Chuyển đổi số trong quản lý văn bằng chứng chỉ: Giải pháp ngăn chặn bằng cấp giả

Trước tình trạng sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trong học tập, làm việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã xây dựng phần mềm tra cứu văn bằng, chứng chỉ.

Việc số hóa sổ điểm, học bạ nhằm minh bạch hóa trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, hạn chế các bất cập về sửa kết quả học tập.

Bằng giả do đâu?

GS. VS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiều lần bày tỏ sự trăn trở với nạn bằng cấp giả. Nguyên nhân đến từ người mua bằng giả và cả sự “nhập nhèm” không minh bạch của bên tiếp nhận. Ngoài ra, việc xử lý các đối tượng sử dụng bằng giả chưa kiên quyết. Nhiều cơ quan phát hiện cán bộ, nhân viên sử dụng bằng giả vẫn chỉ dừng lại ở việc cảnh cáo, cao nhất là buộc thôi việc.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục xuất hiện tin tức nơi này, nơi kia phát hiện trường hợp dùng bằng cấp giả, từ bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ… Gần đây nhất là câu chuyện người dùng bằng giả đi dạy ở hàng loạt trường đại học, thậm chí suýt trở thành trưởng khoa của một trường cao đẳng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, GS. TS Phạm Tất Dong - nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, để hạn chế tình trạng sử dụng bằng cấp giả, tình trạng “chạy” bằng cấp, quy trình cấp phát phôi bằng tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề cần chặt chẽ hơn. Các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần thực hiện kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp dùng bằng giả, "chạy" bằng cấp.

Tân cử nhân Đại học Bách khoa Hà Nội trong ngày tốt nghiệp.

Số hóa văn bằng, chứng chỉ

Nhiều trường đại học, cao đẳng cho biết đã thực hiện số hóa văn bằng, chứng chỉ do nhà trường cấp để thuận tiện tra cứu, đối chiếu. Để tra cứu thông tin về văn bằng giáo dục nghề nghiệp của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội, người dùng truy cập địa chỉ https://vbcc.hiec.edu.vn/ sau đó nhập loại văn bằng, số hiệu, số vào sổ và năm cấp, hệ thống sẽ cho ra kết quả tra cứu bao gồm các thông tin họ và tên, số hiệu bằng, ngành/nghề đào tạo, trình độ đào tạo, cơ sở đào tạo (tên khi cấp bằng và tên hiện tại), tình trạng bằng (thu hồi hay chưa). Trường hợp nhập không đúng, không đầy đủ 2 thông tin bắt buộc, hệ thống sẽ yêu cầu nhập lại. Người dùng nhập đúng thông tin mà không hiện ra kết quả thì có nghĩa là văn bằng không tồn tại.

Đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp, để tra cứu thông tin về văn bằng, người dùng truy cập địa chỉ http://vanbang.gdnn.gov.vn và thực hiện như hướng dẫn.

Bộ GDĐT đã triển khai cổng dịch vụ công về công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam. Người dùng có thể tra cứu trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT tại đường link: https://naric.edu.vn/front/tra-cuu-van-bang hoặc quét mã QR trên giấy công nhận văn bằng để xác thực. Ngoài ra, trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Công nhận văn bằng có thông tin về các cơ sở giáo dục được công nhận, bảo đảm chất lượng tại các nước mà nhiều học sinh Việt Nam du học để người dân có thể tham khảo lựa chọn trường. Nội dung này dẫn đường link các cơ quan chính thống có thẩm quyền về giáo dục ở nước ngoài đã công khai các cơ sở giáo dục bảo đảm chất lượng.

Đối với bằng cấp của các cơ sở giáo dục đại học trong nước, Bộ GDĐT cho biết đã thực hiện xây dựng Hệ thống Tra cứu thông tin văn bằng, chứng chỉ. Hiện phần mềm tra cứu văn bằng, chứng chỉ do Cục Quản lý chất lượng xây dựng đã cập nhật dữ liệu của hơn 4,7 triệu bản ghi văn bằng, chứng chỉ để phục vụ việc tra cứu của các đơn vị, người dân khi có nhu cầu. Cục cũng tham mưu xây dựng cơ sở dữ liệu (quy mô quốc gia) về văn bằng, chứng chỉ phục vụ công tác quản lý và đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi việc sản xuất, mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

TS Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết tới nay, Bộ đã quy định cụ thể trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu văn bằng, chứng chỉ để quản lý và thực hiện công khai thông tin về việc cấp văn bằng, chứng chỉ.

