Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Đi tàu hỏa - trải nghiệm thú vị cho du khách đến Lào Cai

1.jpg

Những toa tàu được trang bị nước uống, khăn giấy, giường êm, đệm ấm và cả những họa tiết trang trí thổ cẩm bắt mắt… mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị trên hành trình di chuyển, là mình chứng cho việc ngành đường sắt đang đổi mới để bước vào thị trường du lịch.

t1.jpg

Ngược thời gian trở về năm 1893, thời điểm Chính phủ Pháp ký kết thỏa thuận với triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) “Chương trình hội đính đường sắt Điền Việt Trung - Pháp”. Theo đó, cho phép nước Pháp hoặc các công ty của Pháp có quyền xây dựng một tuyến đường sắt từ biên giới Bắc Kỳ (Việt Nam) đến Côn Minh.

4.jpg
Ảnh tư liệu

Ngày 1/4/1910, đường sắt Hải Phòng - Côn Minh (đường sắt Điền - Việt) được khánh thành. Tuyến đường sắt có độ rộng đường ray 1 m, chiều dài toàn tuyến 855 km. Sau gần 1 thế kỷ xây dựng, khai thác, tuyến đường sắt đã đóng vai trò to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Hầu hết đô thị vùng biên giới Lào Cai - Vân Nam hình thành và phát triển gắn chặt với sự hưng thịnh và phát triển của tuyến đường sắt này.

5.jpg
Ảnh tư liệu

Tuyến đường sắt Điền - Việt là một trong những công trình khó khăn nhất trong lịch sử thế giới cận đại, toàn tuyến có 178 cây cầu, 153 đường hầm đi qua những vùng núi non hiểm trở. “Đường sắt Điền - Việt, mỗi chiếc đinh là một giọt máu, mỗi khúc tà vẹt là một mạng người”, đó là câu nói của một nhà sử học đã làm xúc động hàng trăm trái tim đại biểu tại Hội thảo 100 năm đường sắt Điền - Việt. Ngay từ ngày đầu hình thành, đường sắt Điền - Việt đã tạo diện mạo mới cho vùng biên ải xa xôi của hai nước Việt - Trung. Đối với Việt Nam, đoạn đường sắt Điền - Việt từ Hải Phòng đi Lào Cai khai thông được ví như mạch máu giao thông hiện đại nối liền cảng biển Hải Phòng với trung tâm kinh tế Hà Nội và vùng miền núi xa xôi Tây Bắc, thúc đẩy các cơ sở công nghiệp, các đồn điền phát triển mạnh.

6.jpg

Tuyến đường sắt Điền - Việt góp phần quan trọng trong việc hình thành một Lào Cai sầm uất như hôm nay. Đề pô Phố Mới xưa trở thành Ga Lào Cai đón - đưa các chuyến tàu liên vận ngược xuôi.

t2.jpg

Trở về với những chuyến tàu ngày nay, sau một thời gian vắng bóng bởi sự phát triển của giao thông đường bộ, đường sắt đang dần trở lại, bước vào thị trường du lịch.

7.jpg

Trên một chuyến tàu đêm xuất phát từ Ga Hà Nội đến Ga Lào Cai, cùng với phần đông khách người nước ngoài, còn có 4 thành viên của gia đình chị Ngô Mai Anh, đến từ Quảng Ninh. Ngay khi các con được nghỉ hè, chị Mai Anh lựa chọn chuyến du lịch Sa Pa 3 ngày 2 đêm. Cả gia đình mua 4 vé tàu trong 1 cabin.

Tàu hỏa ngày nay đã khác xưa, các cabin trên tàu được cải tiến, sạch sẽ, đẹp mắt và hiện đại. Toa giường nằm thoải mái, có không gian riêng cho gia đình. Điểm cộng nữa là nhà vệ sinh sạch sẽ, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng rất nhiệt tình, chu đáo.

Chị Mai Anh tâm sự

Du lịch bằng tàu hỏa, du khách sẽ có hành trình đi qua nhiều vùng miền và nhiều cảnh đẹp của đất nước. Ngoài ra, lịch chạy tàu ổn định, tỷ lệ đi và đến đúng giờ cao. Tàu hỏa có thể vận chuyển được các đoàn khách có số lượng lớn, khách có thể giao lưu, sinh hoạt tập thể trên tàu thuận tiện, thoải mái.

8.jpg
12.jpg

Theo đánh giá của các công ty du lịch, hành khách nước ngoài quan tâm đến sự an toàn trong hành trình du lịch tại Việt Nam, do đó họ luôn ưu tiên lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đến Lào Cai. Mặt khác, điều này góp phần tiết kiệm chi phí tổ chức tour cho các công ty lữ hành khi giới thiệu khách đi lại bằng tàu hỏa.

Khi vé máy bay tăng, bên cạnh đi xe cá nhân, du lịch bằng đường sắt trở thành nhu cầu của nhiều du khách.

11.jpg

Anh Hoàng Anh Tuấn, nhân viên Trạm Tiếp viên đường sắt Yên Bái có kinh nghiệm 10 năm làm việc trên tàu cho biết: Những năm gần đây, tàu hỏa có nhiều thay đổi, khi đi tàu, du khách không phải chen lấn, xô đẩy, không còn tình trạng bán hàng rong. Du khách muốn sử dụng dịch vụ ăn, uống, chỉ cần quét mã QR code dán trong toa là liên hệ được với nhân viên. Chúng tôi cũng được đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng, có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản với khách người nước ngoài.

t3.jpg

Để khai thác tiềm năng của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai phục vụ phát triển du lịch, ngành đường sắt đã đầu tư nâng cấp cải tạo toa xe, đồng thời tăng cường dịch vụ du lịch bằng đường sắt, liên kết với các điểm du lịch nổi tiếng nhằm thu hút hành khách đi tàu hỏa đến các điểm du lịch.

13.jpg
14.jpg

Giữa tháng 6 vừa qua, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội và Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - khai thác đường sắt Lào Cai tổ chức hội thảo bàn giải pháp phát triển du lịch và đường sắt, hướng tới mục tiêu là đối tác trong hoạt động và phát triển.

10.jpg

Du lịch bằng đường sắt đến với Lào Cai không chỉ là phương tiện di chuyển tiện lợi và an toàn, mà còn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Với sự đổi mới, đầu tư nâng cấp hạ tầng kết hợp với các chính sách khuyến khích, tin rằng tiềm năng du lịch bằng đường sắt tuyến Hà Nội - Lào Cai sẽ ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

fb yt zl tw