Cấp bách phát triển thương hiệu nông sản

Mặc dù đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu nhưng 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu không phải của doanh nghiệp Việt Nam.

Lúa thảo dược được sản xuất tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội - một sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Lợi nhuận tăng nhờ xây dựng thương hiệu

Nhằm nâng cao giá trị cho hạt gạo từ năm 2015 Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú, Chương Mỹ, Hà Nội đã tiên phong liên kết với các nông hộ để phát triển mô hình lúa gạo chất lượng cao. Theo đó các thành viên của HTX đã tuân thủ tốt các quy định của sản xuất hữu cơ như ghi chép đầy đủ thông tin về cách thức chăm sóc vào nhật ký. Minh bạch mọi công đoạn của hạt gạo từ hệ thống camera quan sát trên đồng ruộng đến quan sát quá trình chế biến để đảm bảo chất lượng. Đặc biệt HTX đã phối hợp cùng doanh nghiệp bao tiêu dán tem truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng ở mọi nơi, mọi lúc có thể kiểm tra xác thực thông tin nhanh nhất. Hiện sản phẩm của Đồng Phú đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao, xuất khẩu sang những thị trường Mỹ, châu Âu…

Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú Trịnh Thị Nguyệt cho biết, sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Gạo hữu cơ Đồng Phú”, sản phẩm của HTX được nhiều người tiêu dùng biết đến, tiêu thụ khá thuận lợi, giá bán gấp 2,5 - 3 lần so với trước đây. Nhờ có thương hiệu, HTX đã xuất khẩu được sản phẩm sang thị trường Mỹ.

Thực tế cũng cho thấy, nhờ được bảo hộ thương hiệu, nhiều sản phẩm nông sản đã gia tăng cả về số lượng và giá trị. Nhờ có nhãn hiệu, thương hiệu, nhiều nông sản Việt đã tiếp cận được những thị trường khó tính trên thế giới. Hiện nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dù vậy câu chuyện bảo hộ thương hiệu nông sản vẫn chưa thực sự được đầu tư quan tâm đúng mức. Hệ lụy là nhiều nông sản Việt đã bị gắn nhãn mác giả ngay tại thị trường nội địa.

Đề cập đến vấn đề này, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, thời gian qua, nhiều loại hoa quả đã bị các thương lái làm giả thương hiệu, nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nhưng lại gắn mác hoa quả Việt. Chẳng hạn, các thương lái đã nhập dâu tây Trung Quốc theo đường tiểu ngạch và gắn mác dâu tây Đà Lạt, Mộc Châu… rồi bán với giá chỉ bằng một nửa so với giá thông thường.

“Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, HTX sản xuất chân chính, mà còn ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu nông sản của Việt Nam ngay tại thị trường trong nước” - ông Nguyên trăn trở.

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho thấy, hiện Việt Nam duy trì 11 nhóm mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 7 nhóm mặt hàng như: gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, cà phê, gạo, cao su và rau quả, hạt điều đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD.

Mặc dù đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, nhưng có 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Để thúc đẩy phát triển các mặt hàng nông sản với giá trị cao, bền vững, chiếm vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng bảo hộ cho thương hiệu nông sản Việt được cho là một trong những vấn đề cấp bách.

Theo bà Nguyễn Mai Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn (IPSARD), Bộ NNPTNT, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản đã được đề cập nhiều nhưng vẫn chung chung, chưa cụ thể; chưa có chiến lược, chương trình tổng thể đặc thù cho nông sản. Đồng thời, chưa có sự kết nối, điều phối giữa các bộ, ngành; giữa Trung ương và địa phương...; chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích cụ thể cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia nên sự hưởng ứng, đồng hành của các doanh nghiệp trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam chưa cao.

“Định hướng phát triển thương hiệu nông sản có thể tập trung vào 3 hướng tiếp cận chính là xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp; xây dựng thương hiệu vùng, miền, địa phương; xây dựng thương hiệu quốc gia" - bà Hương đề xuất.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Trong đó, mỗi loại sản phẩm cần xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, minh bạch, giám sát được, không chỉ qua tích tụ đất đai mà bằng liên kết các nông hộ, liên kết chặt chẽ vùng trồng với doanh nghiệp là cơ sở quan trọng để đảm bảo sản lượng, chất lượng, xây dựng thương hiệu.

Song song với đó, cần tổ chức tốt việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài, nghiên cứu giống, cấp chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh chế biến, chế biến sâu tạo giá trị gia tăng nhằm góp phần từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt.

Tương tự ông Đặng Phúc Nguyên cũng cho rằng, nông sản Việt muốn chiếm lĩnh thị trường trong nước và tham gia sân chơi quốc tế cần phải coi trọng bản quyền và sở hữu trí tuệ. Nhà nước cần tăng cường định hướng doanh nghiệp, HTX xây dựng và quảng bá thương hiệu trong nước cũng như quốc tế thông qua việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển bền vững cây dược liệu Việt

Phát triển bền vững cây dược liệu Việt

Hiện nay, tại nhiều địa phương, cây dược liệu đang trở thành một lựa chọn chiến lược không chỉ giúp xóa đói, giảm nghèo mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho nông thôn, giúp nâng cao thu nhập, bảo tồn bản sắc y học dân tộc.

