Dấu ấn đổi mới quản lý giáo dục, quản trị nhà trường

Năm học 2023-2024, công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường đổi mới; đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.

Thúc đẩy đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường

Về nội dung này, trong năm học 2023-2024, Bộ GD&ĐT tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo và tăng cường các hoạt động để thúc đẩy các cơ sở giáo dục thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Đồng thời, để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT đã ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch biên soạn tài liệu, xây dựng học liệu điện tử, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản trị chuyển đổi số cho cán bộ quản lý trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và phổ thông có học sinh bán trú đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT2018.

Cô trò Trường tiểu học Thị trấn Hạ Hòa, Phú Thọ.

Cô trò Trường tiểu học Thị trấn Hạ Hòa, Phú Thọ.

Bộ GD&ĐT cũng xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thảo tập huấn về quản trị trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo định hướng tự chủ và bối cảnh chuyển đổi số.

Địa phương, cơ sở phát huy tính chủ động, sáng tạo

Căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các địa phương đã chủ động thực hiện phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ.

Đến nay, hầu hết các cơ sở giáo dục đã thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; đồng thời, chủ động tìm hiểu, áp dụng các mô hình, cách làm mới để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Công tác quản trị tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên đã có nhiều chuyển biến tích cực và từng bước được hoàn thiện theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.

Một số địa phương đã triển khai hiệu quả công tác tự chủ tài chính đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Bắc Giang… Tư duy về quản lý nhà trường theo hướng quản trị đã được thực hiện từng bước có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sáng tạo trong dạy học.

Việc phân cấp, phân quyền cũng được đẩy mạnh, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho đổi mới quản trị nhà trường.

Đơn cử, TP Hồ Chí Minh đã phân cấp tuyển dụng cho 20 đơn vị (gồm 11 trường THCS, 3 trường trung cấp, 2 trường mầm non,4 trung tâm giáo dục đặc biệt).

Sở GD&ĐT Cần Thơ đã phối hợp với Sở Tài chính trình UBND thành phố ban hành các quyết định phê duyệt phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính giai đoạn 2022 - 2025 đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Sở GD&ĐT Lào Cai đã ban hành văn bản giao quyền tự chủ của nhà trường trong thực hiện chương trình giáo dục; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường; phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông,…

Hệ thống phần mềm quản trị nhà trường, quản lý hồ sơ điện tử của giáo viên và học sinh được triển khai, tích hợp dữ liệu của các cơ sở giáo dục với cơ sở dữ liệu của ngành Giáo dục, triển khai chữ ký điện tử tại các cơ sở giáo dục.

Các cơ sở giáo dục đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đảm bảo tính dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường.

Công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường được chú trọng.

Bên cạnh kết quả đạt được, nhận thức của một số cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị nhà trường, chưa chủ động chuyển hướng từ quản lý sang quản trị nhà trường; chưa phát huy được vai trò của công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường. Nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ đổi mới quản trị nhà trường còn hạn chế.

giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bỏ thủ tục thanh toán trực tiếp cho người tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Bỏ thủ tục thanh toán trực tiếp cho người tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện Nghị định 188/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Một trong những nội dung quan trọng của Công văn 6872/BYT-BH là hướng dẫn thanh toán trực tiếp chi phí bảo hiểm y tế đối với người tham gia đủ 5 năm liên tục...

Đảm bảo công tác y tế học đường

Đảm bảo công tác y tế học đường

Ngành y tế và giáo dục tỉnh đang chủ động phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai công tác y tế trường học, đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho học sinh.

Lào Cai có 9.190 cán bộ y tế

Lào Cai có 9.190 cán bộ y tế

Sau khi được tổ chức, sắp xếp lại hệ thống, ngành y tế Lào Cai đã vận hành ổn định và đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực và chuyên môn kỹ thuật, chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn ngày càng được nâng cao, năng lực điều trị tại chỗ được củng cố, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế thuận tiện, hiệu quả ngay tại địa phương.

Rút ngắn thời gian cho người bệnh khi làm các thủ tục tại các cơ sở khám, chữa bệnh thông qua quét căn cước công dân.

Đích đến của ngành y tế

Thời gian qua, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. 

Khám nhi ngoài giờ - hướng phục vụ linh hoạt vì người bệnh

Khám nhi ngoài giờ - hướng phục vụ linh hoạt vì người bệnh

Thời gian qua, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Lào Cai triển khai mô hình “khám nhi ngoài giờ”, nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em. Sau hơn 4 tháng triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh.

Lào Cai: Hơn 7.000 cán bộ y tế tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lào Cai: Hơn 7.000 cán bộ y tế tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Ngày 7/10, Sở Y tế tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế". Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ AI cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế tỉnh, hướng tới mục tiêu xây dựng “Ngành y tế thông minh”.

Đưa y tế thông minh về cơ sở

Đưa y tế thông minh về cơ sở

Trung tâm Y tế khu vực Mù Cang Chải đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám - chữa bệnh. Đẩy mạnh chuyển đổi số không chỉ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị mà còn mang đến sự hài lòng cho người bệnh, đồng thời hướng tới xây dựng mô hình bệnh viện thông minh tại địa phương.

Truyền thông tư vấn chăm sóc sức khỏe và thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ vùng cao

Truyền thông tư vấn chăm sóc sức khỏe và thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ vùng cao

Hưởng ứng tuần lễ “Làm mẹ an toàn” năm 2025, Trung tâm Y tế khu vực Mường Khương đã tổ chức chương trình truyền thông về làm mẹ an toàn, tư vấn chăm sóc sức khỏe và thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang nuôi con nhỏ và trẻ em dưới 2 tuổi tại 10 phân trạm y tế trên địa bàn 4 xã Pha Long, Mường Khương, Bản Lầu, Cao Sơn.

fb yt zl tw