Đầu tư xây dựng các trục giao thông kết nối ngang

Các tuyến giao thông theo trục ngang từ Đông sang Tây, kết hợp với các tuyến Bắc - Nam như đường “xương cá” làm tăng hiệu quả đầu tư các tuyến trục dọc, hình thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường kết nối từ cầu Làng Giàng đến Quốc lộ 70 do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng làm chủ đầu tư, tổng kinh phí xây dựng 236,4 tỷ đồng đang được chủ đầu tư và nhà thầu gấp rút thi công.

2.jpg

Tuyến đường được mở mới với chiều dài 13,25 km, điểm đầu tại ngã 3 Lượt, xã Thái Niên, điểm cuối tại Km106+200 thuộc Tỉnh lộ 154, xã Phong Niên (Bảo Thắng). Tuyến đường được thiết kế quy mô đường cấp IV miền núi, chiều rộng nền đường 7,5 m, chiều rộng mặt đường 5,5 m.

Dự án này sẽ nối với dự án do UBND huyện Bảo Thắng làm chủ đầu tư có chiều dài 4,3 km (tổng kinh phí đầu tư 97 tỷ đồng) tạo thành tuyến đường hoàn chỉnh kết nối từ cầu Làng Giàng tới đường Phố Mới - Bảo Hà qua xã Thái Niên, xã Phong Niên đến Quốc lộ 70.

Ông Trần Thanh Sơn, một doanh nghiệp lữ hành cho biết, tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ là tuyến ngắn nhất kết nối Khu Du lịch quốc gia Sa Pa với thành phố Lào Cai và huyện Bắc Hà, rút ngắn hành trình của du khách đến các điểm du lịch, nhờ vậy, doanh nghiệp có thể thiết kế thêm những tour, tuyến mới.

3.jpg

Tại huyện Mường Khương, tuyến đường La Pan Tẩn - Mường Lum đã thông tuyến, hiện các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện mặt đường và các hạng mục phụ trợ để sớm bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng.

Tuyến đường được khởi công nâng cấp với chiều dài 7,5 km, nền đường rộng từ 5 - 6 m, mặt đường được láng nhựa; một số đoạn có độ dốc lớn sẽ được đổ bê tông mặt đường; hệ thống thoát nước dọc đường được gia cố bằng bê tông xi măng, tổng kinh phí đầu tư 12,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tập trung.

Tuyến đường này sau khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn hành trình từ xã Bản Cầm và thị trấn Nông trường Phong Hải (Quốc lộ 70) đến các xã: La Pan Tẩn, Cao Sơn, Tả Thàng (nằm dọc Tỉnh lộ 154) hơn một nửa so với hiện nay. Thêm nữa, trong tương lai, khi cây cầu bắc qua sông Chảy nối xã Tả Thàng với Nàn Sín được đầu tư xây dựng, đây sẽ là tuyến ngắn nhất nối thành phố Lào Cai với huyện Si Ma Cai, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững các xã vùng cao của huyện Bắc Hà, huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai.

Ông Hoàng Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy xã La Pan Tẩn cho biết, xã La Pan Tẩn cũng như các xã dọc Tỉnh lộ 154 của huyện Mường Khương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, tuy nhiên, giao thông khó khăn là điểm nghẽn khiến khó tiêu thụ nông sản, chúng tôi kỳ vọng tuyến đường này hoàn thành sẽ giải quyết được nút thắt đó.

4.jpg

Tại huyện Văn Bàn, chính quyền địa phương và các nhà thầu cũng đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để khởi công dự án đường kết nối Tỉnh lộ 151 (xã Võ Lao của huyện Văn Bàn) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên). Cùng với dự án này, tại huyện Văn Bàn, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đang triển khai cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 151B nối xã Hòa Mạc với xã Nậm Dạng.

Sau khi 2 tuyến đường này hoàn thành sẽ hình thành trục kết nối giao thông từ các xã: Hòa Mạc, Nậm Dạng, Võ Lao (Văn Bàn) đến Cam Cọn (Bảo Yên). Tuyến đường cũng sẽ giúp người dân trong khu vực đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Sau khi Quốc lộ 279 đoạn Văn Bàn đi Lai Châu được nâng cấp, đây có thể coi là tuyến thuận tiện nhất để đi từ Lai Châu ra Cảng Hàng không Sa Pa.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 456 km và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài qua địa phận tỉnh dài 72 km; 16 tuyến đường tỉnh với chiều dài 969 km và hơn 7.250 km đường huyện, đường xã, đường thôn, bản, đường nội đồng và đường tuần tra biên giới.

