Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chuyện nghề Porter

Chuyện nghề Porter

Chiếc ba lô to, nặng khoảng 30 kg, cây gậy và đôi dép tổ ong là những đồ dùng gắn bó với anh Tráng A Khứ - porter (người mang đồ và dẫn đường cho khách leo núi) ở thôn Làng Mới, xã Sàng Ma Sáo (huyện Bát Xát).

1f7d48faceeb1eb547fa.jpg
Làm porter là cơ hội để Tráng A Khứ khám phá nhiều cảnh đẹp của thiên nhiên.

Tôi gặp anh Tráng A Khứ trong một lần anh tham gia tuần tra rừng ở Y Tý với cán bộ kiểm lâm tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát. Anh Khứ luôn hòa đồng, thân thiện và rất thích chia sẻ, trò chuyện với người lạ. “Bắt chuyện, làm quen với mọi người là nghề của mình mà. Trước kia mình ít nói, nhút nhát lắm, đi leo núi chỉ biết vác đồ thôi. Được tiếp xúc nhiều với du khách, thấy mọi người thích thuê những người biết trò chuyện, biết chụp ảnh và vui tính nữa, thành ra mình thay đổi” - anh Tráng A Khứ tâm sự.

Tráng A Khứ học hết lớp 9 rồi ở nhà làm ruộng, nương. Năm 2014, khi 18 tuổi, một người anh trong thôn nhờ Khứ cùng đi vác đồ cho khách leo núi. Không ngại ngần, anh nhận việc ngay. Lần đầu vác đồ cho khách, anh đã phải mang trên vai gần 30 kg, chuyến đi kéo dài 3 ngày 2 đêm trong rừng. Thế nhưng, với một người thông thạo đường rừng từ nhỏ như anh thì công việc này không quá khó khăn.

Sau chuyến đi đó, anh Khứ tiếp tục hỗ trợ các porter khác trong thôn vác đồ cho khách. Anh quen nhiều khách leo núi, chủ động xin số điện thoại liên lạc, kết nối được với một số công ty du lịch. Lượng khách du lịch tìm đến anh để dẫn đường và mang đồ ngày càng nhiều. Anh còn lập facebook riêng, thường xuyên đăng tải hình ảnh trong các chuyến leo núi để tăng tương tác với bạn bè, du khách. Nhờ đó, lượng khách du lịch tìm đến anh ngày càng đông. Hiện tại, trung bình mỗi tuần anh dẫn 1 đến 2 đoàn leo núi. Mỗi ngày anh nhận được 400 nghìn đồng tiền công.

ef1b7d8efb9f2bc1728e.jpg
Mỗi chuyến leo núi, porter sẽ đi đầu dẫn đoàn hoặc đi cuối cùng để chốt đoàn.

Công việc của Tráng A Khứ thường bắt đầu từ 8 giờ sáng, sau đó là liên tiếp các ngày anh làm bạn với rừng và núi. Chuyến đi ngắn thì về trong ngày, có chuyến kéo dài 4 ngày 3 đêm. “Gần 10 năm nay, cao điểm mùa du lịch leo núi, mình đi rừng còn nhiều hơn về nhà, gặp gỡ núi rừng nhiều hơn gặp người thân” - Tráng A Khứ cười.

Gần 10 năm làm porter, các đỉnh núi lớn, nhỏ, anh Khứ đều đặt chân đến, từ đỉnh núi dễ chinh phục như Lảo Thẩn đến những đỉnh khó leo như Nam Kang Hô Tao. “Càng leo núi, mình càng thấy khỏe, đôi chân đi rừng càng rắn rỏi hơn. Thời điểm dịch bệnh phải ở nhà, mình thấy nhớ rừng, nhớ núi lắm”, Tráng A Khứ nói.

Đặc biệt, anh Khứ không đi ủng hay giày thể thao, giày chuyên dụng để leo núi mà đi dép tổ ong, bởi theo chia sẻ của anh, đây là loại dép có ma sát và độ bám tốt, thoáng chân.

1f5308318f205f7e0631.jpg
Đôi dép tổ ong cùng Tráng A Khứ chinh phục nhiều đỉnh cao.

Mỗi chuyến đi với anh đều là những kỷ niệm đáng nhớ. Anh Khứ chia sẻ rằng, leo núi mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, quanh năm trong rừng đều có các loài hoa nở, tuy nhiên, gặp mùa mưa thì di chuyển sẽ khó khăn. Thời điểm thích hợp nhất để leo núi là từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Vậy nhưng, có những đoàn khách dù thời tiết không thuận lợi ngay từ khi xuất phát vẫn quyết tâm leo núi. Khi đó, các porter phải chuẩn bị đồ kỹ hơn bởi một số núi không có lán nghỉ, sẽ phải dựng lều cho khách. Mỗi đoàn luôn có 1 đến 2 porter đi đầu dẫn đường và đi cuối để chốt đoàn. Khi gần đến nơi dừng chân, một số porter sẽ đến trước để dọn dẹp lán nghỉ hoặc dựng lều, đun nước nóng cho khách tắm và chuẩn bị bữa tối. Các porter luôn phải dậy sớm chuẩn bị đồ ăn sáng cho khách và cũng là người ngủ cuối cùng sau khi đã dọn dẹp, chuẩn bị đồ cho hành trình hôm sau.

a89a4189c69816c64f89.jpg
Rừng, núi, những cung đường và khách du lịch là "bạn" của porter.

