Lào Cai hợp tác với ngành đường sắt để phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 18/6, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội thảo phát triển du lịch đường sắt và ký kết biên bản hợp tác khai thác đường sắt Lào Cai.

Tham dự có lãnh đạo Sở Du lịch; đại diện Công ty Cổ phần đường sắt Hà Nội và Chi nhánh Tổng Công ty đường sắt Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, đại diện các địa phương của tỉnh có tuyến đường sắt chạy qua.

1.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 1/4/1910, đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai - Côn Minh (đường sắt Điền - Việt) được khánh thành. Tuyến đường sắt Điền - Việt có chiều dài 855 km; đoạn đường nằm ở lãnh thổ Việt Nam dài 389 km. Sau gần một thế kỷ xây dựng, khai thác, tuyến đường sắt đóng vai trò quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc.

2.jpg
3.jpg
4.jpg
Đại diện một số sở, ngành phát biểu tại hội thảo.

Những năm, qua với phương châm phục vụ khách hàng “An toàn - thuận tiện - thân thiện - đúng giờ”, chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt đang có những chuyển biến tích cực, đổi mới hình ảnh nhà ga, nâng cao chất lượng phục vụ trên tàu, hoàn thành nhiều dự án để phục vụ hành khách. Ngành đường sắt đã có nhiều sản phẩm chuyên biệt nguyên toa, nguyên đoàn phục vụ khách du lịch trên hệ thống mạng lưới đường sắt, được khách du lịch quan tâm, đặc biệt là khách nước ngoài. Tuyến Hà Nội - Lào Cai đã ký kết với 10 công ty du lịch và khách sạn để cung cấp 28 toa xe khách có nội thất theo yêu cầu của từng đơn vị vận chuyển khách (trong đó có 4 toa xe hạng sang của chuỗi khách sạn Victoria).

Thiết kế chưa có tên.jpg
Các đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Năm 2023, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vận chuyển 224.000 lượt hành khách. Hiện nay, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đang khai thác 1 đôi tàu khách SP3/4 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, thành phần đoàn tàu chủ yếu là các toa xe du lịch của công ty du lịch thuê nguyên toa. Du lịch bằng đường sắt đến với Lào Cai không chỉ là phương tiện di chuyển tiện lợi và an toàn, mà còn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, đặc biệt là với du khách quốc tế.

6.jpg
Các đơn vị ký biên bản hợp tác.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến nhằm xây dựng tuyến du lịch bằng đường sắt đến với Lào Cai ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy du lịch Lào Cai.

7.jpg
8.jpg
Đoàn khảo sát tại các toa tàu du lịch.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đơn vị đã khảo sát Ga Lào Cai, các toa tàu du lịch và thống nhất hợp tác với các nội dung: tăng cường sự phối hợp, hợp tác giữa Sở Du lịch tỉnh Lào Cai với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội và Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về khai thác đường sắt Lào Cai nhằm phát triển du lịch và đường sắt, hướng tới mục tiêu là đối tác trong quá trình hoạt động và phát triển. Xây dựng chính sách hỗ trợ sản phẩm, dịch vụ và ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của các bên một cách hiệu quả. Phối hợp tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hình ảnh các điểm đến trên địa bàn tỉnh Lào Cai; các sản phẩm du lịch kết hợp vận tải đường sắt; thúc đẩy, thu hút, khuyến khích khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Lào Cai bằng phương tiện đường sắt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

fb yt zl tw