Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Người vùng cao làm du lịch

Người vùng cao làm du lịch

Khai thác tiềm năng danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang, ngày càng có nhiều gia đình người Mông ở khu vực Mù Cang Chải mạnh dạn đầu tư làm du lịch. Chỉ với cơ sở vật chất vừa đủ tiện nghi, các điểm check-in tập trung vào cảnh sắc thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hoá nhưng sự chất phác, mộc mạc, chân thành trong cách làm du lịch của người bản xứ đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với du khách khi đến vùng cao này.

0:00 / 0:00
0:00

Nhiều năm qua, xác định du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn, các địa phương ở khu vực Mù Cang Chải đã đầu tư, từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, bãi đỗ xe, điện chiếu sáng, điểm ngắm cảnh, khu dịch vụ; tu bổ các công trình di tích, lịch sử văn hoá.

z6899628953667-84de5d81b70af614a2f71c960a01681f-8672.jpg
Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Người dân cũng được vay vốn ưu đãi để xây dựng nhà nghỉ cộng đồng; hỗ trợ học nghề về dịch vụ du lịch; khôi phục, phát triển một số nghề truyền thống và duy trì các sản vật có giá trị lịch sử, văn hoá của người Mông. Vì thế, bà con nơi đây đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan, đón khách, hình thành các tour du lịch liên xã do chính những người bản địa là hướng dẫn viên, người dẫn đường, xe ôm, porter…

Anh Giàng A Dê - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hello Mù Cang Chải ở La Pán Tẩn, xã Púng Luông không phải là người tiên phong làm du lịch nhưng lại là người đầu tiên tạo ra bước đột phá cho du lịch vùng lõi danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

z6899608028441-1e93f28632ff69134c117df816d4ebeb.jpg
Cơ sở du lịch của Giàng A Dê từ trên cao.

Bởi kể từ khi Giàng A Dê làm du lịch với các dịch vụ ấn tượng đã hạn chế tình trạng du khách đến địa phương ngắm cảnh rồi về khu trung tâm ăn nghỉ.

A Dê bộc bạch: “Từ nhiều năm trước, du khách tới địa phương du lịch chủ yếu là ngắm cảnh ruộng bậc thang rồi lại trở về khu trung tâm tiêu tiền vì ở đây, chúng tôi không cung cấp được các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách. Vì thế, năm 2017, ngay khi bắt tay vào làm du lịch, tôi đã lên kế hoạch cho việc cung ứng đầy đủ các dịch vụ cho du khách ngay tại địa phương từ dịch vụ lưu trú, ăn uống cho tới trải nghiệm”.

Cơ sở lưu trú của Giàng A Dê hiện nay nằm ngay trên đỉnh đồi ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, với 8 căn bungalow, 1 homestay 5 phòng. Bên sườn đồi, vợ chồng A Dê dẫn nước nguồn về ruộng, làm đường bê tông vào tận cửa homestay, trồng hoa, cây xanh, lát đá, sỏi tạo cảnh quan.

Ở địa thế này, du khách có thể thỏa thích ngắm nhìn toàn cảnh kiệt tác thiên nhiên đẹp mê hồn, hùng vĩ với những thửa ruộng bậc thang trải dài cùng núi rừng, biển mây bồng bềnh mỗi sớm mai và tận hưởng không khí trong lành của trời đất giao hòa…

z6899609260448-9e56f17bce67ee7fdabbc3cb03a77120.jpg
Căn phòng được thiết kế đơn giản để tối giản chi phí nhưng vẫn rất hợp lý, hài hoà.

Từng căn phòng được thiết kế, bày biện đơn giản để tối giản chi phí. Vách nhà làm từ những tấm gỗ thông, mái lợp lá cọ; chiếc váy của người phụ nữ Mông xoè rộng, tấm rèm thổ cẩm, sản phẩm đan lát tre, nứa thủ công làm điểm nhấn trang trí. Đơn giản nhưng lại rất có “gu”, tạo ra một tổng thể hài hoà, đẹp mắt.

A Dê còn liên kết với người dân trong bản trồng rau, nuôi gà, lợn để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho homestay; đồng thời xây dựng gần 20 tour du lịch trải nghiệm bản sắc văn hoá dân tộc kết hợp leo núi, dù lượn, bắt cá, làm ruộng…

mau-cam-anh-sinh-nhat-bai-dang-facebook.png

Với cách làm đó, du khách đến với Hello Mù Cang Chải không cảm thấy nhàm chán, đơn điệu, thu hút hàng ngàn khách du lịch dừng chân, đem lại thu nhập khoảng 800 triệu đồng mỗi năm cho gia đình Giàng A Dê.

