Dấu ấn đổi mới quản lý giáo dục, quản trị nhà trường

Năm học 2023-2024, công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường đổi mới; đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.

Thúc đẩy đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường

Về nội dung này, trong năm học 2023-2024, Bộ GD&ĐT tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo và tăng cường các hoạt động để thúc đẩy các cơ sở giáo dục thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Đồng thời, để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT đã ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch biên soạn tài liệu, xây dựng học liệu điện tử, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản trị chuyển đổi số cho cán bộ quản lý trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và phổ thông có học sinh bán trú đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT2018.

Cô trò Trường tiểu học Thị trấn Hạ Hòa, Phú Thọ.

Cô trò Trường tiểu học Thị trấn Hạ Hòa, Phú Thọ.

Bộ GD&ĐT cũng xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thảo tập huấn về quản trị trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo định hướng tự chủ và bối cảnh chuyển đổi số.

Địa phương, cơ sở phát huy tính chủ động, sáng tạo

Căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các địa phương đã chủ động thực hiện phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ.

Đến nay, hầu hết các cơ sở giáo dục đã thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; đồng thời, chủ động tìm hiểu, áp dụng các mô hình, cách làm mới để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Công tác quản trị tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên đã có nhiều chuyển biến tích cực và từng bước được hoàn thiện theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.

Một số địa phương đã triển khai hiệu quả công tác tự chủ tài chính đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Bắc Giang… Tư duy về quản lý nhà trường theo hướng quản trị đã được thực hiện từng bước có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sáng tạo trong dạy học.

Việc phân cấp, phân quyền cũng được đẩy mạnh, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho đổi mới quản trị nhà trường.

Đơn cử, TP Hồ Chí Minh đã phân cấp tuyển dụng cho 20 đơn vị (gồm 11 trường THCS, 3 trường trung cấp, 2 trường mầm non,4 trung tâm giáo dục đặc biệt).

Sở GD&ĐT Cần Thơ đã phối hợp với Sở Tài chính trình UBND thành phố ban hành các quyết định phê duyệt phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính giai đoạn 2022 - 2025 đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Sở GD&ĐT Lào Cai đã ban hành văn bản giao quyền tự chủ của nhà trường trong thực hiện chương trình giáo dục; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường; phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông,…

Hệ thống phần mềm quản trị nhà trường, quản lý hồ sơ điện tử của giáo viên và học sinh được triển khai, tích hợp dữ liệu của các cơ sở giáo dục với cơ sở dữ liệu của ngành Giáo dục, triển khai chữ ký điện tử tại các cơ sở giáo dục.

Các cơ sở giáo dục đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đảm bảo tính dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường.

Công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường được chú trọng.

Bên cạnh kết quả đạt được, nhận thức của một số cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị nhà trường, chưa chủ động chuyển hướng từ quản lý sang quản trị nhà trường; chưa phát huy được vai trò của công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường. Nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ đổi mới quản trị nhà trường còn hạn chế.

giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thời gian vàng để điều trị thuốc cúm là trong vòng 48 giờ từ khi khởi phát sốt

Thời gian vàng để điều trị thuốc cúm là trong vòng 48 giờ từ khi khởi phát sốt

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân cúm, trong đó, số ca tăng mạnh nhất một tháng qua với 184 bệnh nhân. Số ca mắc cúm nhập viện cũng tăng nhanh trong những tuần gần đây tại nhiều cơ sở y tế khác, nhiều trường hợp đến muộn ở ngày thứ ba, thứ tư của bệnh.

Xây dựng cộng đồng khỏe mạnh, hạnh phúc

Xây dựng cộng đồng khỏe mạnh, hạnh phúc

Thực hiện chính sách dân số trong giai đoạn mới, chuyển trọng tâm từ kiểm soát số lượng sang nâng cao chất lượng dân số, những năm qua, các xã: Hạnh Phúc, Trạm Tấu, Phình Hồ và Tà Xi Láng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng lên, tạo chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số.

Di sản y học Mông từ thảo dược núi đá

Di sản y học Mông từ thảo dược núi đá

Sống cheo leo trên những vách núi đá, người Mông sở hữu sự dẻo dai phi thường và một kho tàng y học độc đáo, thực tiễn. Khác với người Dao chuộng tắm ngâm, y học Mông tập trung vào hai phương pháp cốt lõi: thuốc đắp trực tiếp và rượu thuốc ngâm xoa bóp.

Tận tâm chăm sóc, người bệnh hài lòng

Tận tâm chăm sóc, người bệnh hài lòng

Nâng cao trình độ chuyên môn, tận tâm chăm sóc người bệnh, đội ngũ điều dưỡng của Trung tâm Y tế khu vực Văn Yên luôn hướng đến sự hài lòng của người bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, ngày càng đáp ứng tốt hơn công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bắc Hà: Thu hơn 400 đơn vị máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện

Bắc Hà: Thu hơn 400 đơn vị máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện

Sáng 11/11, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện xã Bắc Hà phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Hà tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện "Giọt hồng trên Cao nguyên trắng tháng 11", thu hút 580 người tham gia, tiếp nhận hơn 400 đơn vị máu .

Giám sát chặt chẽ bệnh truyền nhiễm

Giám sát chặt chẽ bệnh truyền nhiễm

Trước diễn biến phức tạp của các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt trong giai đoạn giao mùa, ngành y tế tỉnh đã chủ động tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống, thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát.

Ngành Y tế kiểm tra an toàn thực phẩm của bếp ăn trường học

Ngành Y tế kiểm tra an toàn thực phẩm của bếp ăn trường học

Thực hiện Quyết định số 1274 của Giám đốc Sở Y tế Lào Cai về việc kiểm tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các trường học trên địa bàn tỉnh, Đoàn kiểm tra chuyên ngành của Sở Y tế vừa tiến hành kiểm tra tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và Trường Tiểu học Kim Đồng, phường Yên Bái.

Tăng cường hợp tác, phát triển bền vững

Tăng cường hợp tác, phát triển bền vững

Học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác y tế là nội dung hoạt động thuộc Thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Yên Bái - nay là tỉnh Lào Cai - và chính quyền tỉnh Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trên cơ sở đó, 15 năm qua, hợp tác hữu nghị về công tác y tế giữa Sở Y tế tỉnh Lào Cai và Sở Y tế tỉnh Viêng Chăn đã trở thành hoạt động thường niên.

fb yt zl tw