sự phát triển của giao thông đường bộ, đường sắt đang dần trở lại, bước vào thị trường du lịch.

7.jpg

Trên một chuyến tàu đêm xuất phát từ Ga Hà Nội đến Ga Lào Cai, cùng với phần đông khách người nước ngoài, còn có 4 thành viên của gia đình chị Ngô Mai Anh, đến từ Quảng Ninh. Ngay khi các con được nghỉ hè, chị Mai Anh lựa chọn chuyến du lịch Sa Pa 3 ngày 2 đêm. Cả gia đình mua 4 vé tàu trong 1 cabin.

Tàu hỏa ngày nay đã khác xưa, các cabin trên tàu được cải tiến, sạch sẽ, đẹp mắt và hiện đại. Toa giường nằm thoải mái, có không gian riêng cho gia đình. Điểm cộng nữa là nhà vệ sinh sạch sẽ, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng rất nhiệt tình, chu đáo.

Chị Mai Anh tâm sự

Du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ có hành trình đi qua nhiều vùng miền và nhiều cảnh đẹp của đất nước. Ngoài ra, lịch chạy tàu ổn định, tỷ lệ đi và đến đúng giờ cao. Tàu hỏa có thể vận chuyển được các đoàn khách có số lượng lớn, khách có thể giao lưu, sinh hoạt tập thể trên tàu thuận tiện, thoải mái.

8.jpg
12.jpg

Theo đánh giá của các công ty du lịch, hành khách nước ngoài quan tâm đến sự an toàn trong hành trình du lịch tại Việt Nam, do đó họ luôn ưu tiên lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đến Lào Cai. Mặt khác, điều này góp phần tiết kiệm chi phí tổ chức tour cho các công ty lữ hành khi giới thiệu khách đi lại bằng tàu hỏa.

Khi vé máy bay tăng, bên cạnh đi xe cá nhân, du lịch bằng đường sắt trở thành nhu cầu của nhiều du khách.

11.jpg

Anh Hoàng Anh Tuấn, nhân viên Trạm Tiếp viên đường sắt Yên Bái có kinh nghiệm 10 năm làm việc trên tàu cho biết: Những năm gần đây, tàu hỏa có nhiều thay đổi, khi đi tàu, du khách không phải chen lấn, xô đẩy, không còn tình trạng bán hàng rong. Du khách muốn sử dụng dịch vụ ăn, uống, chỉ cần quét mã QR code dán trong toa là liên hệ được với nhân viên. Chúng tôi cũng được đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng, có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản với khách người nước ngoài.

t3.jpg

Để khai thác tiềm năng của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai phục vụ phát triển du lịch, ngành đường sắt đã đầu tư nâng cấp cải tạo toa xe, đồng thời tăng cường dịch vụ du lịch bằng đường sắt, liên kết với các điểm du lịch nổi tiếng nhằm thu hút hành khách đi tàu hỏa đến các điểm du lịch.

13.jpg
14.jpg

Giữa tháng 6 vừa qua, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội và Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - khai thác đường sắt Lào Cai tổ chức hội thảo bàn giải pháp phát triển du lịch và đường sắt, hướng tới mục tiêu là đối tác trong hoạt động và phát triển.

10.jpg

Du lịch bằng đường sắt đến với Lào Cai không chỉ là phương tiện di chuyển tiện lợi và an toàn, mà còn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Với sự đổi mới, đầu tư nâng cấp hạ tầng kết hợp với các chính sách khuyến khích, tin rằng tiềm năng du lịch bằng đường sắt tuyến Hà Nội - Lào Cai sẽ ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

Trịnh Tường là xã vùng cao, biên giới của tỉnh, cũng là trung tâm cụm xã phía thượng nguồn sông Hồng. Cùng với vị trí là trung tâm kết nối với các xã biên giới, Trịnh Tường còn có các di tích lịch sử, các bản làng người dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì giàu bản sắc văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để xã phát triển các loại hình du lịch trong tương lai.

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

fb yt zl tw