Do ảnh hưởng của địa hình, hầu hết các tuyến giao thông quan trọng đi theo hướng Bắc - Nam hoặc Tây Bắc - Đông Nam. Các tuyến đường kết nối ngang hầu hết là các cung đường nhỏ hẹp, năng lực vận tải kém và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

5.jpg

Những năm qua, tỉnh đã ưu tiên đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được cải tạo, nâng cấp, nhiều tuyến đường được mở mới. Trong điều kiện nguồn ngân sách có hạn, tỉnh đã ưu tiên lựa chọn các tuyến giao thông trục ngang kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, kết nối các đô thị động lực.

Các tuyến giao thông trục ngang hầu hết đều đi qua các khu vực khó khăn nhưng còn nhiều dư địa phát triển, vì vậy, sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng hiệu quả đầu tư các tuyến trục dọc,nâng cao vai trò của trục kinh tế động lực Bắc - Nam, tăng cường liên kết không gian phát triển cho 2 cực phát triển, 3 vùng kinh tế (vùng thấp, vùng cao và vùng trung tâm của tỉnh); kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng năm 2024 ước đạt hơn 1,14 triệu tỷ đồng, bằng 117,9% so cùng kỳ

Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng năm 2024 ước đạt hơn 1,14 triệu tỷ đồng, bằng 117,9% so cùng kỳ

Tổng cục Thuế cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 8/2024 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 94.200 tỷ đồng, đạt 6,3% so với dự toán, bằng 109,9% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng  năm 2024, tổng thu ước đạt 1.146.828 tỷ đồng, bằng 77,2% so với dự toán pháp lệnh, bằng 117,9% so cùng kỳ.

Si Ma Cai quyết tâm xóa nhà tạm

Si Ma Cai quyết tâm xóa nhà tạm

Mục tiêu của huyện Si Ma Cai đến tháng 8/2025 hoàn thành 100% kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát giai đoạn 2024 - 2025. Riêng năm 2024, huyện phấn đấu hoàn thành 502 căn nhà, chiếm 80% mục tiêu của cả giai đoạn.

Thêm 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, số tiền ủng hộ Lào Cai khắc phục lụt bão vượt con số 50 tỷ đồng

Thêm 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, số tiền ủng hộ Lào Cai khắc phục lụt bão vượt con số 50 tỷ đồng

Sáng 14/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, với số tiền này, số tiền các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ đồng bào tỉnh Lào Cai (tính theo kênh MTTQ tỉnh) khắc phục hậu quả mưa lũ đã vượt qua con số 50 tỷ đồng.

Xử nghiêm việc lợi dụng thiên tai để tăng giá hàng hóa nhằm trục lợi

Xử nghiêm việc lợi dụng thiên tai để tăng giá hàng hóa nhằm trục lợi

Trong công điện gửi các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị giám sát thị trường hàng hóa tại các chợ đầu mối, trung tâm mua sắm, siêu thị, không để xảy ra tình trạng tạo khan hiếm, đầu cơ nâng giá; đồng thời xử nghiêm hành vi lợi dụng thiên tai để tăng giá bất hợp lý.

Bộ Tài chính: Nhanh chóng ổn định giá cả trong thời gian khắc phục hậu quả bão số 3

Bộ Tài chính: Nhanh chóng ổn định giá cả trong thời gian khắc phục hậu quả bão số 3

Chiều 12/9, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Qua nắm bắt sơ bộ tình hình tại một số địa bàn các tỉnh một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm một số mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống... dẫn đến tăng giá cục bộ tại một số địa bàn.

Ước tính chi trả bồi thường bảo hiểm ban đầu do bão Yagi gây ra là 7.000 tỷ đồng

Ước tính chi trả bồi thường bảo hiểm ban đầu do bão Yagi gây ra là 7.000 tỷ đồng

Theo thông tin Bộ Tài chính, đến 17 giờ ngày 12/9, các doanh nghiệp đã tiếp nhận thông tin hơn 9.000 số vụ thiệt hại về tài sản và xe cơ giới; ghi nhận 14 trường hợp tử vong, 18 vụ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe. Tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng.

Nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng

Công ty Điện lực Lào Cai: Nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng

Trong những ngày qua, mưa lũ đã gây ra nhiều tổn thất về người và tài sản trên địa bàn tỉnh, trong đó hệ thống điện cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.

fbytzltw