Cô gái Lào Cai giành học bổng toàn phần tiến sĩ ngành Giáo dục

Nguyễn Thị Ngọc Bích (25 tuổi, quê Lào Cai) đang là nghiên cứu sinh trường Đại học Sư phạm Vân Nam ngành Giáo dục Hán ngữ Quốc tế. Từng là sinh viên ngành Công nghệ sinh học, sau tốt nghiệp Ngọc Bích quyết định rẽ hướng sang ngành giáo dục, thành công chinh phục học bổng toàn phần hệ thạc sĩ và đang tiếp tục trên con đường học thuật với mong muốn trở thành giảng viên tại một trường đại học ở Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở miền đất Lào Cai nên phần lớn việc học tập đều do Ngọc Bích lựa chọn. Chia sẻ về lý do quyết định học ngành Công nghệ Sinh học của trường Đại học Mở Hà Nội, cô gái cho biết từ năm cấp 2 đến hết năm cấp 3 Bích rất yêu thích, có năng khiếu học môn Sinh học và giành được nhiều giải thưởng trong các kỳ thi của trường.

Tuy nhiên, khi bắt đầu học đại học cô gái Lào Cai chợt nhận ra đây không phải là ngành học bản thân thực sự tâm huyết, yêu thích và đam mê. “Mình không có cảm giác hứng thú khi tìm hiểu về ngành Công nghệ Sinh học. Đến thời điểm đó mình bắt đầu tự định hướng tìm một ngành nghề, một con đường khác để theo đuổi”, Bích chia sẻ.

Nguyễn Thị Ngọc Bích (25 tuổi, quê Lào Cai) đang là nghiên cứu sinh trường Đại học sư phạm Vân Nam ngành Giáo dục Hán ngữ Quốc tế.

Một thời gian ngắn sau, Ngọc Bích biết đến tiếng Trung và mục đích tìm hiểu, học đều xuất phát từ việc mong muốn biết thêm một ngôn ngữ mới ngoài tiếng Anh để có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm.

Bắt đầu từ mùa hè năm ba đại học, Bích tự tìm hiểu và tự học tiếng Trung một thời gian đầu. Tuy nhiên, cô nhận thấy nếu tự học sẽ rất khó khăn, đặc biệt là phương pháp học phù hợp hay cách phát âm sai nếu không được sửa chữa sẽ ảnh hưởng đến việc học sau này. Để học tiếng Trung bài bản hơn, Bích tìm đến trung tâm theo học với 3 khóa, trong đó có 2 khóa sơ cấp và 1 khóa tiền trung cấp.

Sau một thời gian dài theo học, Ngọc Bích đi thi chứng chỉ đạt HSK3 và quyết định quay lại bắt đầu tự học.

Bích kể: “Kể cả trong thời điểm đó mình mới chỉ có ý định học thêm ngôn ngữ mới chứ chưa nghĩ đến việc du học. Trong quá trình học, mình quen một chị trợ giảng ở trung tâm và được lắng nghe chị chia sẻ về việc đi du học Trung Quốc và những điều mình có thể đạt được. Cùng lúc đó khi học tiếng Trung mình đã rất yêu thích văn hóa, ngôn ngữ và con người nên khá hứng thú, bắt đầu nung nấu mong muốn được đi đến đất nước này để du học”.

Đối với một cô gái chưa được tiếp xúc nhiều với môi trường giáo dục phát triển như Bích, khái niệm về học bổng và du học là điều quá xa vời, chỉ có nhà giàu mới có cơ hội đạt được.

Sau khi trở về nhà sau buổi nói chuyện đó, Bích thay đổi tư duy và tự tìm hiểu về các học bổng của Trung Quốc như học bổng Chính phủ, học bổng Khổng Tử và quyết tâm giành được để có cơ hội đi du học. Thời điểm đưa ra quyết định này Bích đang là sinh viên năm cuối nên dẫn đến vô vàn khó khăn, áp lực phía sau.

Quá trình học tiếng bị cắt ngang, không liền mạch do Ngọc Bích vừa thực tập, vừa làm đồ án tốt nghiệp. Áp lực học tập khiến cô nàng rơi vào tình trạng stress, để giải quyết khó khăn Bích tạm gác việc học tiếng Trung một thời gian để hoàn thành xong đồ án tốt nghiệp.

“Trong thời gian làm đồ án vào buổi tối hoặc bất cứ khi nào rảnh mình đều tranh thủ ôn tập và học bài, chép từ vựng, học ngữ pháp để không bị quên kiến thức”, Bích chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp, cô có ý định xin học bổng 1 năm học tiếng. Tuy nhiên, sau khi được các người anh, người chị tư vấn Ngọc Bích quyết định đi làm nhân viên bán hàng và học tiếng Trung để thi lên HSK5 chinh phục học bổng thạc sĩ để được học ở Trung Quốc 2 năm.

Bích tiếp tục lên hội nhóm du học tìm hiểu, nhận thấy bản thân rất yêu tiếng Trung và công việc giảng dạy nên đã lựa chọn ngành Giáo dục Hán ngữ Quốc Tế với học bổng CiS toàn phần hệ thạc sĩ (học bổng giáo viên tiếng Trung quốc tế).

Bước vào quá trình học, cô nàng gặp khá nhiều thử thách. Do mới chỉ học tiếng Trung được hơn 1 năm, thời điểm đỗ học bổng mới chớm đạt HSK5 nên ngoại ngữ còn kém. Trong khi đó, thầy cô giảng bài khá nhanh, cùng với đó là hàng loạt thuật ngữ chuyên ngành khiến việc tiếp thu bài rất khó khăn, nhất là đối với người học trái ngành như Bích.