Anh Ricardo - du khách Bồ Đào Nha liên tục đưa ngón tay cái làm biểu tượng “like”, bày tỏ sự thích thú với vùng đất, con người, văn hóa nơi đây. Anh Ricardo chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi đến vùng đất này và lần nào cũng đều thoả mãn”.

Cách làm du lịch của Giàng A Dê đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, thôi thúc Thào A Su, Lý A Dờ, Giàng A Chinh và gần 40 thanh niên người Mông ở khu vực Mù Cang Chải cùng làm du lịch kiểu mới.

Từ chỗ chỉ có 84 cơ sở lưu trú vào năm 2020, đến nay, khu vực này đã có 144 cơ sở. Đội ngũ nhân lực dịch vụ du lịch như: xe ôm, porter, hướng dẫn viên bản địa… cũng được hình thành với số lượng hàng trăm người; kết nối các điểm lưu trú, điểm tham quan thành tour du lịch, tạo ra một hệ sinh thái phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên kết hợp với bản sắc văn hóa, con người đồng bào.

Dưới góc nhìn của người trẻ, nhiều điểm tham quan cũng được kiến tạo, tu bổ, cải tạo, phù hợp với xu hướng nhưng không hề mất đi vẻ đẹp và giá trị vốn có. Điều này có thể cảm nhận rõ ràng trong cách mà Giàng Hạnh Phúc ở xã Mù Cang Chải xây dựng và vận hành điểm tham quan rừng trúc Mồ Dề khi mọi cảnh vật nơi đây được giữ lại tối đa.

z6899778027211-bcf2221f6f1437219f59b8c73631dae6.jpg

Đường dẫn vào rừng trúc vẫn là con đường mòn, chỉ đắp đất tạo thành các bậc thang ở những đoạn dốc, dễ trơn trượt, giúp du khách dễ dàng đi bộ khám phá. Một số tiểu cảnh chế tạo từ trúc được đặt ở những khoảng trống như xích đu, mô hình trái tim, cây khèn Mông... tô điểm thêm cho sự mộc mạc, gần gũi của điểm đến. Tất cả giúp du khách cảm nhận trọn vẹn giá trị của sự yên bình và sự kết nối giữa con người với thiên nhiên.

Anh Giàng Hạnh Phúc – chủ điểm tham quan rừng trúc cho biết: “Mỗi bước chân trong rừng không chỉ là hành trình khám phá mà còn là hành trình tìm lại chính mình, hòa mình với thiên nhiên và văn hóa. Em hy vọng với cách làm này, du khách đến đây không chỉ chụp ảnh mà còn hiểu thêm cuộc sống của người Mông, thương rừng, cùng bà con giữ gìn rừng”.

Rõ ràng, trong cách làm du lịch của đồng bào vùng cao nơi đây, cảnh sắc thiên nhiên và bản sắc văn hoá truyền thống được khai thác song hành với giữ gìn, bảo tồn. Họ làm du lịch bằng trái tim, sự chân thành, ấm áp và hiếu khách.

z6899893797199-89b7d1f7458cc51b3ed6acef30279269.jpg
Dủ khách trải nghiệm văn hoá dân tộc...

Đến với bất kỳ cơ sở lưu trú, điểm tham quan nào, du khách đều có thể trải nghiệm cuộc sống thường nhật, ăn những bữa cơm gia đình, lắng nghe tiếng khèn Mông du dương và thực sự hoà mình vào thiên nhiên.

z6899547041329-9d4a063878a2c2c4bda8f31edc5acd01.jpg
Mâm cơm đãi khách đơn giản nhưng chứa đựng biết bao tình cảm của người dân nơi đây.
z6014176904049-8f6799161eb16e310078f856eec79fe2.jpg

Bên ánh lửa bập bùng, chén rượu ngô nồng ấm, du khách và người làm du lịch cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống, về những ước mơ. Ranh giới xa lạ dường như tan biến, họ không chỉ là người bán, người mua dịch vụ, mà còn là những người bạn, người đồng hành trên hành trình khám phá và gắn kết.

