Dự án cải tạo, nâng cấp đường kết nối từ cầu Làng Giàng đến Quốc lộ 70 do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng làm chủ đầu tư, tổng kinh phí xây dựng 236,4 tỷ đồng đang được chủ đầu tư và nhà thầu gấp rút thi công.
Tuyến đường được mở mới với chiều dài 13,25 km, điểm đầu tại ngã 3 Lượt, xã Thái Niên, điểm cuối tại Km106+200 thuộc Tỉnh lộ 154, xã Phong Niên (Bảo Thắng). Tuyến đường được thiết kế quy mô đường cấp IV miền núi, chiều rộng nền đường 7,5 m, chiều rộng mặt đường 5,5 m.
Dự án này sẽ nối với dự án do UBND huyện Bảo Thắng làm chủ đầu tư có chiều dài 4,3 km (tổng kinh phí đầu tư 97 tỷ đồng) tạo thành tuyến đường hoàn chỉnh kết nối từ cầu Làng Giàng tới đường Phố Mới - Bảo Hà qua xã Thái Niên, xã Phong Niên đến Quốc lộ 70.
Ông Trần Thanh Sơn, một doanh nghiệp lữ hành cho biết, tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ là tuyến ngắn nhất kết nối Khu Du lịch quốc gia Sa Pa với thành phố Lào Cai và huyện Bắc Hà, rút ngắn hành trình của du khách đến các điểm du lịch, nhờ vậy, doanh nghiệp có thể thiết kế thêm những tour, tuyến mới.
Tại huyện Mường Khương, tuyến đường La Pan Tẩn - Mường Lum đã thông tuyến, hiện các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện mặt đường và các hạng mục phụ trợ để sớm bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng.
Tuyến đường được khởi công nâng cấp với chiều dài 7,5 km, nền đường rộng từ 5 - 6 m, mặt đường được láng nhựa; một số đoạn có độ dốc lớn sẽ được đổ bê tông mặt đường; hệ thống thoát nước dọc đường được gia cố bằng bê tông xi măng, tổng kinh phí đầu tư 12,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tập trung.
Tuyến đường này sau khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn hành trình từ xã Bản Cầm và thị trấn Nông trường Phong Hải (Quốc lộ 70) đến các xã: La Pan Tẩn, Cao Sơn, Tả Thàng (nằm dọc Tỉnh lộ 154) hơn một nửa so với hiện nay. Thêm nữa, trong tương lai, khi cây cầu bắc qua sông Chảy nối xã Tả Thàng với Nàn Sín được đầu tư xây dựng, đây sẽ là tuyến ngắn nhất nối thành phố Lào Cai với huyện Si Ma Cai, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững các xã vùng cao của huyện Bắc Hà, huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai.
Ông Hoàng Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy xã La Pan Tẩn cho biết, xã La Pan Tẩn cũng như các xã dọc Tỉnh lộ 154 của huyện Mường Khương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, tuy nhiên, giao thông khó khăn là điểm nghẽn khiến khó tiêu thụ nông sản, chúng tôi kỳ vọng tuyến đường này hoàn thành sẽ giải quyết được nút thắt đó.
Tại huyện Văn Bàn, chính quyền địa phương và các nhà thầu cũng đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để khởi công dự án đường kết nối Tỉnh lộ 151 (xã Võ Lao của huyện Văn Bàn) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên). Cùng với dự án này, tại huyện Văn Bàn, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đang triển khai cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 151B nối xã Hòa Mạc với xã Nậm Dạng.
Sau khi 2 tuyến đường này hoàn thành sẽ hình thành trục kết nối giao thông từ các xã: Hòa Mạc, Nậm Dạng, Võ Lao (Văn Bàn) đến Cam Cọn (Bảo Yên). Tuyến đường cũng sẽ giúp người dân trong khu vực đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Sau khi Quốc lộ 279 đoạn Văn Bàn đi Lai Châu được nâng cấp, đây có thể coi là tuyến thuận tiện nhất để đi từ Lai Châu ra Cảng Hàng không Sa Pa.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 456 km và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài qua địa phận tỉnh dài 72 km; 16 tuyến đường tỉnh với chiều dài 969 km và hơn 7.250 km đường huyện, đường xã, đường thôn, bản, đường nội đồng và đường tuần tra biên giới.
Do ảnh hưởng của địa hình, hầu hết các tuyến giao thông quan trọng đi theo hướng Bắc - Nam hoặc Tây Bắc - Đông Nam. Các tuyến đường kết nối ngang hầu hết là các cung đường nhỏ hẹp, năng lực vận tải kém và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Những năm qua, tỉnh đã ưu tiên đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được cải tạo, nâng cấp, nhiều tuyến đường được mở mới. Trong điều kiện nguồn ngân sách có hạn, tỉnh đã ưu tiên lựa chọn các tuyến giao thông trục ngang kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, kết nối các đô thị động lực.
Các tuyến giao thông trục ngang hầu hết đều đi qua các khu vực khó khăn nhưng còn nhiều dư địa phát triển, vì vậy, sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng hiệu quả đầu tư các tuyến trục dọc,nâng cao vai trò của trục kinh tế động lực Bắc - Nam, tăng cường liên kết không gian phát triển cho 2 cực phát triển, 3 vùng kinh tế (vùng thấp, vùng cao và vùng trung tâm của tỉnh); kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.