Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy: mục tiêu, thách thức và cơ hội

Tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Đây là đòi hỏi tất yếu nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu xây dựng một hệ thống chính trị hiện đại, minh bạch, vì sự phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Mục tiêu của công cuộc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là xây dựng một hệ thống chính trị gọn nhẹ, minh bạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tránh tình trạng chồng chéo chức năng, lãng phí nguồn lực. Tuy nhiên, quá trình này đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sức ép từ bộ máy cồng kềnh, tâm lý bảo thủ trong một bộ phận cán bộ, cũng như những khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí nhân sự và bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức. Trên tất cả, cần có sự thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm chính trị mạnh mẽ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị sẽ là yếu tố then chốt để vượt qua những rào cản và hiện thực hóa những mục tiêu này.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Nhận diện những thách thức

Xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả và minh bạch; giảm thiểu tối đa lãng phí nguồn lực, kiên quyết tinh gọn chức năng chồng chéo; đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế là những mục tiêu cơ bản, xuyên suốt của cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều thách thức lớn đã và đang đặt ra, cản trở tiến độ cũng như kết quả của công cuộc sắp xếp, tinh gọn. Đòi hỏi các cấp, các ngành cần nâng cao nhận thức, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức, bảo đảm quá trình cải cách bộ máy được thực hiện một cách triệt để, bền vững và hiệu quả. Cụ thể:

Thách thức về mặt tổ chức là một trong những vấn đề khó khăn nhất. Tình trạng chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị hiện nay đang diễn ra khá phổ biến. Đây là một trong những thách thức lớn, đòi hỏi phải có giải pháp quyết liệt để khắc phục.

Việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, tinh gọn bộ máy, phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ là yêu cầu bắt buộc, phải được thực hiện một cách khoa học, bài bản và hợp lý, bảo đảm không bỏ sót nhiệm vụ quan trọng, đồng thời kiên quyết chấm dứt tình trạng trùng lặp, lãng phí.

Tuy nhiên, điều này không hề đơn giản, đòi hỏi sự quyết tâm cao, vượt qua lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, bởi việc phân công lại chức năng thường gặp phải sự phản ứng từ các cơ quan liên quan, đặc biệt là những đơn vị, cá nhân có nguy cơ bị cắt giảm quyền hạn hoặc thu hẹp quy mô. Việc thiếu một lộ trình cụ thể, các tiêu chí thống nhất và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành khiến cho việc thực hiện trở nên rời rạc, chắp vá và kém hiệu quả, thậm chí gây ra những hệ lụy tiêu cực.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong quá trình rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, có tới 20% số cơ quan và đơn vị bị phát hiện có sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Điển hình như ở các lĩnh vực như quản lý tài nguyên và môi trường, thanh tra, kiểm tra hay trong các cơ quan cấp huyện, cấp xã, việc phân chia trách nhiệm chưa rõ ràng đã dẫn đến tình trạng nhiều nơi “dẫm chân nhau” trong thực thi công việc, gây lãng phí thời gian, công sức, nguồn lực, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bộ máy.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong quá trình rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, có tới 20% số cơ quan và đơn vị bị phát hiện có sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Điển hình như ở các lĩnh vực như quản lý tài nguyên và môi trường, thanh tra, kiểm tra hay trong các cơ quan cấp huyện, cấp xã, việc phân chia trách nhiệm chưa rõ ràng đã dẫn đến tình trạng nhiều nơi “dẫm chân nhau” trong thực thi công việc, gây lãng phí thời gian, công sức, nguồn lực, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bộ máy.

Thứ hai, thách thức về mặt nhân sự. Tinh gọn bộ máy đồng nghĩa với việc cắt giảm biên chế và sắp xếp lại đội ngũ nhân sự. Đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp, tác động đến công việc, tâm lý và quyền lợi của cán bộ, công chức.

Nếu không có cơ chế, chính sách hợp lý, giải quyết thỏa đáng, việc tinh gọn nhân sự có thể dẫn đến tình trạng bất mãn, mất niềm tin vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thậm chí ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội, gây khó khăn lớn trong quá trình thực hiện cuộc cải cách toàn diện bộ máy của hệ thống chính trị. Do đó, cần có các chính sách hỗ trợ thích hợp về tài chính, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, bố trí công tác phù hợp để cán bộ, công chức an tâm công tác, cống hiến.

