Đại biểu Sùng A Lềnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sớm triển khai đầu tư các dự án giao thông trọng điểm có điểm kết nối với Lào Cai

Chiều 29/5, Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Khóa XV tiếp tục làm việc tại Hội trường Diên Hồng với phiên đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã có bài phát biểu về nội dung này tại hội trường.

z5487948385052_327c61031e4d143562467677b15d253b.jpg
Đại biểu Sùng A Lềnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội trường Diên Hồng chiều 29/5.

Đại biểu Sùng A Lềnh nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược là “Hoàn thiện đồng bộ thể chế”, “Phát triển nguồn nhân lực”, “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ” trong đó có hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường cao tốc và đường sắt của Việt Nam. Theo đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xác định tư duy “liên kết vùng” là tư duy chủ đạo, kết nối và dẫn dắt sự phát triển của từng địa phương trong vùng và cũng xác định 2 khâu đột phá trong phát triển vùng là phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông gắn với các hành lang kinh tế.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nêu rõ, ngày 22/3/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định Lào Cai là một cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam của Trung Quốc; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh và tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết.

z5487947961030_b5ebdea19b68597c675eb7339899c6b5.jpg
Quang cảnh phiên làm việc chiều 29/5 của Quốc hội Khóa XV.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước để phát triển mạng lưới giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, có tuyến cao tốc Nội bài – Lào Cai và tuyến đường sắt nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh kết nối vận tải hành khách, hàng hoá giữa tỉnh Vân Nam - Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp tích cực để cải thiện chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách đi tàu (lượng khách đi tàu 4 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng 17% so với cùng kỳ) và tích cực triển khai các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt theo Công điện 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Mở thêm các tuyến vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ 3 như Nga, Châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

z5487947961028_65ba19713afae82802b4fa580aa5e3a4.jpg
Các đại biểu chủ trì phiên thảo luận chiều 29/5 tại Hội trường Diên Hồng.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện còn chậm so với yêu cầu. Cụ thể: hạ tầng và năng lực dịch vụ đường sắt tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai còn hạn chế, không đồng bộ về khổ đường ray với Trung Quốc; tuyến đường sắt hiện tại không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Cửa khẩu Lào Cai về Cảng Hải Phòng với mục tiêu đặt ra là vận tải hàng hóa đạt hơn 3 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó: đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái (123 km) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe; đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (khoảng 121 km) mới chỉ có 2 làn xe. Qua 10 năm khai thác, mặt đường đoạn tuyến từ Yên Bái – Lào Cai đã xuống cấp, trong khi lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, dẫn đến tốc độ khai thác chậm, không đáp ứng tốc độ thiết kế (khoảng 50 km/h), tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và du lịch.

Từ thực tế trên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai Sùng A Lềnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) và Ga Hà Khẩu Bắc - tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương đàm phán với phía Trung Quốc có chính sách thuế xuất - nhập khẩu ổn định, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp của hai nước trong việc xuất - nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, có giải pháp xây dựng khu vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch và thông quan các loại hàng hóa nông - lâm - thuỷ sản tại tại khu Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Cũng tại phiên thảo luận, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16/CĐ – TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ 1.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự trên biên giới

Kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự trên biên giới

Còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thời điểm này, lực lượng Bộ đội Biên phòng Lào Cai đang tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự trên biên giới.

An toàn thông tin – trách nhiệm của mỗi cán bộ

An toàn thông tin – trách nhiệm của mỗi cán bộ

Trong chuyển đổi số, dữ liệu cá nhân trở thành tài sản quan trọng. Chỉ một thao tác sai mở đường link lạ, dùng chung tài khoản, tải tệp không rõ nguồn có thể dẫn đến lộ lọt thông tin, ảnh hưởng quyền riêng tư và làm suy giảm niềm tin vào dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, an toàn thông tin trở thành trách nhiệm chung của bộ phận kỹ thuật và từng cán bộ làm việc trên môi trường số.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

Mặt trận Tổ quốc tỉnh chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

Thời gian qua, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã chú trọng công tác hướng dẫn các chi bộ trực thuộc bồi dưỡng, theo dõi, tạo nguồn phát triển đảng viên, đặc biệt là tạo nguồn từ Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên và Chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Xây dựng thế trận lòng dân từ những việc làm thiết thực

Xây dựng thế trận lòng dân từ những việc làm thiết thực

Từ những mái nhà được dựng lại, con đường bê tông hóa đến các buổi tuyên truyền tại thôn bản, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 4 - Nghĩa Lộ đang kiên trì xây dựng “thế trận lòng dân” bằng những hành động thiết thực, gần gũi. Sự gắn bó này đã tạo nền tảng vững chắc để duy trì an ninh bản làng và củng cố khu vực phòng thủ ngay từ cơ sở.

Báo và Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai giành 2 Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Báo và Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai giành 2 Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Tối 5/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III năm 2025, cùng Giải Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam.

Thủ tướng: Xây dựng chính sách vượt trội để thí điểm một số khu thương mại tự do

Thủ tướng: Xây dựng chính sách vượt trội để thí điểm một số khu thương mại tự do

Ngày 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ, cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất.

Nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2025

Nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2025

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 4, nhiệm kỳ 2025 – 2030, cho ý kiến vào 43 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự án khắc phục, xử lý lý tình trạng ngập, úng ven sông Hồng khu vực trung tâm tỉnh phải đảm bảo “thuận thiên” và “hợp lòng dân”

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Việt Hùng: Dự án khắc phục, xử lý lý tình trạng ngập, úng ven sông Hồng khu vực trung tâm tỉnh phải đảm bảo “thuận thiên” và “hợp lòng dân”

Thực hiện nghiêm Kết luận số 213 ngày 21/11/2025 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42/CT-TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, sáng 5/12/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cho ý kiến (lần 2) vào phương án khắc phục, xử lý tình trạng ngập, úng ven sông Hồng khu vực trung tâm tỉnh Lào Cai và vùng phụ cận.

fb yt zl tw