Cổ phục Việt xuất ngoại

Trong sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023, bên cạnh những chương trình nghệ thuật, còn có các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm sơn mài truyền thống, tranh dân gian, nghề thủ công… đáng lưu ý là hoạt động giới thiệu, biểu diễn và trải nghiệm cổ phục Việt.

Hoạt động giới thiệu cổ phục trong khuôn khổ Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023.

Hoạt động giới thiệu cổ phục trong khuôn khổ Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023.

Nếu như những năm trước, sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài thường có những hoạt động thời trang, chủ yếu là giới thiệu áo dài cách tân đến người dân và du khách các nước sở tại, thì năm nay, lần đầu tiên chúng ta mang những bộ trang phục cổ để bạn bè quốc tế có thể chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Trong khuôn khổ triển lãm “Hành trình vàng son” tại Nam Phi, Pháp và Nhật Bản, Ban tổ chức sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023 đã trưng bày các trang phục thời Nguyễn, giúp công chúng đến gần hơn với khái niệm “trang phục truyền thống”.

Triển lãm mang đến những bộ trang phục đặc sắc nhất, thể hiện nét tinh hoa của mỹ thuật cổ và văn hóa truyền thống Việt Nam. Đó là Long bào đại triều phục, được nhà vua mặc trong các buổi thiết triều; áo Nhật bình đỏ thêu họa tiết song phượng được quy định là trang phục dành cho hậu phi và các công chúa; áo Lập lĩnh ngũ thân tay chẽn là loại trang phục phổ biến nhất vào thời Nguyễn vì cả giới quý tộc lẫn thường dân đều có thể mặc.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động giới thiệu trang phục áo dài ngũ thân cho cả nam và nữ, cùng với những trải nghiệm dành cho người dân địa phương và du khách… Tất cả đã giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt đến đông đảo bạn bè nước ngoài.

Với nhà thiết kế thời trang Nguyễn Thị Nga, người sáng lập Công ty cổ phần Vạn Thiên Y, đơn vị phụ trách phần giới thiệu cổ phục Việt tại sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023 thì đây là cơ hội để những người trẻ như chị được giới thiệu, lan tỏa những giá trị của mỹ thuật Việt trong những bộ trang phục có tính ứng dụng cao. Thông qua hoạt động này, những nhà thiết kế trẻ của Vạn Thiên Y mong muốn được tiếp nối giá trị văn hóa truyền thống với một góc nhìn hiện đại.

“Tiêu chí chọn trang phục của chúng tôi, đầu tiên là phải giữ được quy chuẩn liên quan đến văn hóa, lịch sử nhưng bên cạnh đó cũng phải là những hình ảnh dễ nhận biết để mọi người khi nhìn thấy có thể nhận ra những trang phục ấy đến từ Việt Nam, của Việt Nam. Và tất nhiên nó phải đẹp, bắt mắt nữa” - nhà thiết kế Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Những nghiên cứu, thiết kế cổ phục và những bộ trang phục hiện đại ứng dụng tinh thần mỹ thuật cổ của Vạn Thiên Y cho thấy tình yêu của các bạn trẻ dành cho văn hóa Việt, đưa thời trang gắn với văn hóa, gắn với du lịch và những câu chuyện lịch sử.

Đáng lưu ý, tham gia trình diễn giới thiệu trang phục áo Nhật bình đỏ thêu song phượng trong chương trình nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam” tại “xứ sở hoa anh đào” trong những ngày đầu tháng 12 này, nhà thiết kế Nguyễn Thị Nga đóng vai công chúa Ngọc Hoa, kể câu chuyện về nàng công chúa được chúa Nguyễn Phúc Nguyên gả cho thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro vào thế kỷ XVII.

Trong không gian hoài niệm, trên nền nhạc “Lý mười thương” da diết, hình ảnh nàng công chúa “lá ngọc cành vàng” xa quê hương với bao luyến thương, ngậm ngùi nhưng cũng từ đây, bà trở thành một “đại sứ văn hóa” khi mang áo dài Việt Nam đến Nhật Bản từ thế kỷ XVII.

