Có nên bỏ xếp hạng theo điểm: Học sinh, giáo viên nói gì?

Nhiều học sinh mong muốn bỏ xếp hạng theo điểm vì lí do điểm số không những làm học sinh mệt mỏi mà còn khiến các em cảm thấy mất đi tính công bằng, khách quan.

Theo nhiều ý kiến, bỏ xếp loại giỏi, yếu, kém sẽ không còn lạm phát danh hiệu học sinh giỏi, cũng sẽ không còn học sinh bị o ép học thêm vì loại giỏi hay vì sợ phải thi lại, ở lại lớp nếu không học thêm.

Một số học sinh cho rằng, việc đánh giá thứ hạng của học sinh chỉ dựa trên tiêu chí điểm số không những làm học sinh mệt mỏi mà còn khiến các em cảm thấy mất đi tính công bằng, khách quan.

Em Nguyễn Đình Minh, học sinh lớp 8 (Hà Nội) cho rằng, có những ngày em không muốn đến trường vì việc xếp hạng điểm số khiến bản thân thấy mỗi ngày đến trường đều áp lực, luôn phải chạy theo những con số.

“Em học có mấy môn xã hội đều kém hơn nên rất sợ cách xếp loại này. Mặt khác điểm số đôi khi chưa phản ánh đúng thực lực của học sinh, quá trình học mới là điều nói lên tất cả”- Minh chia sẻ.

Em Đỗ Văn Dũng, học sinh lớp 7 (Hà Nội) cho rằng, dù mình học vào loại top ở lớp nhưng việc xếp hạng bằng điểm số khiến em không thực sự vui vẻ khi học.

“Đầu năm, bố mẹ không áp lực em phải đứng trong top 3 hay top 5. Nhưng đôi khi chỉ một câu nói nhỏ của bố mẹ kì vọng có tên của con trong bảng xếp loại ở lớp cũng khiến em tự thấy áp lực. Mỗi ngày, em đều phải tính toán cân đối điểm số giữa các môn để môn này có thể bù môn kia” - Dũng chia sẻ.

Em Nguyễn Hương Ly, học sinh lớp 8 của một trường có tiếng của Hà Nội cho rằng, nếu vẫn giữ xếp hạng, Ly cũng mong việc này chỉ được thông báo riêng cho phụ huynh.

"Có như vậy em đỡ được phần bị so sánh với các bạn. Vì theo em, việc xếp hạng thành tích học tập của học sinh theo điểm tổng kết. Vì có nhiều trường hợp xếp hạng không đúng, điểm số đó chỉ phản ánh thành tích ảo"- học sinh này nói.

Có con đang học bậc tiểu học, chị Nguyễn Thanh Tâm - phụ huynh ở Đông Anh, Hà Nội nêu quan điểm về việc xếp hạng điểm số. Chị không hoàn toàn đồng ý cách xếp hạng học sinh theo điểm số. Vì khi nhìn vào bảng xếp hạng, các con có một sự so sánh.

"Thực tế tôi thấy, khi giáo viên đưa bảng xếp hạng đó ra, rất nhiều phụ huynh áp lực. Ở phía con cái áp lực với bạn bè, không thấy niềm vui khi đi học"- chị Tâm chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại đồng ý với việc xếp hạng điểm số vì họ cho rằng, sẽ biết con mình học hành ra sao, giỏi môn nào, kém môn nào để điều chỉnh kịp thời.

Thay vì đánh giá điểm số, nhiều giáo viên đã chọn hình thức "đánh giá" như thế này khiến phụ huynh và học sinh rất vui vẻ.

Thay vì đánh giá điểm số, nhiều giáo viên đã chọn hình thức "đánh giá" như thế này khiến phụ huynh và học sinh rất vui vẻ.

Giáo viên, hiệu trưởng nói gì?

Thực tế tại Việt Nam, việc xếp thứ tự học sinh không phải yêu cầu bắt buộc của Bộ GD&ĐT hay bất kỳ địa phương nào. Song, các trường vẫn có dữ liệu thứ hạng của học sinh, nhằm theo dõi kết quả học tập, đánh giá.

Cô Đỗ Thị Dung, giáo viên trường THCS Dương Liễu (Hà Nội) cho rằng, cô không có bảng xếp hạng theo điểm cho học sinh bao giờ vì quan điểm không làm như vậy. Tuy nhiên, giáo viên này cho rằng, đôi khi làm dữ liệu, không để ý máy xếp sẵn quên không sửa thì mới bị có bảng xếp hạng này.

Tuy nhiên, theo cô Dung, nói có bảng xếp hạng điểm này sẽ gây áp lực cho phụ huynh cũng như học sinh thì không hẳn.

"Điều này lại phụ thuộc vào quan điểm của chính phụ huynh và học sinh. Nhưng chắc chắn, không xếp hạng theo điểm sẽ đỡ áp lực cho học sinh"- giáo viên này nói.

Hiệu trưởng một trường THCS tại huyện Đông Anh, Hà Nội, nhìn nhận bất kỳ hoạt động nào cũng cần được đánh giá. Vì đã học và thi thì phải có đánh giá, xếp loại.

"Tất cả các ngành khác cũng có cách đánh giá vậy tại sao giáo dục lại không?"- vị hiệu trưởng này đặt ra câu hỏi.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung, giáo viên trường THCS Minh Khai (Hà Nội ) cho rằng, việc xếp hạng học sinh theo điểm số nhà trường không làm.

“Trước đây, nhà trường có xếp hạng theo điểm số nhưng bây giờ nếu xếp loại như vậy mang tính chất phân biệt học sinh quá”- bà Dung chia sẻ.

Mang quan điểm "thầy cô thay đổi, phụ huynh thay đổi và trường học hạnh phúc", thay vì xếp hạng theo điểm để đánh giá từng học sinh, cô Dung đã làm việc sẽ viết những lá thư gửi tới phụ huynh cũng như học sinh để thông báo thành tích của con và điểm mạnh của con.

Cô cho biết, đã luôn động viên các giáo viên bộ môn trong trường có một hình thức làm việc nào để có mối liên hệ với phụ huynh, hướng dẫn các phương pháp đồng hành tích cực, thay vì một bản xếp hạng khô cứng.

"Nếu các trường áp dụng đánh giá qua điểm số mà sau phụ huynh nhận được lại không thấy vui vẻ, lúc nào cũng chì chiết con vì kết quả học tập, việc bỏ hay giữ xếp thứ hạng thì việc xếp loại, đánh giá không có ý nghĩa"- vị hiệu trưởng nói.

Tuy nhiên, theo nhiều hiệu trưởng ở Hà Nội, việc xếp thứ tự học sinh giúp theo dõi kết quả, tạo động lực thi đua, nên không có gì xấu.

Một vị hiệu trưởng một trường THCS ở Phú Xuyên, Hà Nội cho rằng, việc xếp hạng theo điểm số cũng có mặt tích cực. Vì theo bà, nếu không có điểm số, đôi khi học sinh sẽ ỉ lại không học. Giáo viên sẽ không không có dữ liệu biết học sinh nào tiến bộ, học sinh nào cần cố gắng hơn để có biện pháp giáo dục phù hợp kịp thời.

Báo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

fb yt zl tw