Đầu tư nguồn nhân lực cho công nghiệp văn hóa

Sau hơn bảy năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam có những bước tiến mới, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP của cả nước.

3.jpg
Chương trình nghệ thuật “Symphony of River- Âm hưởng của dòng sông” tại Đà Nẵng, một sự kiện công nghiệp văn hóa về biểu diễn mang tầm khu vực.

Giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam giai đoạn 2018-2022 đạt khoảng 1,059 triệu tỷ đồng (44 tỷ USD). Năm 2022, đóng góp của công nghiệp văn hóa vào GDP đạt 4,04%. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp với tỷ trọng khoảng 4% GRDP của địa phương. Nhiều thành phố đã chính thức tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO như Hà Nội, Hội An, Đà Lạt.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Trần Thị Phương Lan, Vụ Văn hóa-Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, công nghiệp văn hóa vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước. Chúng ta vẫn còn thiếu cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp để thu hút vốn và nguồn lực cho các ngành công nghiệp văn hóa phát triển toàn diện. Sự liên kết, phối hợp giữa các lĩnh vực trong việc phát triển công nghiệp văn hóa còn thiếu chặt chẽ, chưa thúc đẩy được yếu tố thương mại trong sản phẩm văn hóa; còn ít những sản phẩm, tác phẩm văn học, nghệ thuật lớn, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật,…

Ngày 29/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, đáp ứng mong đợi của những người làm trong lĩnh vực này. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị của các ngành công nghiệp văn hóa đối với sự phát triển kinh tế-xã hội và quảng bá văn hóa Việt Nam; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; chủ động triển khai chiến lược theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; ban hành các cơ chế, chính sách cần thiết để hỗ trợ, khuyến khích và thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn tới.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, các ngành công nghiệp văn hóa cần nhất là nguồn nhân lực bởi đây là vấn đề sống còn, then chốt. Các địa phương cần ban hành các cơ chế, chính sách bảo đảm và thu hút nguồn lực, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người từng vùng đất, gắn liền với thế mạnh các ngành công nghiệp văn hóa.

Tại Đà Nẵng, từ năm 2015 trở lại đây, các cấp lãnh đạo thành phố luôn nỗ lực triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội. Thành phố xác định phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa trên 12 lĩnh vực, trong đó tập trung vào: Quảng cáo, phần mềm và các trò chơi giải trí, thiết kế, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa. Tuy vậy, việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Đà Nẵng vẫn còn một số hạn chế; trong đó, nguồn nhân lực còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng chuyên môn. Chính sách đãi ngộ đối với người làm văn hóa, nghệ thuật chưa có tính đột phá. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Hội An cho biết: “Đà Nẵng đã đưa ra lộ trình nâng cấp Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng; đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp văn hóa, nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường chuyên ngành; xây dựng giáo trình chuẩn, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, học tập đồng bộ ở các khâu nghệ thuật, kỹ thuật, quản lý sản xuất, phát hành, bảo quản, truyền thông; khuyến khích và cử cán bộ có trình độ đi đào tạo, học tập kinh nghiệm tại các nước có nền công nghiệp văn hóa phát triển”.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ: Thành phố đã và đang chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp văn hóa thông qua các trường, liên kết với doanh nghiệp, hợp tác với đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung vào quy hoạch thành phố các quỹ đất để xây dựng khu công nghiệp văn hóa, phim trường; tập trung xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp sáng tạo, có thương hiệu, đủ sức cạnh tranh ở những lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh như phần mềm, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn… tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao; đồng thời có chế độ, chính sách hợp lý đối với nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa...

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng: Trong khâu đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực điện ảnh, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, việc hình thành cơ chế cụ thể để phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ xứng đáng các tài năng hết sức quan trọng. Ở tầm quốc gia, Nhà nước cần có chế độ đãi ngộ đặc biệt để nhân tài phát huy hết năng lực, cống hiến cho xã hội, đồng thời tạo điều kiện hơn nữa để các tổ chức nghề nghiệp đẩy mạnh hoạt động sáng tác trẻ, tạo các sân chơi, các cuộc thi “vườn ươm tài năng”... Trước mắt, cần đẩy mạnh hoạt động đào tạo chuyên sâu các chuyên ngành điện ảnh; đặc biệt là đào tạo đội ngũ quản lý điện ảnh có đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn điện ảnh vươn mình thành một ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn.

Nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao là yếu tố mang tính quyết định cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa. Do đó, cần thực hiện tốt chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, ưu đãi, vinh danh các cá nhân có tác phẩm tốt, ảnh hưởng tích cực trong xã hội; hỗ trợ trao truyền tri thức, kỹ năng, bí quyết thực hành... có liên quan trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa; đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan, nguồn nhân lực văn hóa, du lịch, hình thành đội ngũ chuyên gia sâu và liên ngành.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gìn giữ, lan tỏa văn hóa của người Mông tới cộng đồng

Gìn giữ, lan tỏa văn hóa của người Mông tới cộng đồng

Người Mông là dân tộc yêu thích âm nhạc. Âm nhạc dân gian của họ độc đáo và giàu bản sắc, khó lẫn với âm nhạc dân tộc khác. Nhóm nghệ thuật Hmong Culture do các bạn trẻ thành lập từ tình yêu với văn hóa Mông và họ đã kiên trì nghiên cứu, bảo tồn, gìn giữ và lan tỏa tới cộng đồng.

Quảng bá hình ảnh đất nước qua truyền thông di sản

Quảng bá hình ảnh đất nước qua truyền thông di sản

Quảng bá hình ảnh đất nước thông qua các hoạt động truyền thông di sản văn hóa cần phải có tính độc đáo và mang bản sắc riêng. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, di sản văn hóa mỗi quốc gia đều là độc nhất, không giống với bất cứ nơi nào trên thế giới.

Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Đọc sách không chỉ để mở rộng kiến thức mà còn là niềm đam mê từ nhỏ của cô học trò người Mông Má Thị Dinh, lớp 6B Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hầu Thào (thị xã Sa Pa). Từ niềm đam mê đó, Má Thị Dinh tích cực “truyền lửa” văn hóa đọc đến các bạn học sinh vùng cao.

"Lời nguyện tri ân" - thước phim quý tri ân tầm vóc những Anh hùng

"Lời nguyện tri ân" - thước phim quý tri ân tầm vóc những Anh hùng

"Lời nguyện tri ân" là bộ phim do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024). Phim như một lời tri ân sâu sắc dành cho những người đã ngã xuống, đã hy sinh tuổi xuân và hạnh phúc vì độc lập cho Tổ quốc, tự do cho nhân dân.

Cô gái Hà Tĩnh Nguyễn Mộc An đoạt Giải đặc biệt Cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024

Cô gái Hà Tĩnh Nguyễn Mộc An đoạt Giải đặc biệt Cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024

Sau hai tháng diễn ra sôi nổi, Cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 đã kết thúc với đêm chung kết 25/12. Với chất giọng đầy nội lực và giàu cảm xúc, cô gái người Hà Tĩnh Nguyễn Mộc An đã đoạt Giải đặc biệt khi thể hiện ca khúc “Lời ru” của nhạc sĩ Quang Thái và "Mênh mang một khúc sông Hồng" của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

fb yt zl tw