Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Ngay trước khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, nhiều giáo viên đã thực hiện các thủ tục để đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học theo đúng quy định nhưng quá trình triển khai gặp không ít khó khăn.

Tiết học tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội).

Lo bài toán chi phí, thủ tục pháp lý

Theo quy định tại Thông tư 29, giáo viên nếu không đăng ký dạy thêm ở các trung tâm bồi dưỡng văn hóa, trung tâm dạy thêm học thêm... thì phải đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo tính hợp pháp và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động dạy thêm. Tuy vậy, bài toán đặt ra với các giáo viên đó là, nếu đưa học sinh đang giảng dạy tới các trung tâm, chi phí sẽ bị đội lên khá nhiều.

Cô giáo Hoàng Vân Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, hiện cô đang dạy môn Toán cho học sinh cấp 2 với khoảng 60 học sinh ở nhiều khối lớp, trong đó có cả học sinh cô đang dạy chính khóa trên lớp và các lớp khác, thậm chí trường khác. Cô xếp lớp các em theo trình độ để dạy học, mỗi lớp khoảng 15 học sinh nhằm đảm bảo hiệu quả dạy học với chi phí cố định là 60.000 đồng/buổi học 1,5 tiếng, học sinh đi học buổi nào tính tiền buổi đó.

“Tôi đã liên hệ với trung tâm ở gần nhà để hỏi về việc đưa học sinh ra đây giảng dạy. Chi phí sẽ phải tăng lên ít nhất thành 100.000 đồng/buổi học nếu học sinh đi đủ, còn vài em nghỉ thì sẽ khó cho giáo viên vì trung tâm tính theo buổi học, học sinh nghỉ cũng không được trừ tiền” - cô Bình đắn đo vì các gia đình học sinh ở vùng ngoại thành, mức sống trung bình nên học phí tăng lên sẽ làm khó cho các em. Một phương án khác cô Bình đang cân nhắc đó là tăng sĩ số học sinh lên để giảm chi phí, nhưng như vậy sẽ khó theo sát được sự tiến bộ của từng em, khó đảm bảo hiệu quả.

Cũng chung tâm trạng như vậy, thầy giáo Nguyễn Văn Thắng đang là giáo viên dạy Hóa tại một trường THPT công lập ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi cân nhắc nhiều mặt, thầy quyết định nhờ người thân đăng ký kinh doanh để dạy thêm, địa điểm tại chính nhà thầy. Nhưng khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, thầy lại được trả lời là quận không cho phép đăng ký kinh doanh dạy thêm bằng hình thức hộ kinh doanh vì không có mã ngành. Nghĩa là nếu muốn dạy thêm mà không thông qua trung tâm, tự làm thủ tục kinh doanh thì phải thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp nhưng như vậy càng rắc rối hơn.

Nhiều ngày qua, trên nhiều diễn đàn giáo viên, không ít thầy cô bày tỏ băn khoăn về việc nếu mình chỉ kèm 1 lớp dưới 10 học sinh thì có phải đăng ký kinh doanh hay không? Thủ tục về mặt giấy tờ nhiều thầy cô chưa từng làm cảm thấy rất rắc rối trong khi thuê bên dịch vụ tư vấn thì chi phí cũng lên tới tiền triệu mà không chắc chắn có đảm bảo hay không. Đặc biệt, vì quy định giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý và điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nên các giáo viên trường công lập không thể đứng tên tư cách pháp nhân dù là thành lập doanh nghiệp để dạy thêm hay xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh hộ gia đình. Nếu nhờ người khác đứng tên, liệu có rắc rối gì hay không?

Trên thực tế, việc đăng ký kinh doanh dạy thêm không thuộc lĩnh vực quản lý của Sở, mà thuộc các cơ quan khác. Cụ thể, nếu đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cần xin giấy phép từ UBND quận, huyện nơi đặt địa điểm của hộ kinh doanh. Nếu thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, sẽ phải đăng ký thành lập công ty và giấy phép này được cấp phép bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, vì chưa có hướng dẫn cụ thể nào từ các cơ quan chức năng, từ nhà trường, hiệu trưởng… nên nhìn chung đến thời điểm này, trừ các giáo viên có hướng kết hợp với các trung tâm văn hóa có sẵn để dạy thêm, các lớp học thêm khác phần lớn đều tạm dừng.

Giám sát chặt chẽ từ cộng đồng

Ghi nhận tại các địa phương đến thời điểm này dù đã có nơi ban hành công văn về việc thực hiện Thông tư 29 nhưng các quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm vẫn chưa có. Tại Hà Nội, nhu cầu cho con học thêm của phụ huynh là rất lớn. Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa vấn đề này vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.

Đi cùng với đó là hàng loạt giải pháp như nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm. Đồng thời, Sở cũng sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn phụ huynh và học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành Giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện.

Được biết, mức xử phạt đối với trường hợp dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng theo Nghị định số 122/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Trường hợp phải đăng ký thành lập công ty nhưng không thực hiện đăng ký sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw