Cổ phục Việt xuất ngoại

Trong sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023, bên cạnh những chương trình nghệ thuật, còn có các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm sơn mài truyền thống, tranh dân gian, nghề thủ công… đáng lưu ý là hoạt động giới thiệu, biểu diễn và trải nghiệm cổ phục Việt.

Hoạt động giới thiệu cổ phục trong khuôn khổ Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023.

Hoạt động giới thiệu cổ phục trong khuôn khổ Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023.

Nếu như những năm trước, sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài thường có những hoạt động thời trang, chủ yếu là giới thiệu áo dài cách tân đến người dân và du khách các nước sở tại, thì năm nay, lần đầu tiên chúng ta mang những bộ trang phục cổ để bạn bè quốc tế có thể chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Trong khuôn khổ triển lãm “Hành trình vàng son” tại Nam Phi, Pháp và Nhật Bản, Ban tổ chức sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023 đã trưng bày các trang phục thời Nguyễn, giúp công chúng đến gần hơn với khái niệm “trang phục truyền thống”.

Triển lãm mang đến những bộ trang phục đặc sắc nhất, thể hiện nét tinh hoa của mỹ thuật cổ và văn hóa truyền thống Việt Nam. Đó là Long bào đại triều phục, được nhà vua mặc trong các buổi thiết triều; áo Nhật bình đỏ thêu họa tiết song phượng được quy định là trang phục dành cho hậu phi và các công chúa; áo Lập lĩnh ngũ thân tay chẽn là loại trang phục phổ biến nhất vào thời Nguyễn vì cả giới quý tộc lẫn thường dân đều có thể mặc.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động giới thiệu trang phục áo dài ngũ thân cho cả nam và nữ, cùng với những trải nghiệm dành cho người dân địa phương và du khách… Tất cả đã giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt đến đông đảo bạn bè nước ngoài.

Với nhà thiết kế thời trang Nguyễn Thị Nga, người sáng lập Công ty cổ phần Vạn Thiên Y, đơn vị phụ trách phần giới thiệu cổ phục Việt tại sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023 thì đây là cơ hội để những người trẻ như chị được giới thiệu, lan tỏa những giá trị của mỹ thuật Việt trong những bộ trang phục có tính ứng dụng cao. Thông qua hoạt động này, những nhà thiết kế trẻ của Vạn Thiên Y mong muốn được tiếp nối giá trị văn hóa truyền thống với một góc nhìn hiện đại.

“Tiêu chí chọn trang phục của chúng tôi, đầu tiên là phải giữ được quy chuẩn liên quan đến văn hóa, lịch sử nhưng bên cạnh đó cũng phải là những hình ảnh dễ nhận biết để mọi người khi nhìn thấy có thể nhận ra những trang phục ấy đến từ Việt Nam, của Việt Nam. Và tất nhiên nó phải đẹp, bắt mắt nữa” - nhà thiết kế Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Những nghiên cứu, thiết kế cổ phục và những bộ trang phục hiện đại ứng dụng tinh thần mỹ thuật cổ của Vạn Thiên Y cho thấy tình yêu của các bạn trẻ dành cho văn hóa Việt, đưa thời trang gắn với văn hóa, gắn với du lịch và những câu chuyện lịch sử.

Đáng lưu ý, tham gia trình diễn giới thiệu trang phục áo Nhật bình đỏ thêu song phượng trong chương trình nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam” tại “xứ sở hoa anh đào” trong những ngày đầu tháng 12 này, nhà thiết kế Nguyễn Thị Nga đóng vai công chúa Ngọc Hoa, kể câu chuyện về nàng công chúa được chúa Nguyễn Phúc Nguyên gả cho thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro vào thế kỷ XVII.

Trong không gian hoài niệm, trên nền nhạc “Lý mười thương” da diết, hình ảnh nàng công chúa “lá ngọc cành vàng” xa quê hương với bao luyến thương, ngậm ngùi nhưng cũng từ đây, bà trở thành một “đại sứ văn hóa” khi mang áo dài Việt Nam đến Nhật Bản từ thế kỷ XVII.

Chương trình nghệ thuật này đã nhận được sự chào đón, đồng cảm từ phía khán giả ngay từ những nhóm cộng đồng trên mạng xã hội cho đến khi diễn ra thực tế tại Trường Đại học Y khoa Kyushu, Nhật Bản.

Tuy vậy, theo nhận định của Ban tổ chức: Trong một tiết mục trình diễn sân khấu, cộng với nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, nên không tránh khỏi những hạn chế. Điển hình là trang phục trong phần trình diễn không hoàn toàn sát với bối cảnh lịch sử thế kỷ XVII, chủ yếu dùng trang phục mang phong cách thời Nguyễn. Sự hạn chế về dữ liệu nghiên cứu cổ phục Việt ở nhiều thời kỳ khác nhau cũng là điều mà các nhà thiết kế luôn trăn trở.

Là người gắn bó với Vạn Thiên Y, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Hiệu cho biết: “Việc nghiên cứu, tìm hiểu cổ phục nước nhà luôn có sự cập nhật, chỉnh sửa để hoàn thiện. Công việc “ngược dòng quá khứ” của tôi gắn với 3 thứ: Sách, photoshop và AI. Từ tư liệu, chúng tôi sẽ thiết kế ra bản mẫu. Tôi dựa vào những tư liệu cơ bản như “Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ”, “Đại Việt sử ký toàn thư”. Chúng tôi còn tra cứu nguồn chữ Hán của những tài liệu này để đảm bảo những gì mình thu nhận được tương đối chính xác. Có những bản dịch tư liệu ra đời cách nay 30 - 40 năm và khi truy nguyên, có những điều chưa hẳn đã đúng”.

Tuy vậy, việc những trang phục hiện đại ứng dụng tinh thần mỹ thuật cổ được “xuất ngoại” đã mở ra những cơ hội, tiềm năng và cũng là sự khích lệ rất lớn đối với những người trẻ say mê văn hóa truyền thống.

Trong nhiều năm qua, các hoạt động đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài được thực hiện trên quy mô lớn, với những đối tác quan trọng trong quan hệ quốc tế và hướng đến những địa bàn xa, còn hiểu biết ít về Việt Nam. Những hoạt động này đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, nghệ thuật của nước ta, nâng tầm ảnh hưởng và vị thế của Việt Nam với thế giới. Riêng với lĩnh vực thời trang, những trang phục xưa cũng là những tác phẩm nghệ thuật chứa đựng những tầng ý nghĩa văn hóa ẩn trong hoa văn, họa tiết, trong những câu chuyện về “ăn, mặc, ở” của người Việt, mang tính đại diện cho mỗi thời kỳ lịch sử, mỗi nền văn minh khác nhau của dân tộc.

Nói như nhà thiết kế Nguyễn Thị Nga: “Chúng tôi chưa đi được quá dài và cũng chưa đi được quá sâu nhưng luôn đi bằng sự nghiêm túc trong công việc của mình. Trong những sự kiện ngoại giao văn hóa vừa qua, vượt trên cả sự may mắn, chúng tôi tự hào khi tổ chức các buổi triển lãm, trải nghiệm, biểu diễn liên quan đến cổ phục. Từ đó, người dân và du khách có thể tìm hiểu về chất liệu, nghề thủ công của Việt Nam, qua đó cho thấy một giai đoạn lịch sử vàng son của đất nước”.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw