Đại biểu Sùng A Lềnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sớm triển khai đầu tư các dự án giao thông trọng điểm có điểm kết nối với Lào Cai

Chiều 29/5, Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Khóa XV tiếp tục làm việc tại Hội trường Diên Hồng với phiên đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã có bài phát biểu về nội dung này tại hội trường.

z5487948385052_327c61031e4d143562467677b15d253b.jpg
Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội trường Diên Hồng chiều 29/5.

Đại biểu Sùng A Lềnh nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược là “Hoàn thiện đồng bộ thể chế”, “Phát triển nguồn nhân lực”, “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ” trong đó có hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường cao tốc và đường sắt của Việt Nam. Theo đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xác định tư duy “liên kết vùng” là tư duy chủ đạo, kết nối và dẫn dắt sự phát triển của từng địa phương trong vùng và cũng xác định 2 khâu đột phá trong phát triển vùng là phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông gắn với các hành lang kinh tế.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nêu rõ, ngày 22/3/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định Lào Cai là một cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam của Trung Quốc; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh và tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết.

z5487947961030_b5ebdea19b68597c675eb7339899c6b5.jpg
Quang cảnh phiên làm việc chiều 29/5 của Quốc hội Khóa XV.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước để phát triển mạng lưới giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, có tuyến cao tốc Nội bài – Lào Cai và tuyến đường sắt nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh kết nối vận tải hành khách, hàng hoá giữa tỉnh Vân Nam - Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp tích cực để cải thiện chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách đi tàu (lượng khách đi tàu 4 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng 17% so với cùng kỳ) và tích cực triển khai các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt theo Công điện 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Mở thêm các tuyến vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ 3 như Nga, Châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

z5487947961028_65ba19713afae82802b4fa580aa5e3a4.jpg
Các đại biểu chủ trì phiên thảo luận chiều 29/5 tại Hội trường Diên Hồng.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện còn chậm so với yêu cầu. Cụ thể: hạ tầng và năng lực dịch vụ đường sắt tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai còn hạn chế, không đồng bộ về khổ đường ray với Trung Quốc; tuyến đường sắt hiện tại không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Cửa khẩu Lào Cai về Cảng Hải Phòng với mục tiêu đặt ra là vận tải hàng hóa đạt hơn 3 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó: đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái (123 km) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe; đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (khoảng 121 km) mới chỉ có 2 làn xe. Qua 10 năm khai thác, mặt đường đoạn tuyến từ Yên Bái – Lào Cai đã xuống cấp, trong khi lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, dẫn đến tốc độ khai thác chậm, không đáp ứng tốc độ thiết kế (khoảng 50 km/h), tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và du lịch.

Từ thực tế trên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai Sùng A Lềnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) và Ga Hà Khẩu Bắc - tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương đàm phán với phía Trung Quốc có chính sách thuế xuất - nhập khẩu ổn định, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp của hai nước trong việc xuất - nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, có giải pháp xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và thông quan các loại hàng hóa nông - lâm - thuỷ sản tại tại khu Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Cũng tại phiên thảo luận, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16/CĐ – TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ 1.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: No ấm vùng cao Lù Dì Sán

ĐIỂM TỰA BÌNH YÊN NƠI BIÊN CƯƠNG Bài 2: No ấm vùng cao Lù Dì Sán

Thôn Lù Dì Sán là thôn biên giới xa xôi, khó khăn nhất xã vùng cao Si Ma Cai. Nơi đây  từng là địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự. Ở nơi gian khó, suốt 15 năm qua, anh Giàng Seo Sừ, dân tộc Mông đã làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới, giúp bà con từng bước thoát nghèo. Anh Sừ trở thành “điểm tựa” vững chắc của đồng bào Mông nơi biên cương.

Đồng hành, kiến tạo không gian cho doanh nghiệp phát huy năng lực, khát vọng và sức sáng tạo

Đồng hành, kiến tạo không gian cho doanh nghiệp phát huy năng lực, khát vọng và sức sáng tạo

Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đặt trọn niềm tin và kỳ vọng rằng Đại hội sẽ là dấu mốc quan trọng, tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội mới để doanh nghiệp phát triển bền vững, hội nhập sâu rộng và đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương Lào Cai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 17/9, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các xã, phường Trạm Tấu, Hạnh Phúc, Phình Hồ, Tà Xi Láng, Nghĩa Lộ, Trung Tâm, Cầu Thia, Liên Sơn nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh và công tác tuyên truyền, khánh tiết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I

Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh và công tác tuyên truyền, khánh tiết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I

Chiều 17/9, đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới thực địa, kiểm tra tiến độ hoàn thiện Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh, nơi dự kiến tổ chức Đại hội và công tác tuyên truyền, khánh tiết phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đề xuất bổ sung yếu tố “Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” để phản ánh xu thế phát triển hiện đại

Đề xuất bổ sung yếu tố “Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” để phản ánh xu thế phát triển hiện đại

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược, 10 giải pháp chủ yếu. Sau khi nghiên cứu Dự thảo, cán bộ, viên chức và người dân đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Điểm tựa bình yên nơi biên cương

Điểm tựa bình yên nơi biên cương

Trên dọc dài dải đất biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc luôn có những cột mốc “sống” đang gìn giữ bình yên, trong đó phải kể đến những đảng viên gương mẫu nơi “phên giậu” Lào Cai. Vượt lên gian khó, họ biết nắm bắt cơ hội để bứt phá, chuyển mình và đặt dấu chân trên hành trình đổi mới phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn văn hóa, trở thành những điểm tựa bình yên và vững chắc, cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, tạo sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc nơi biên cương.

Xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”

Xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”

Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 2 - Bảo Thắng thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 17 xã. Để xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc trên địa bàn, đơn vị đã và đang tích cực triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”.

Công nghiệp văn hóa là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội

Công nghiệp văn hóa là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội

Trong tiến trình phát triển chung của tỉnh, đội ngũ văn nghệ sĩ và nghệ nhân luôn giữ vai trò quan trọng, góp phần tạo dựng bản sắc văn hóa và bồi đắp đời sống tinh thần cho người dân địa phương. Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tiếng nói của họ không chỉ mang giá trị chuyên môn sâu sắc mà còn gửi gắm niềm tin, kỳ vọng và tâm huyết vào một nhiệm kỳ mới phát triển toàn diện, bền vững.

Cần nêu bật cơ hội lớn từ hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cửa khẩu quốc tế

Cần nêu bật cơ hội lớn từ hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cửa khẩu quốc tế

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 – 2025 trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra mục tiêu chung: “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh”. Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, đảng viên đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết vào văn kiện Đại hội.

Ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh

Ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh

Với nhiều ý kiến tâm huyết, các đại biểu cơ sở đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong đó, Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải Đào Thị Thu Thủy đề xuất giải pháp phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, còn Bí thư Đảng ủy xã Cát Thịnh Nguyễn Thị Ngà nhấn mạnh yêu cầu đột phá hạ tầng, phát triển bền vững gắn với chuyển đổi số.

Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh

Phát huy thế mạnh từng vùng, góp sức đưa Lào Cai phát triển xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc

Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Dự thảo Báo cáo Chính trị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết từ cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Điểm chung là sự đồng tình, thống nhất cao với những mục tiêu, định hướng lớn của tỉnh, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp cụ thể gắn với thế mạnh từng vùng, từng dân tộc, nhằm góp phần đưa Lào Cai phát triển toàn diện theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc.

fb yt zl tw