“Một tháng đầu tiên mình hoàn toàn không nghe được thầy cô giảng bài. Thú thật là mình khá nản lòng và buồn chán. Song mình nghĩ lại lý do để bắt đầu và quyết tâm tìm phương pháp học đúng. Mình xem đi xem lại rất nhiều lần video mình ghi lại buổi học online hôm đó để hiểu bài, mình trau dồi thêm từ vựng liên quan đến chuyên ngành để dễ tiếp thu khi thầy cô nhắc đến”, Bích nhớ lại.

Tuy gặp phải nhiều trắc trở trong giai đoạn đầu, cô gái đã nhanh chóng khắc phục và trở lại với việc học. Sau 2 năm, Bích may mắn được tham gia một số cuộc thi dạy tiếng Trung qua video ngắn do các trường đại học lớn tổ chức, viết bài chia sẻ về cuốn sách tiếng Trung được đăng trên báo Trung Quốc. Điều cô tự hào nhất là tự hoàn thành được luận án tốt nghiệp với số điểm khá cao.

Ngọc Bích đang tiếp tục con đường học thuật của mình khi đỗ học bổng toàn phần hệ tiến sĩ.

Không dừng lại ở thạc sĩ, Ngọc Bích tiếp tục con đường học thuật của mình khi quyết định xin tiếp học bổng toàn phần hệ tiến sĩ. Chia sẻ về lý do đưa đến quyết định này, Bích cho biết đây là cách thực hiện hóa ước mơ trở thành giáo viên tiếng Trung tại một trường đại học ở Việt Nam, đặc biệt nếu học lên tiến sĩ cơ hội việc làm sẽ mở rộng hơn. Ngoài ra, mặc dù đã là thạc sĩ nhưng Bích tự nhận thấy trình độ học vấn của bản vẫn chưa xuất sắc, đây là thời điểm phù hợp nhất để học lên tiếp tiến sĩ.

“Để đi đến quyết định này mình đã suy nghĩ khá nhiều, mình sẽ tiếp tục học 4 năm nữa để hoàn thành tiến sĩ. Bố mẹ mình là người khá truyền thống, lo nghĩ nếu mình mải học hành, sự nghiệp sẽ quên đi hạnh phúc riêng. Cũng chính vì điều này nên phải khi gần đến lúc học bổng đóng lại mình mới nhắn tin cho cô giáo để xin đăng ký học bổng”, Bích kể lại.

Chia sẻ về thử thách trong quá trình chinh phục học bổng tiến sĩ, cô gái Lào Cai nhớ như in ngày chật vật viết kế hoạch nghiên cứu. Bích tất bật tìm hiểu, đưa ra vấn đề muốn nghiên cứu, đọc tài liệu liên quan, chắt lọc để hoàn thành một đề cương nghiên cứu hoàn chỉnh 3000 từ.

Tuy đã chuẩn bị kỹ càng cả về chứng chỉ và đề cương nghiên cứu nhưng Bích không may mắn, thất bại trong đợt 1 nộp xin học bổng. Không chần chừ, nản lòng Bích tiếp tục chờ đợi đợt 2 và tiếp tục không nhận được email thông báo trúng tuyển. Khi lên các hội nhóm thấy nhiều bạn bè vui mừng chia sẻ niềm hạnh phúc khi đỗ học bổng, cô nàng bồn chồn, lo lắng.

“12 giờ đêm mình vào hệ thống để xem và rất bất ngờ khi đã đổi trạng thái, thông báo mình đã đạt học bổng. Lúc đó mình vừa mừng vừa lo vì không biết là do hệ thống lỗi nên thay đổi hay mình thực sự đã giành được học bổng. Mình sống trong tâm trạng nôn nóng đó đến sáng hôm sau nhắn hỏi thầy cô tuyển sinh của trường xác nhận cho chắc chắn. Sau đúng một ngày mình đã nhận được lời khẳng định từ cô là mình đã giành được học bổng tiến sĩ toàn phần ngành Giáo dục Hán ngữ Quốc tế của trường Đại học Sư phạm Vân Nam”, Ngọc Bích xúc động nhớ lại.

Hiện tại, Bích đang trong thời gian chờ visa và sẽ qua Trung Quốc nhập học trong thời gian tới. Có cơ hội du học đã cho Bích thêm nhiều kiến thức ngoài sách vở và đất nước Việt Nam, được trải nghiệm văn hóa Trung Quốc, thỏa mãn đam mê du lịch, được gặp những người bạn mới ở nhiều quốc gia. Đặc biệt là đã rèn luyện được tính tự giác và mở ra con đường trong tương lai cho cô gái Lào Cai.

Ngọc Bích đang tận dụng thời gian trước khi du học để bên cạnh gia đình, thăm ông bà, tận hưởng mùa thu Hà Nội, thăm lăng Bác vì năm nay cô nàng sẽ ăn Tết để trải nghiệm văn hóa Trung Quốc, chuẩn bị tâm lý để bước vào giai đoạn học tập. Trong tương lai, Bích sẽ tập trung học tập và nghiên cứu để đạt được kết quả cao. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, cô gái Lào Cai hy vọng sẽ trở thành một giảng viên dạy tiếng Trung tại một trường đại học ở Việt Nam.

Báo Sinh viên Việt Nam null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

fb yt zl tw