Đăng ký kinh doanh dạy thêm: Giáo viên chờ hướng dẫn

Ngay trước khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, nhiều giáo viên đã thực hiện các thủ tục để đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học theo đúng quy định nhưng quá trình triển khai gặp không ít khó khăn.

Tiết học tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội).

Lo bài toán chi phí, thủ tục pháp lý

Theo quy định tại Thông tư 29, giáo viên nếu không đăng ký dạy thêm ở các trung tâm bồi dưỡng văn hóa, trung tâm dạy thêm học thêm... thì phải đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo tính hợp pháp và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động dạy thêm. Tuy vậy, bài toán đặt ra với các giáo viên đó là, nếu đưa học sinh đang giảng dạy tới các trung tâm, chi phí sẽ bị đội lên khá nhiều.

Cô giáo Hoàng Vân Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, hiện cô đang dạy môn Toán cho học sinh cấp 2 với khoảng 60 học sinh ở nhiều khối lớp, trong đó có cả học sinh cô đang dạy chính khóa trên lớp và các lớp khác, thậm chí trường khác. Cô xếp lớp các em theo trình độ để dạy học, mỗi lớp khoảng 15 học sinh nhằm đảm bảo hiệu quả dạy học với chi phí cố định là 60.000 đồng/buổi học 1,5 tiếng, học sinh đi học buổi nào tính tiền buổi đó.

“Tôi đã liên hệ với trung tâm ở gần nhà để hỏi về việc đưa học sinh ra đây giảng dạy. Chi phí sẽ phải tăng lên ít nhất thành 100.000 đồng/buổi học nếu học sinh đi đủ, còn vài em nghỉ thì sẽ khó cho giáo viên vì trung tâm tính theo buổi học, học sinh nghỉ cũng không được trừ tiền” - cô Bình đắn đo vì các gia đình học sinh ở vùng ngoại thành, mức sống trung bình nên học phí tăng lên sẽ làm khó cho các em. Một phương án khác cô Bình đang cân nhắc đó là tăng sĩ số học sinh lên để giảm chi phí, nhưng như vậy sẽ khó theo sát được sự tiến bộ của từng em, khó đảm bảo hiệu quả.

Cũng chung tâm trạng như vậy, thầy giáo Nguyễn Văn Thắng đang là giáo viên dạy Hóa tại một trường THPT công lập ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi cân nhắc nhiều mặt, thầy quyết định nhờ người thân đăng ký kinh doanh để dạy thêm, địa điểm tại chính nhà thầy. Nhưng khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, thầy lại được trả lời là quận không cho phép đăng ký kinh doanh dạy thêm bằng hình thức hộ kinh doanh vì không có mã ngành. Nghĩa là nếu muốn dạy thêm mà không thông qua trung tâm, tự làm thủ tục kinh doanh thì phải thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp nhưng như vậy càng rắc rối hơn.

Nhiều ngày qua, trên nhiều diễn đàn giáo viên, không ít thầy cô bày tỏ băn khoăn về việc nếu mình chỉ kèm 1 lớp dưới 10 học sinh thì có phải đăng ký kinh doanh hay không? Thủ tục về mặt giấy tờ nhiều thầy cô chưa từng làm cảm thấy rất rắc rối trong khi thuê bên dịch vụ tư vấn thì chi phí cũng lên tới tiền triệu mà không chắc chắn có đảm bảo hay không. Đặc biệt, vì quy định giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý và điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nên các giáo viên trường công lập không thể đứng tên tư cách pháp nhân dù là thành lập doanh nghiệp để dạy thêm hay xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh hộ gia đình. Nếu nhờ người khác đứng tên, liệu có rắc rối gì hay không?

Trên thực tế, việc đăng ký kinh doanh dạy thêm không thuộc lĩnh vực quản lý của Sở, mà thuộc các cơ quan khác. Cụ thể, nếu đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cần xin giấy phép từ UBND quận, huyện nơi đặt địa điểm của hộ kinh doanh. Nếu thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, sẽ phải đăng ký thành lập công ty và giấy phép này được cấp phép bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, vì chưa có hướng dẫn cụ thể nào từ các cơ quan chức năng, từ nhà trường, hiệu trưởng… nên nhìn chung đến thời điểm này, trừ các giáo viên có hướng kết hợp với các trung tâm văn hóa có sẵn để dạy thêm, các lớp học thêm khác phần lớn đều tạm dừng.

Giám sát chặt chẽ từ cộng đồng

Ghi nhận tại các địa phương đến thời điểm này dù đã có nơi ban hành công văn về việc thực hiện Thông tư 29 nhưng các quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm vẫn chưa có. Tại Hà Nội, nhu cầu cho con học thêm của phụ huynh là rất lớn. Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa vấn đề này vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.

Đi cùng với đó là hàng loạt giải pháp như nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm. Đồng thời, Sở cũng sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn phụ huynh và học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành Giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện.

Được biết, mức xử phạt đối với trường hợp dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng theo Nghị định số 122/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Trường hợp phải đăng ký thành lập công ty nhưng không thực hiện đăng ký sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

fb yt zl tw