Chuyến đi gần đây nhất là một ngày đầu tháng 6, một công ty tổ chức cho nhân viên leo núi Lảo Thẩn. Đỉnh núi này tuy dễ chinh phục, nhưng với những người ít vận động thì vẫn là một thử thách. Anh Khứ kể: Khi xuống núi, một phụ nữ đuối sức, cả đoàn đã cố gắng đi chậm để đợi nhưng người ấy vẫn không thể đi tiếp. Mình đã cõng người khách ấy trên lưng đi xuống núi.

516f30e8b6f966a73fe8.jpg
Niềm vui khi cùng du khách chinh phục được các đỉnh cao.

Chỉ tính riêng xã Sàng Ma Sáo, hiện có hơn 10 porter hoạt động thường xuyên. Những năm gần đây, các porter đều phối hợp tốt với cán bộ kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát để vừa dẫn khách leo núi vừa tham gia bảo vệ rừng. “Khi leo núi, mình không chặt, phá cây; dập tắt lửa sau khi sử dụng, không đốt lửa ở nơi dễ làm cháy rừng. Mình cũng nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi, thu gom rác thải khi ra khỏi rừng”, anh Tráng A Khứ cho biết.

2d4c36ddb0cc609239dd.jpg
Porter cũng trở thành thợ ảnh, giúp du khách lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Ngoài dẫn đường, vác đồ, porter còn là bạn đồng hành, người giúp du khách ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, chỉ cho khách biết về các loài cây, chim, thú trong rừng hoặc phong tục, tập quán của địa phương. Họ chính là những người bạn đồng hành tin cậy, không thể thiếu trong hành trình leo núi của du khách.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản Mông nhiều 'không'

Bản Mông nhiều 'không'

Từ một bản làng vùng biên chìm trong đói nghèo, nghiện hút và lạc hậu, bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, tỉnh Lai Châu) đã vươn lên thành mô hình kiểu mẫu về du lịch cộng đồng.

Hướng đi mới cho di sản truyền thống

Hướng đi mới cho di sản truyền thống

Không còn bó hẹp trong không gian bảo tàng, đình chùa hay lễ hội dân gian, nhiều loại hình di sản văn hóa truyền thống đang từng bước được “số hóa” và hiện diện ngày càng rõ nét trên các nền tảng kỹ thuật số. Từ những điệu hát xẩm, trầu văn, đến nghệ thuật tuồng, chèo hay các nghề thủ công truyền thống… tất cả đang “hồi sinh” mạnh mẽ trong đời sống hiện đại bằng những cách tiếp cận mới, gần gũi hơn với giới trẻ.

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Từ ngày 15 - 17/8, tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hàng Châu phối hợp tổ chức Khu gian hàng du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Văn hóa và Du lịch Đại Vận Hà lần thứ 7. Các ấn phẩm quảng bá du lịch Lào Cai sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phát động cuộc thi sáng tạo video, clip với chủ đề “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Giữa vùng đất biên viễn Y Tý (tỉnh Lào Cai), nơi mây trắng trôi lững lờ ngang đỉnh núi và núi rừng trải dài ngút tầm mắt, có một “nóc nhà” cao vời vợi mà mỗi bước chân đặt đến đều là một hành trình khám phá thiên nhiên, thử thách bản thân và thăng hoa cảm xúc, đó là đỉnh Lảo Thẩn.

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Với 4 ngày nghỉ liên tiếp (từ 30/8 đến 2/9), dịp lễ Quốc khánh năm nay được xem là “cơ hội vàng” để tăng tốc phát triển du lịch, đặc biệt ở thị trường nội địa. Nhiều chương trình kích cầu, sản phẩm du lịch mới đã được tung ra để đón đầu nhu cầu du khách.

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường đi bộ đường dài được mệnh danh là “đẹp nhất Việt Nam”. Cung đường này nổi tiếng với hai mùa: mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy. 

Người vùng cao làm du lịch

Người vùng cao làm du lịch

Khai thác tiềm năng danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang, ngày càng có nhiều gia đình người Mông ở khu vực Mù Cang Chải mạnh dạn đầu tư làm du lịch. Chỉ với cơ sở vật chất vừa đủ tiện nghi, các điểm check-in tập trung vào cảnh sắc thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hoá nhưng sự chất phác, mộc mạc, chân thành trong cách làm du lịch của người bản xứ đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với du khách khi đến vùng cao này.

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030, với mục tiêu đến năm 2030 đón 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 3.750 tỷ đồng, sáng 12/8, UBND phường Lào Cai tổ chức Hội nghị về tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn phường, giai đoạn 2025 – 2030. Dự và chủ trì cuộc họp có đồng chí Trần Thị Thùy Dung, Phó Chủ tịch UBND phường.

fb yt zl tw