Chị Nguyễn Thu – du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Ở Mù Cang Chải, tôi cảm nhận được rất rõ ràng vẻ đẹp của tạo hoá, của cuộc sống và văn hoá rất bình yên, nhiều cảm xúc. Cùng với đó là vẻ đẹp của con người, sự thân thiện, hiếu khách và chu đáo từ các bạn xe ôm, hướng dẫn viên bản địa và cơ sở lưu trú. Cảm ơn các bạn đã thổi sáo, hát chúc mừng sinh nhật tôi bằng tiếng bản địa; kể cho tôi những câu chuyện về cuộc sống và nấu cho tôi ăn những món ăn đặc trưng của đồng bào, giúp tôi có một sinh nhật và nhiều kỷ niệm đáng nhớ”.

Chính cách làm du lịch mộc mạc, chân thật, nhiệt thành của người Mông đã đưa nơi đây trở thành một điểm đến không chỉ để ngắm cảnh, mà còn để cảm nhận và tìm về những giá trị sống giản dị, sâu sắc. Đó chính là vẻ đẹp bền vững, không thể nào trộn lẫn của mảnh đất vùng cao này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Y Tý phát triển du lịch xanh

Y Tý phát triển du lịch xanh

Đây là lần thứ ba chúng tôi trở lại Y Tý, sau hai lần đầu vào tháng 4 và tháng 10 năm 2024, thời điểm trước và sau cơn bão Yagi gây nhiều thiệt hại cho Lào Cai nói chung và mảnh đất này nói riêng.

Những ngày xanh cùng rùa biển

Những ngày xanh cùng rùa biển

Những năm gần đây, các tour du lịch sinh thái, du lịch giáo dục gắn với bảo tồn loài rùa biển đã tái định nghĩa những chuyến đi, không chỉ là “ngắm nhìn” mà còn là “hành động”, đưa rùa trở về đại dương và để con người đến gần hơn với thiên nhiên.

Hà Nội sắp ra mắt đoàn tàu du lịch hai tầng

Hà Nội sắp ra mắt đoàn tàu du lịch hai tầng

Đoàn tàu du lịch 2 tầng với thiết kế sang trọng sẽ chạy từ ga Hà Nội đến ga Từ Sơn (Bắc Ninh). Đoàn tàu có tên gọi “Hà Nội 5 cửa ô” (cách gọi quốc tế là The Hanoi Train), có cửa sổ rộng dành cho khách ngắm cảnh và tham gia nhiều trải nghiệm trong hành trình.

Một lần đến Ba Khan

Một lần đến Ba Khan

Tôi đã định đến vùng đất ấy, vì nghe nói cảnh đẹp mê hồn nhưng hoang sơ, trong khi đời sống người dân địa phương còn “nguyên bản”. Nhưng chính cái “hoang sơ, nguyên bản” ấy là một rào cản để ta có thể đến với Ba Khan.

Lửa di sản trên miền đá xám

Lửa di sản trên miền đá xám

Công viên địa chất toàn cầu (ĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là “bảo tàng sống” của lịch sử kiến tạo vỏ Trái đất mà còn là biểu tượng phát triển bền vững gắn với di sản. Trên nền đá xám khắc nghiệt, cộng đồng 17 dân tộc thiểu số vẫn bền bỉ viết tiếp câu chuyện gìn giữ bản sắc, biến đá thành cơ hội, biến di sản thành sức mạnh kiến tạo tương lai.

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam (VN) vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền, Lào Cai, bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” với những sản phẩm du lịch nông nghiệp mộc mạc, hái chè Shan tuyết, cầy ruộng bậc thang, thưởng thức múa xòe, đi chợ phiên hay những sinh hoạt đời thường bình dị, gần gũi của người dân để phát triển du lịch cộng đồng.

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Theo dữ liệu đặt phòng trên nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Đài truyền hình công cộng Hà Lan NOS đưa tin hơn 10.000 khách sạn trên khắp châu Âu đã tham gia một vụ kiện tập thể chống lại nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com, với cáo buộc công ty này có hành vi kinh doanh không công bằng, dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể.

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế khai thác đời sống thôn quê, trải nghiệm thường nhật như “Gia đình Haha”, “2 ngày 1 đêm”, “Sao nhập ngũ”... ghi nhận mức tăng trưởng lượt xem ấn tượng, vượt xa mặt bằng chung, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội với hàng triệu lượt tương tác.

fb yt zl tw