Tà Lành vượt khó xây dựng nông thôn mới

Tà Lành vượt khó xây dựng nông thôn mới

Địa hình thôn Tà Lành, xã Gia Hội (tỉnh Lào Cai) chủ yếu là đồi núi cao, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp... Dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mông ở Tà Lành quyết tâm vượt khó để hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Mỏ Vàng hướng tới sự phát triển toàn diện

Mỏ Vàng hướng tới sự phát triển toàn diện

Sau khi hợp nhất, xã Mỏ Vàng đã cụ thể hóa các mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc, tập trung phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và cải thiện môi trường sống; phấn đấu hết năm 2025, tỷ lệ lao động trong độ tuổi qua đào tạo đạt 65%, tăng 12% so với năm 2020, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ đạt 30%, tăng 8% so với năm 2020; giải quyết việc làm mới cho trên 825 lao động, tăng 15% so với năm 2020, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 60 triệu đồng.

“Chìa khóa" nâng tầm nông sản vùng cao

“Chìa khóa" nâng tầm nông sản vùng cao

Trong bối cảnh nông nghiệp Lào Cai bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng đến sản xuất hàng hóa chất lượng cao, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, việc nâng cao năng lực hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trở thành yêu cầu tất yếu. Tăng cường kiến thức quản trị, ứng dụng công nghệ số và chế biến hiện đại không chỉ giúp HTX thoát khỏi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, còn là “chìa khóa” gia tăng giá trị, đưa nông sản vùng cao vươn xa, hội nhập bền vững.

Nhà sáng chế máy nông nghiệp không bằng cấp

Nhà sáng chế máy nông nghiệp không bằng cấp

Từ một thợ sửa xe máy ở vùng quê ngoại thành Hà Nội, bằng sự kiên trì và niềm đam mê sáng chế, Tạ Đình Huy đã tạo ra những chiếc máy nông nghiệp đa năng, giúp thay đổi phương thức canh tác của nhiều nông hộ. Anh đã góp phần biến giấc mơ cơ giới hóa nông thôn thành hiện thực.

Bước đột phá trong chế biến gỗ rừng trồng

Bước đột phá trong chế biến gỗ rừng trồng

Nhiều năm qua, ngành chế biến gỗ của Lào Cai vẫn chủ yếu xuất khẩu thô, giá trị thấp. Nắm được thực trạng đó, từ cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Yên Thành (xã Yên Bình) đã triển khai Dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất gỗ ghép khối từ ván bóc gỗ rừng trồng” với sự đồng hành chuyển giao công nghệ của Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng.

Giữ "hộ chiếu xanh" cho nông sản

Giữ "hộ chiếu xanh" cho nông sản

Việc Lào Cai được cấp 130 mã số vùng trồng cho các nông sản chủ lực được ví như tấm “hộ chiếu xanh”, mở ra cơ hội xuất khẩu, đặc biệt là vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, việc duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khắt khe đang là thách thức không nhỏ, đòi hỏi sự thay đổi toàn diện từ tư duy đến hành động của mỗi nông dân và hợp tác xã.

Kinh tế tập thể: Nâng tầm sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi

Kinh tế tập thể: Nâng tầm sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi

Khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh Lào Cai đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng nhanh cả về chất và lượng. Không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung, các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) đang khẳng định vai trò nòng cốt trong tạo việc làm, thực hiện an sinh xã hội và góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới.

Rừng nghiến cổ thụ Sín Chải ẩn mình giữa đại ngàn

Rừng nghiến cổ thụ Sín Chải ẩn mình giữa đại ngàn

Rừng nghiến Sín Chải, xã Mường Khương được ví như "kho vàng xanh" ẩn mình giữa đại ngàn, là di sản thiên nhiên vô giá. Khu rừng không chỉ có giá trị về mặt lâm nghiệp, đa dạng sinh học mà còn là niềm tự hào, biểu tượng cho nỗ lực gìn giữ và bảo vệ của cộng đồng người Mông nơi đây.

Lòng dân rộng mở những tuyến đường

Lòng dân rộng mở những tuyến đường

Ở xã Mường Bo, những tuyến đường bê tông nối liền các thôn không chỉ được làm nên từ xi măng, cát sỏi, mà còn bằng sự đồng lòng hiến đất, góp công của Nhân dân. Mỗi mét đất vườn, mỗi ngày công chung sức là minh chứng cho tinh thần “ý Đảng hợp lòng dân”, viết nên câu chuyện đổi thay nơi vùng quê cách mạng.

Lợi ích kinh tế từ canh tác rau đa tầng

Lợi ích kinh tế từ canh tác rau đa tầng

Xây dựng hệ thống giàn bê tông kiên cố, trang bị hệ thống tưới tự động để canh tác các loại rau quả leo giàn, dưới đất trồng thêm rau ngắn ngày, rau gia vị, đó là cách mà nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng để gia tăng giá trị kinh tế từ canh tác rau màu. Mô hình này hiện được nhân rộng ở nhiều địa phương.

Nghĩa Tâm phục hồi vùng cây ăn quả có múi theo hướng bền vững

Nghĩa Tâm phục hồi vùng cây ăn quả có múi theo hướng bền vững

Từng là “thủ phủ cam” của huyện Văn Chấn (cũ), Nghĩa Tâm đã trải qua giai đoạn khó khăn khi dịch bệnh và đất thoái hóa khiến hàng loạt vườn cam chết trắng. Hôm nay, nhờ sự thay đổi cách làm của nông dân cùng sự đồng hành chính quyền, sự hỗ trợ của hợp tác xã vùng cây có múi nơi đây đang hồi sinh theo hướng bền vững.

Phong Hải nâng tầm giá trị cây quế

Phong Hải nâng tầm giá trị cây quế

Xác định cây quế là thế mạnh kinh tế, những năm gần đây xã Phong Hải đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm quế vươn xa trên thị trường.

fb yt zl tw