Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Ngay trước khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, nhiều giáo viên đã thực hiện các thủ tục để đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học theo đúng quy định nhưng quá trình triển khai gặp không ít khó khăn.

Tiết học tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội).

Lo bài toán chi phí, thủ tục pháp lý

Theo quy định tại Thông tư 29, giáo viên nếu không đăng ký dạy thêm ở các trung tâm bồi dưỡng văn hóa, trung tâm dạy thêm học thêm... thì phải đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo tính hợp pháp và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động dạy thêm. Tuy vậy, bài toán đặt ra với các giáo viên đó là, nếu đưa học sinh đang giảng dạy tới các trung tâm, chi phí sẽ bị đội lên khá nhiều.

Cô giáo Hoàng Vân Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, hiện cô đang dạy môn Toán cho học sinh cấp 2 với khoảng 60 học sinh ở nhiều khối lớp, trong đó có cả học sinh cô đang dạy chính khóa trên lớp và các lớp khác, thậm chí trường khác. Cô xếp lớp các em theo trình độ để dạy học, mỗi lớp khoảng 15 học sinh nhằm đảm bảo hiệu quả dạy học với chi phí cố định là 60.000 đồng/buổi học 1,5 tiếng, học sinh đi học buổi nào tính tiền buổi đó.

“Tôi đã liên hệ với trung tâm ở gần nhà để hỏi về việc đưa học sinh ra đây giảng dạy. Chi phí sẽ phải tăng lên ít nhất thành 100.000 đồng/buổi học nếu học sinh đi đủ, còn vài em nghỉ thì sẽ khó cho giáo viên vì trung tâm tính theo buổi học, học sinh nghỉ cũng không được trừ tiền” - cô Bình đắn đo vì các gia đình học sinh ở vùng ngoại thành, mức sống trung bình nên học phí tăng lên sẽ làm khó cho các em. Một phương án khác cô Bình đang cân nhắc đó là tăng sĩ số học sinh lên để giảm chi phí, nhưng như vậy sẽ khó theo sát được sự tiến bộ của từng em, khó đảm bảo hiệu quả.

Cũng chung tâm trạng như vậy, thầy giáo Nguyễn Văn Thắng đang là giáo viên dạy Hóa tại một trường THPT công lập ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi cân nhắc nhiều mặt, thầy quyết định nhờ người thân đăng ký kinh doanh để dạy thêm, địa điểm tại chính nhà thầy. Nhưng khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, thầy lại được trả lời là quận không cho phép đăng ký kinh doanh dạy thêm bằng hình thức hộ kinh doanh vì không có mã ngành. Nghĩa là nếu muốn dạy thêm mà không thông qua trung tâm, tự làm thủ tục kinh doanh thì phải thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp nhưng như vậy càng rắc rối hơn.

Nhiều ngày qua, trên nhiều diễn đàn giáo viên, không ít thầy cô bày tỏ băn khoăn về việc nếu mình chỉ kèm 1 lớp dưới 10 học sinh thì có phải đăng ký kinh doanh hay không? Thủ tục về mặt giấy tờ nhiều thầy cô chưa từng làm cảm thấy rất rắc rối trong khi thuê bên dịch vụ tư vấn thì chi phí cũng lên tới tiền triệu mà không chắc chắn có đảm bảo hay không. Đặc biệt, vì quy định giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý và điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nên các giáo viên trường công lập không thể đứng tên tư cách pháp nhân dù là thành lập doanh nghiệp để dạy thêm hay xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh hộ gia đình. Nếu nhờ người khác đứng tên, liệu có rắc rối gì hay không?

Trên thực tế, việc đăng ký kinh doanh dạy thêm không thuộc lĩnh vực quản lý của Sở, mà thuộc các cơ quan khác. Cụ thể, nếu đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cần xin giấy phép từ UBND quận, huyện nơi đặt địa điểm của hộ kinh doanh. Nếu thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, sẽ phải đăng ký thành lập công ty và giấy phép này được cấp phép bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, vì chưa có hướng dẫn cụ thể nào từ các cơ quan chức năng, từ nhà trường, hiệu trưởng… nên nhìn chung đến thời điểm này, trừ các giáo viên có hướng kết hợp với các trung tâm văn hóa có sẵn để dạy thêm, các lớp học thêm khác phần lớn đều tạm dừng.

Giám sát chặt chẽ từ cộng đồng

Ghi nhận tại các địa phương đến thời điểm này dù đã có nơi ban hành công văn về việc thực hiện Thông tư 29 nhưng các quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm vẫn chưa có. Tại Hà Nội, nhu cầu cho con học thêm của phụ huynh là rất lớn. Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa vấn đề này vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.

Đi cùng với đó là hàng loạt giải pháp như nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm. Đồng thời, Sở cũng sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn phụ huynh và học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành Giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện.

Được biết, mức xử phạt đối với trường hợp dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng theo Nghị định số 122/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Trường hợp phải đăng ký thành lập công ty nhưng không thực hiện đăng ký sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi ở Khai Trung

Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi ở Khai Trung

Tại Trường Tiểu học và THCS Khai Trung, xã Tân Lĩnh mô hình Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi được thành lập từ năm học 2023 - 2024 đã trở thành điểm nhấn tiêu biểu trong hoạt động giáo dục kỹ năng sống và nâng cao nhận thức cho học sinh.

fb yt zl tw