Thứ ba, thách thức về mặt văn hóa và tư duy. Tâm lý e ngại thay đổi, tư duy “an phận”, sợ khó, tìm cách vụ lợi, né tránh trách nhiệm, thiếu tinh thần đổi mới, sáng tạo vẫn còn là một hiện tượng phổ biến, đặc biệt trong các cơ quan bộ máy vốn có tính ổn định cao. Sự thay đổi đồng nghĩa với việc phá bỏ những “lối mòn”, đòi hỏi sự thích ứng với môi trường làm việc mới, áp lực công việc lớn hơn và yêu cầu về năng lực cao hơn.

Điều này khiến nhiều người cảm thấy lo ngại, thiếu động lực làm việc, chọn phương án “an toàn” hoặc có biểu hiện ngầm chống đối. Tinh gọn bộ máy không chỉ đòi hỏi phải thay đổi về cơ cấu tổ chức, mà còn là cuộc cách mạng về tư duy, nhận thức quản lý, từ chỗ coi trọng số lượng sang tập trung vào chất lượng và hiệu quả công việc. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy cho cán bộ, công chức, đồng thời kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, cản trở quá trình tinh gọn bộ máy.

Thứ tư, thách thức về chính sách. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về tinh giản biên chế, song việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Các quy định cụ thể vẫn còn nhiều bất cập, chưa thực sự phù hợp với thực tiễn, chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc tinh gọn bộ máy.

Theo Báo cáo tổng kết công tác cải cách hành chính của Bộ Nội vụ năm 2022, từ năm 2015 đến 2021, cả nước đã tinh giản được 79.000 biên chế (tương đương 10,1%), song chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức bị tinh giản vẫn còn nhiều bất cập. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ đối với những cán bộ, công chức bị tinh giản như đào tạo lại, chuyển đổi nghề nghiệp hoặc các chế độ bồi thường thỏa đáng còn triển khai thiếu đồng bộ và chưa hiệu quả, gây khó khăn cho công chức trong việc ổn định cuộc sống, tìm kiếm việc làm mới.

Do đó, cần khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về tinh giản biên chế, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi và phù hợp với thực tiễn.

Quá trình thực hiện tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đang phải đối mặt với những thách thức lớn trên nhiều phương diện, từ khía cạnh tổ chức, nhân sự, văn hóa, xây dựng và thực thi chính sách… Những khó khăn này không chỉ làm chậm tiến độ tinh gọn bộ máy mà còn nguy cơ ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Để tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị thành công, cần có các chính sách, giải pháp đồng bộ, toàn diện và thực tế, bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức và tạo điều kiện thuận lợi để họ thích ứng với sự thay đổi. Đồng thời, cần có sự quyết tâm chính trị cao từ các cấp lãnh đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, cụ thể, khoa học, trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng thực trạng, nhận diện rõ khó khăn, thách thức và đề ra các giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, cần tập trung thay đổi tư duy, văn hóa làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức thực sự “trung thành, trách nhiệm, liêm chính, mẫu mực, tận tụy, phục vụ nhân dân”, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo, khát vọng cống hiến và sẵn sàng thích ứng với yêu cầu của thời đại mới. Có như vậy, quá trình tinh gọn bộ máy chính trị mới thực sự đem lại kết quả bền vững và góp phần quan trọng vào việc xây dựng hệ thống chính trị hiện đại, hiệu quả và minh bạch.

Giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất

Để tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đạt được hiệu quả cao nhất, cần triển khai một hệ thống giải pháp đồng bộ, toàn diện và khoa học, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu mới trong thời đại chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Quá trình này không chỉ đòi hỏi sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ mà còn cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ hiện đại và bảo đảm sự đồng thuận trong xã hội.

Mỗi giải pháp đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy chính trị tinh gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và minh bạch, góp phần phục vụ tốt hơn nữa, để bắt kịp, tiến cùng và vươn lên mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Cải cách thể chế là giải pháp nền tảng để tạo ra cơ sở pháp lý và chính sách đồng bộ hỗ trợ cho việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị. Để thực hiện cải cách thể chế một cách hiệu quả, cần tập trung xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ tái cơ cấu tổ chức, bảo đảm sự rõ ràng, minh bạch, đồng bộ và khả thi.

Trước hết, cần rà soát, đánh giá tổng thể chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị nhằm loại bỏ tình trạng chồng chéo, trùng lặp và phân bổ lại nhiệm vụ một cách khoa học. Cần xác định rõ chức năng của từng cấp, từng ngành, tránh tình trạng nhiều cơ quan cùng đảm nhiệm một nhiệm vụ hoặc bỏ sót nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ đối với các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi quá trình tinh gọn, bao gồm các chính sách tái đào tạo, chuyển đổi vị trí việc làm và bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức. Việc cải cách thể chế cần được thực hiện một cách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành để tạo ra môi trường thuận lợi cho quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.

Phát triển nguồn nhân lực là giải pháp then chốt để bảo đảm chất lượng và hiệu quả của bộ máy sau khi tinh gọn. Trong bối cảnh mới, yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ, công chức không chỉ dừng lại ở trình độ chuyên môn mà còn bao gồm khả năng thích ứng với môi trường làm việc hiện đại, ứng dụng chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Do đó, cần tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng chuyên môn hóa cao, đáp ứng các yêu cầu công việc ngày càng phức tạp. Quá trình này cần gắn với việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ một cách hợp lý, bảo đảm mỗi cá nhân đều được bố trí công việc phù hợp với năng lực và sở trường của mình để phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh việc đánh giá, phân loại cán bộ một cách khách quan, công khai, dựa trên kết quả làm việc và đóng góp thực tế. Những cán bộ năng lực yếu kém cần được đào tạo lại hoặc chuyển đổi công việc phù hợp hơn, trong khi những cá nhân có năng lực vượt trội cần được tạo điều kiện để phát huy tối đa khả năng; kịp thời phát hiện, bổ nhiệm những cán bộ có đức, có tài vào các vị trí quan trọng trong bộ máy.

Đồng thời, việc xây dựng chính sách đãi ngộ hợp lý, khuyến khích tinh thần học hỏi, đổi mới sáng tạo của cán bộ cũng là yếu tố quan trọng giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của bộ máy tinh gọn và hiệu quả.

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số là giải pháp mang tính đột phá giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, điều hành là giải pháp quan trọng để giảm tải công việc hành chính và cắt giảm nhân lực.

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số là giải pháp mang tính đột phá giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, điều hành là giải pháp quan trọng để giảm tải công việc hành chính và cắt giảm nhân lực.

Các giải pháp công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây... và hệ thống quản lý hành chính điện tử cần được nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi trong các cơ quan của bộ máy, từ đó tự động hóa nhiều khâu trong quy trình làm việc, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực.

Việc xây dựng các mô hình quản trị thông minh, như chính phủ điện tử và thành phố thông minh, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công một cách thuận lợi, đồng thời nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của bộ máy chính trị.

Ứng dụng chuyển đổi số còn giúp cải tiến phương thức làm việc, từ đó nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ công. Tuy nhiên, để giải pháp này đạt hiệu quả cao, cần đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin, đồng thời nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức để họ có thể thích ứng với môi trường làm việc mới.

Bảo đảm sự đồng thuận xã hội giúp quá trình tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị diễn ra thuận lợi và đạt được kết quả bền vững. Để có sự đồng thuận và ủng hộ của toàn xã hội, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để người dân, cán bộ, công chức hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích của quá trình tinh gọn.

Việc minh bạch thông tin, công khai kết quả thực hiện tinh gọn là yếu tố quan trọng giúp tạo niềm tin cho người dân và cán bộ, công chức. Cần nhấn mạnh rằng, tinh gọn bộ máy không phải là cắt giảm một cách cơ học, mà là nhằm xây dựng một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân tốt hơn. Khi mọi người hiểu rõ, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tinh gọn bộ máy, họ sẽ sẵn sàng ủng hộ, hợp tác và tham gia vào quá trình này.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các cơ chế tiếp nhận và giải quyết kịp thời những phản hồi, ý kiến đóng góp của người dân, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các cán bộ, công chức bị ảnh hưởng trong quá trình tinh gọn. Sự đồng thuận từ xã hội, hệ thống chính trị sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ để quá trình tinh gọn bộ máy diễn ra thuận lợi, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Hội nhập quốc tế là cơ hội lớn để học hỏi kinh nghiệm trên thế giới, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính trị và cải thiện hình ảnh đất nước trên trường quốc tế. Hội nhập quốc tế tạo ra áp lực tích cực, buộc các cơ quan nhà nước phải không ngừng cải tiến để bắt kịp các chuẩn mực quốc tế về quản lý.

Một hệ thống chính trị minh bạch, hiệu quả không chỉ tạo ra niềm tin cho người dân trong nước mà còn thu hút sự quan tâm, tin tưởng của các đối tác quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác và phát triển, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Với sự ứng dụng chuyển đổi số một cách mạnh mẽ, cùng với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng những cơ hội để thực hiện thành công việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp như cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực, và ứng dụng chuyển đổi số sẽ giúp không chỉ nâng cao hiệu quả của bộ máy chính trị mà còn tạo ra một môi trường công tác minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy chính trị là xu hướng tất yếu, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm xây dựng hệ thống chính trị thực sự tinh gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Đây là cuộc cách mạng toàn diện, sâu sắc trên tất cả các phương diện. Với quyết tâm chính trị cao, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, chúng ta tin tưởng rằng sẽ thực hiện thành công mục tiêu tinh gọn, góp phần xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển và thịnh vượng.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ, công chức nâng cao nhận thức: “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Cán bộ, công chức nâng cao nhận thức: “Đã uống rượu bia, không lái xe”

Vụ tai nạn giao thông do một cán bộ xã Phong Dụ Thượng gây ra đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đau lòng về việc sử dụng rượu, bia trong công sở và khi tham gia giao thông. Vụ việc không chỉ gây ra hậu quả thương tâm mà còn lời nhắc nhở khẩn thiết cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh về trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Bộ trưởng Lương Tam Quang trình Quốc hội 4 dự án luật đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn

Bộ trưởng Lương Tam Quang trình Quốc hội 4 dự án luật đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn

Bộ trưởng khẳng định, quy định của 4 dự án luật nhằm bảo đảm phù hợp với kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương 2 cấp; đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn; phù hợp với chủ trương đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, xây dựng công nghiệp an ninh trong kỷ nguyên phát triển, vươn mình của dân tộc...

Khi công an làm bạn của dân

Khi công an làm bạn của dân

Buổi sáng cuối thu, khi sương mù còn giăng trắng những triền núi ở Lâm Thượng, trên con đường uốn lượn qua những nương ngô dẫn về trung tâm xã vang lên giọng loa quen thuộc: 'Bà con chú ý, thời gian gần đây xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo qua mạng. Mong bà con cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ…'.

Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Nhân dịp Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sáng 31/10, Đoàn đại biểu tỉnh do đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Người (phường Lào Cai) và đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm (phường Cam Đường).

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Trưa 30-10 theo giờ địa phương tại Anh, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay London Stansted ở thủ đô London, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer từ ngày 28 đến 30/10.

Các ngành, đơn vị phải làm rõ, làm hết trách nhiệm của mình để tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn

Các ngành, đơn vị phải làm rõ, làm hết trách nhiệm của mình để tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các đơn vị liên quan về Đề án xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh qua cặp cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc), tổ chức chiều 30/10.

ĐBQH đề nghị bổ nhiệm cán bộ đã chứng minh được năng lực dù không quy hoạch, trong hay ngoài Đảng

ĐBQH đề nghị bổ nhiệm cán bộ đã chứng minh được năng lực dù không quy hoạch, trong hay ngoài Đảng

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị cán bộ, công viên chức của Đảng và Nhà nước phải là lực lượng tiên phong, gương mẫu vì có nhiều nghị quyết, chủ trương, quy định đúng đắn, nhưng những điều ấy chỉ có ý nghĩa với nhân dân, với cử tri khi được biến thành thực tiễn cuộc sống một cách thực chất, nói đúng như làm

Phiên họp lần thứ 11 Nhóm Công tác liên hợp giữa 4 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Phiên họp lần thứ 11 Nhóm Công tác liên hợp giữa 4 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 5 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sáng 30/10, tại Lai Châu đã diễn ra Phiên họp lần thứ 11 Nhóm Công tác liên hợp giữa các tỉnh.

Hội nghị thường niên lần thứ 5 giữa Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên và tỉnh Vân Nam thành công tốt đẹp

Hội nghị thường niên lần thứ 5 giữa Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên và tỉnh Vân Nam thành công tốt đẹp

Tiếp tục chương trình làm việc, Hội nghị thường niên lần thứ 5 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên (Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) đã nghe Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh phát biểu, làm rõ hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị thời gian qua với tỉnh Vân Nam.

Phát huy công tác tuyên truyền giáo dục lịch sử Đảng tại cơ sở

Phát huy công tác tuyên truyền giáo dục lịch sử Đảng tại cơ sở

Thời gian qua, các Trung tâm Chính trị trong tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, công chức cấp xã, phường; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng tại cơ sở. Hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xây dựng Đảng bộ và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

fb yt zl tw