Cụ thể, ngày 5/12, anh H.V.N trú tại huyện Văn Bàn đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo qua hình thức mạo danh nhân viên điện lực.
Theo thông tin từ Điện lực Văn Bàn (Công ty Điện lực Lào Cai), anh N. nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên công ty điện lực yêu cầu thanh toán hóa đơn tiền điện. Sau khi kết bạn qua Zalo, đối tượng đã gửi mã QR và hướng dẫn anh N. quét mã để xác thực giao dịch. Tin tưởng, anh N. đã dùng ứng dụng ngân hàng để quét mã QR và thực hiện các bước xác thực sinh trắc học. Chỉ vài phút sau, tài khoản ngân hàng của anh N. bị trừ hơn 99 triệu đồng. Lúc này, anh mới nhận ra bản thân bị lừa.
Trước sự việc trên, Điện lực Văn Bàn khẳng định tất cả các giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống, đơn vị tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền.
Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Điện lực Văn Bàn khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân hoặc hóa đơn tiền điện qua các cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc. Chỉ thực hiện thanh toán qua các kênh chính thức như: Các ứng dụng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); các ngân hàng hoặc ví điện tử được ngành Điện xác nhận (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…); các cổng dịch vụ chính thức như Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); điểm thu tiền mặt tại Bưu điện, Viettel hoặc tổ dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện.
Nếu khách hàng nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo hoặc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến điện năng, có thể liên hệ: Tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc Phòng Giao dịch Điện lực Văn Bàn.