Chương trình nghệ thuật này đã nhận được sự chào đón, đồng cảm từ phía khán giả ngay từ những nhóm cộng đồng trên mạng xã hội cho đến khi diễn ra thực tế tại Trường Đại học Y khoa Kyushu, Nhật Bản.

Tuy vậy, theo nhận định của Ban tổ chức: Trong một tiết mục trình diễn sân khấu, cộng với nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, nên không tránh khỏi những hạn chế. Điển hình là trang phục trong phần trình diễn không hoàn toàn sát với bối cảnh lịch sử thế kỷ XVII, chủ yếu dùng trang phục mang phong cách thời Nguyễn. Sự hạn chế về dữ liệu nghiên cứu cổ phục Việt ở nhiều thời kỳ khác nhau cũng là điều mà các nhà thiết kế luôn trăn trở.

Là người gắn bó với Vạn Thiên Y, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Hiệu cho biết: “Việc nghiên cứu, tìm hiểu cổ phục nước nhà luôn có sự cập nhật, chỉnh sửa để hoàn thiện. Công việc “ngược dòng quá khứ” của tôi gắn với 3 thứ: Sách, photoshop và AI. Từ tư liệu, chúng tôi sẽ thiết kế ra bản mẫu. Tôi dựa vào những tư liệu cơ bản như “Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ”, “Đại Việt sử ký toàn thư”. Chúng tôi còn tra cứu nguồn chữ Hán của những tài liệu này để đảm bảo những gì mình thu nhận được tương đối chính xác. Có những bản dịch tư liệu ra đời cách nay 30 - 40 năm và khi truy nguyên, có những điều chưa hẳn đã đúng”.

Tuy vậy, việc những trang phục hiện đại ứng dụng tinh thần mỹ thuật cổ được “xuất ngoại” đã mở ra những cơ hội, tiềm năng và cũng là sự khích lệ rất lớn đối với những người trẻ say mê văn hóa truyền thống.

Trong nhiều năm qua, các hoạt động đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài được thực hiện trên quy mô lớn, với những đối tác quan trọng trong quan hệ quốc tế và hướng đến những địa bàn xa, còn hiểu biết ít về Việt Nam. Những hoạt động này đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, nghệ thuật của nước ta, nâng tầm ảnh hưởng và vị thế của Việt Nam với thế giới. Riêng với lĩnh vực thời trang, những trang phục xưa cũng là những tác phẩm nghệ thuật chứa đựng những tầng ý nghĩa văn hóa ẩn trong hoa văn, họa tiết, trong những câu chuyện về “ăn, mặc, ở” của người Việt, mang tính đại diện cho mỗi thời kỳ lịch sử, mỗi nền văn minh khác nhau của dân tộc.

Nói như nhà thiết kế Nguyễn Thị Nga: “Chúng tôi chưa đi được quá dài và cũng chưa đi được quá sâu nhưng luôn đi bằng sự nghiêm túc trong công việc của mình. Trong những sự kiện ngoại giao văn hóa vừa qua, vượt trên cả sự may mắn, chúng tôi tự hào khi tổ chức các buổi triển lãm, trải nghiệm, biểu diễn liên quan đến cổ phục. Từ đó, người dân và du khách có thể tìm hiểu về chất liệu, nghề thủ công của Việt Nam, qua đó cho thấy một giai đoạn lịch sử vàng son của đất nước”.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản tinh thần vô giá của dân tộc

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG (MỒNG 10 THÁNG BA NĂM ẤT TỴ 2025) Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản tinh thần vô giá của dân tộc

Những câu chuyện về Hùng Vương và thời đại khai sơn phá thạch, mở mang bờ cõi, khởi dựng cơ nghiệp nước Việt ta được lưu lại thành văn kể từ triều nhà Trần (1226-1400) trong các sách như: "Đại Việt sử ký", "Việt Nam thế chí", "Khâm định Việt sử Thông giám cương mục", "Lĩnh Nam chích quái", "Việt điện u linh"...

Giữ gìn “sức mạnh mềm” của dân tộc

Giữ gìn “sức mạnh mềm” của dân tộc

Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ theo dòng chảy hiện đại hóa, công tác bảo tồn văn hóa Hùng Vương còn mang một ý nghĩa chiến lược sâu sắc: giữ gìn “sức mạnh mềm” của dân tộc.

