Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chuyện nghề Porter

Chuyện nghề Porter

Chiếc ba lô to, nặng khoảng 30 kg, cây gậy và đôi dép tổ ong là những đồ dùng gắn bó với anh Tráng A Khứ - porter (người mang đồ và dẫn đường cho khách leo núi) ở thôn Làng Mới, xã Sàng Ma Sáo (huyện Bát Xát).

1f7d48faceeb1eb547fa.jpg
Làm porter là cơ hội để Tráng A Khứ khám phá nhiều cảnh đẹp của thiên nhiên.

Tôi gặp anh Tráng A Khứ trong một lần anh tham gia tuần tra rừng ở Y Tý với cán bộ kiểm lâm tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát. Anh Khứ luôn hòa đồng, thân thiện và rất thích chia sẻ, trò chuyện với người lạ. “Bắt chuyện, làm quen với mọi người là nghề của mình mà. Trước kia mình ít nói, nhút nhát lắm, đi leo núi chỉ biết vác đồ thôi. Được tiếp xúc nhiều với du khách, thấy mọi người thích thuê những người biết trò chuyện, biết chụp ảnh và vui tính nữa, thành ra mình thay đổi” - anh Tráng A Khứ tâm sự.

Tráng A Khứ học hết lớp 9 rồi ở nhà làm ruộng, nương. Năm 2014, khi 18 tuổi, một người anh trong thôn nhờ Khứ cùng đi vác đồ cho khách leo núi. Không ngại ngần, anh nhận việc ngay. Lần đầu vác đồ cho khách, anh đã phải mang trên vai gần 30 kg, chuyến đi kéo dài 3 ngày 2 đêm trong rừng. Thế nhưng, với một người thông thạo đường rừng từ nhỏ như anh thì công việc này không quá khó khăn.

Sau chuyến đi đó, anh Khứ tiếp tục hỗ trợ các porter khác trong thôn vác đồ cho khách. Anh quen nhiều khách leo núi, chủ động xin số điện thoại liên lạc, kết nối được với một số công ty du lịch. Lượng khách du lịch tìm đến anh để dẫn đường và mang đồ ngày càng nhiều. Anh còn lập facebook riêng, thường xuyên đăng tải hình ảnh trong các chuyến leo núi để tăng tương tác với bạn bè, du khách. Nhờ đó, lượng khách du lịch tìm đến anh ngày càng đông. Hiện tại, trung bình mỗi tuần anh dẫn 1 đến 2 đoàn leo núi. Mỗi ngày anh nhận được 400 nghìn đồng tiền công.

ef1b7d8efb9f2bc1728e.jpg
Mỗi chuyến leo núi, porter sẽ đi đầu dẫn đoàn hoặc đi cuối cùng để chốt đoàn.

Công việc của Tráng A Khứ thường bắt đầu từ 8 giờ sáng, sau đó là liên tiếp các ngày anh làm bạn với rừng và núi. Chuyến đi ngắn thì về trong ngày, có chuyến kéo dài 4 ngày 3 đêm. “Gần 10 năm nay, cao điểm mùa du lịch leo núi, mình đi rừng còn nhiều hơn về nhà, gặp gỡ núi rừng nhiều hơn gặp người thân” - Tráng A Khứ cười.

Gần 10 năm làm porter, các đỉnh núi lớn, nhỏ, anh Khứ đều đặt chân đến, từ đỉnh núi dễ chinh phục như Lảo Thẩn đến những đỉnh khó leo như Nam Kang Hô Tao. “Càng leo núi, mình càng thấy khỏe, đôi chân đi rừng càng rắn rỏi hơn. Thời điểm dịch bệnh phải ở nhà, mình thấy nhớ rừng, nhớ núi lắm”, Tráng A Khứ nói.

Đặc biệt, anh Khứ không đi ủng hay giày thể thao, giày chuyên dụng để leo núi mà đi dép tổ ong, bởi theo chia sẻ của anh, đây là loại dép có ma sát và độ bám tốt, thoáng chân.

1f5308318f205f7e0631.jpg
Đôi dép tổ ong cùng Tráng A Khứ chinh phục nhiều đỉnh cao.

Mỗi chuyến đi với anh đều là những kỷ niệm đáng nhớ. Anh Khứ chia sẻ rằng, leo núi mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, quanh năm trong rừng đều có các loài hoa nở, tuy nhiên, gặp mùa mưa thì di chuyển sẽ khó khăn. Thời điểm thích hợp nhất để leo núi là từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Vậy nhưng, có những đoàn khách dù thời tiết không thuận lợi ngay từ khi xuất phát vẫn quyết tâm leo núi. Khi đó, các porter phải chuẩn bị đồ kỹ hơn bởi một số núi không có lán nghỉ, sẽ phải dựng lều cho khách. Mỗi đoàn luôn có 1 đến 2 porter đi đầu dẫn đường và đi cuối để chốt đoàn. Khi gần đến nơi dừng chân, một số porter sẽ đến trước để dọn dẹp lán nghỉ hoặc dựng lều, đun nước nóng cho khách tắm và chuẩn bị bữa tối. Các porter luôn phải dậy sớm chuẩn bị đồ ăn sáng cho khách và cũng là người ngủ cuối cùng sau khi đã dọn dẹp, chuẩn bị đồ cho hành trình hôm sau.

a89a4189c69816c64f89.jpg
Rừng, núi, những cung đường và khách du lịch là "bạn" của porter.

Chuyến đi gần đây nhất là một ngày đầu tháng 6, một công ty tổ chức cho nhân viên leo núi Lảo Thẩn. Đỉnh núi này tuy dễ chinh phục, nhưng với những người ít vận động thì vẫn là một thử thách. Anh Khứ kể: Khi xuống núi, một phụ nữ đuối sức, cả đoàn đã cố gắng đi chậm để đợi nhưng người ấy vẫn không thể đi tiếp. Mình đã cõng người khách ấy trên lưng đi xuống núi.

516f30e8b6f966a73fe8.jpg
Niềm vui khi cùng du khách chinh phục được các đỉnh cao.

Chỉ tính riêng xã Sàng Ma Sáo, hiện có hơn 10 porter hoạt động thường xuyên. Những năm gần đây, các porter đều phối hợp tốt với cán bộ kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát để vừa dẫn khách leo núi vừa tham gia bảo vệ rừng. “Khi leo núi, mình không chặt, phá cây; dập tắt lửa sau khi sử dụng, không đốt lửa ở nơi dễ làm cháy rừng. Mình cũng nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi, thu gom rác thải khi ra khỏi rừng”, anh Tráng A Khứ cho biết.

2d4c36ddb0cc609239dd.jpg
Porter cũng trở thành thợ ảnh, giúp du khách lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Ngoài dẫn đường, vác đồ, porter còn là bạn đồng hành, người giúp du khách ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, chỉ cho khách biết về các loài cây, chim, thú trong rừng hoặc phong tục, tập quán của địa phương. Họ chính là những người bạn đồng hành tin cậy, không thể thiếu trong hành trình leo núi của du khách.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát vừa công bố danh mục 11 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; 2 điểm tham quan và 9 tuyến du lịch mạo hiểm được cho thuê môi trường rừng để khai thác, đầu tư giai đoạn 2025 - 2030, theo Đề án phát triển du lịch sinh thái của khu bảo tồn.

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Du lịch văn hóa ở Lào Cai đang đứng trước ngã rẽ, có thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, phục vụ nhu cầu “check-in” tức thời nhưng đánh mất dần hồn cốt; hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc bằng các giải pháp định hướng văn hóa, liên kết nghệ nhân - nhà thiết kế - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng.

fb yt zl tw