Đối với bằng tốt nghiệp THPT, những ai quan tâm có thể tra cứu dữ liệu tốt nghiệp THPT từ năm 2009 - 2022 được đưa lên cổng thông tin của Sở GDĐT. Các cá nhân, tổ chức cần xác minh có thể tra cứu (nhập số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hoặc họ và tên người cần xác minh) là có kết quả.

Ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GDĐT) cho biết, việc số hóa sổ điểm, học bạ để sử dụng trong các tình huống giao dịch dịch vụ công trực tuyến cũng đang được ngành giáo dục triển khai. Việc này giúp giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên và nhà trường; minh bạch hóa quá trình quản lý kết quả học tập, rèn luyện học sinh; hạn chế các bất cập về sửa kết quả học tập.

“Để ngăn chặn tình trạng bằng cấp giả, thời gian tới, Cục Quản lý Chất lượng sẽ tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ; xử lý nghiêm các vi phạm về văn bằng chứng chỉ theo quy định của pháp luật. Đồng thời quan tâm tới công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý văn bằng chứng chỉ; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý văn bằng chứng chỉ” - TS Lê Mỹ Phong.

Bằng cấp phải tương xứng năng lực, trình độ

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đã từng có nhiều người nhầm ông là giáo sư, phó giáo sư nhưng ông luôn nói rõ mình chỉ là tiến sĩ.

“Tôi không tham gia giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng nên không đăng ký xét GS, PGS. Ngày nay, tôi thấy nhiều trường hợp là nhà quản lý, không làm công tác nghiên cứu, không dạy ở trường đại học nhưng vẫn là GS, PGS dẫn đến nhiều ý kiến nghi ngờ về tình trạng tràn lan bằng cấp mà báo chí vẫn nhắc đến” - ông Khuyến nhìn nhận và cho rằng, khi lựa chọn nhân sự để giảng dạy và làm việc trong trường đại học, cao đẳng cũng như tuyển dụng ở các vị trí công việc khác, ngoài việc xác minh bằng cấp còn phải kiểm tra năng lực, trình độ kiến thức có tương xứng với học hàm, học vị được cấp hay không.

“Không loại trừ trường hợp nhiều người sở hữu các loại bằng cấp hoành tráng nhưng kiến thức giả thì cũng rất nguy hại” - ông Khuyến nói về thực trạng học chạy theo bằng cấp hơn là để thu nạp kiến thức.

Theo ông Khuyến, để ngăn chặn điều này, các trường cần quy chuẩn đầu vào, đầu ra ngay từ quá trình đào tạo, giảng dạy. Không thể để tình trạng “vào dễ, ra dễ” sau đó dùng bằng cấp này để xin việc, tiến thân…gây nguy hại cho xã hội. Một phương án kiểm tra thực tế là đánh giá hiệu quả công việc có tương ứng với bằng cấp hay không. Chẳng hạn, đối với giảng viên các trường đại học, cao đẳng có thể đánh giá trình độ thông qua công việc giảng dạy bằng hội đồng chuyên môn sư phạm của nhà trường, bằng kết quả công việc được giao.

Hiện nay nhiều trường cho phép sinh viên được bình chọn giảng viên. PGS.TS Trần Danh Cường - Trưởng bộ môn Phụ sản đã có 8 năm liên tiếp nhận danh hiệu "Giảng viên được sinh viên bình chọn" của Trường Đại học Y Hà Nội. Các tiêu chí mà trường đưa ra bình chọn gồm: kiến thức và trình độ chuyên môn, tác phong sư phạm và phương pháp giảng dạy, trách nhiệm và sự nhiệt tình, khả năng khuyến khích sự sáng tạo và hứng thú học tập cho sinh viên.

Ông Cường chia sẻ ngoài việc luôn cập nhật kiến thức mới để bài giảng phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, của ngành y và nhu cầu của người học, ông còn luôn tạo điều kiện giúp sinh viên tiếp cận các trường hợp đặc biệt trong bệnh viện để các em nắm từng ca, từng bệnh và hướng dẫn cách giúp người bệnh tốt nhất. Dạy học thông qua các ca lâm sàng là cách khiến sinh viên nắm được bài giảng tốt nhất, dễ hình dung nhất về nghề nghiệp mình sẽ theo đuổi sau này.

Trình độ, năng lực của giảng viên, người dạy cũng bộc lộ rõ ràng nhất thông qua các tình huống thực tế. Cách làm này cũng giúp thúc đẩy sự thay đổi, làm mới kiến thức thường xuyên của giảng viên, khuyến khích họ tìm kiếm phương pháp truyền đạt tốt thay vì sở hữu khối kiến thức lớn nhưng giảng dạy nhàm chán, thiếu hấp dẫn.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

fb yt zl tw