Công nghiệp văn hóa nhìn từ các hiệu ứng mới

Công nghiệp văn hóa nhìn từ các hiệu ứng mới

Công nghiệp văn hóa đang ngày càng được chú trọng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến lĩnh vực này thành một trong những động lực tăng trưởng bền vững của đất nước, cần một chiến lược dài hơi, bài bản và đồng bộ. Bởi các sản phẩm văn hóa của Việt Nam vẫn chưa thể thực sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế...

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - Thiên anh hùng ca bất hủ trong thời đại Hồ Chí Minh

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - Thiên anh hùng ca bất hủ trong thời đại Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 50 năm Đại thắng mùa Xuân 1975, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc hai ấn phẩm đặc biệt: “Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và “Về đại thắng mùa Xuân 1975 qua tài liệu của chính quyền Sài Gòn”. Đây là những tư liệu quý với góc nhìn đa chiều về thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Hé lộ dàn tài tử sẽ hóa thân thành 'tứ quái' The Beatles

Hé lộ dàn tài tử sẽ hóa thân thành 'tứ quái' The Beatles

Theo công bố mới nhất, bộ phim tiểu sử về các thành viên nhóm nhạc huyền thoại The Beatles sẽ xuất hiện trên màn ảnh rộng vào tháng 4/2028. Điều khiến dư luận quan tâm hiện nay là gương mặt nào sẽ đảm nhận trọng trách hóa thân thành “tứ quái” nước Anh.

Khi âm nhạc kết nối di sản

Khi âm nhạc kết nối di sản

Khi những giai điệu vang lên trong không gian của các địa danh lịch sử, chúng không chỉ mang đến giá trị giải trí mà còn làm sống lại ký ức, giúp bảo tồn và phát huy giá trị di sản theo cách sáng tạo.

Hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc: Những không gian đọc sách trong thời đại số

Hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc: Những không gian đọc sách trong thời đại số

Trong kỷ nguyên số với việc phát triển mạnh mẽ của các thiết bị điện tử thông minh, có rất nhiều kênh và cách để tiếp cận tri thức nhưng văn hóa đọc vẫn giữ một vị trí nhất định, là một kênh quan trọng để “công dân số” ưu tiên lựa chọn. Thế nhưng làm thế nào để lan tỏa văn hóa đọc, để người dân có được những lựa chọn thông minh, tìm về với thế giới tri thức hữu ích trên mỗi trang sách, không chỉ là trăn trở của riêng các nhà xuất bản, phát hành mà là của toàn xã hội.

Bài cuối: Gìn giữ, phát huy những mạch nguồn

Nhịp điệu Sông Hồng - vang mãi ngàn năm: Bài cuối: Gìn giữ, phát huy những mạch nguồn

Sông Hồng có tổng chiều dài 1.149 km, bắt đầu từ dãy núi Ngọa Sơn thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sau đó chảy qua lãnh thổ Việt Nam hơn 500 km trước khi hòa vào đại dương bao la. Trên địa phận Việt Nam, dòng sông chảy qua 9 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định và Thái Bình. Những mạch nguồn văn hóa được kết tinh, phát huy cả ngàn đời nay dọc dòng sông lớn đã tạo nên dòng chảy văn hóa, nền văn hóa sông Hồng mang những nét riêng có.

Bài 3: Lắng sâu giai điệu dân ca

Nhịp điệu Sông Hồng - vang mãi ngàn năm: Bài 3: Lắng sâu giai điệu dân ca

Cùng với tìm hiểu những di tích lịch sử văn hóa chứa đựng hoạt động tín ngưỡng tâm linh độc đáo, trong hành trình đến với vùng đất nơi sông Hồng chảy qua, chúng tôi còn được tìm hiểu, trải nghiệm không gian diễn xướng, nghệ thuật trình diễn dân gian của những làn điệu dân ca. Mỗi lời hát, điệu múa thấm đượm tình người hồn hậu, tạo nên nét văn hóa độc đáo ở các vùng quê nơi dòng "sông Mẹ" chảy qua.

fb yt zl tw