Cảnh giác trước các cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng bị quấy rối bởi các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho người dân mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.

1-6110-8082.jpg

Thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản

Theo phản ảnh của người dân, các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi như gọi điện tới khách hàng, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Để "giải quyết vấn đề," chúng yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân được cung cấp, hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành điện hoặc ngân hàng.

Khi khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Đáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức có thái độ khiếm nhã, thậm chí đe dọa sẽ cắt điện.

Trường hợp khách hàng báo đã thanh toán, chúng tiếp tục khẳng định rằng điện lực vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện bằng “App của ngành điện” và gửi đường link hoặc mã QR để quét mã hoặc cài đặt. Những ai không may nhấp vào đường link này sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Khuyến cáo từ Công ty Điện lực Lào Cai

Để bảo vệ quyền lợi của người dân, PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện và hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.

Các kênh thanh toán an toàn mà PC Lào Cai khuyến nghị

Qua ngân hàng: thanh toán tự động, internet banking, hoặc Mobile banking.

Ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến: như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo.

Website chính thức: truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) để thanh toán.

Thanh toán tiền mặt: tại các điểm thu của bưu điện, Viettel, hoặc tổ dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện.

    Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc đến phòng giao dịch của PC Lào Cai và các điện lực trực thuộc.

    Đặt an toàn và quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu

    Trong bối cảnh tình hình lừa đảo qua điện thoại ngày càng gia tăng, PC Lào Cai cam kết đồng hành với khách hàng để bảo đảm quyền lợi và an toàn khi sử dụng các dịch vụ điện. Người dân cần hết sức cảnh giác và tuân thủ các khuyến nghị từ công ty để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu.

    Có thể bạn quan tâm

    Tin cùng chuyên mục

    Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo "bao đỗ", "nâng điểm", "can thiệp kết quả thi"

    Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo "bao đỗ", "nâng điểm", "can thiệp kết quả thi"

    Ngày 5/6, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM), Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng lừa đảo với hình thức hứa hẹn "bao đỗ", "nâng điểm", "can thiệp kết quả thi". Cụ thể, đối tượng lợi dụng sự lo lắng của phụ huynh và tâm lý của học sinh trong thời điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 đang đến gần để tung ra thủ đoạn lừa đảo.

    Xử lý nghiêm nhiều cá nhân để xảy ra vụ bảo vật quốc gia bị xâm hại

    Xử lý nghiêm nhiều cá nhân để xảy ra vụ bảo vật quốc gia bị xâm hại

    Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và UBND TP Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế vừa tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm, xử lý kỷ luật các cá nhân có liên quan trong vụ việc bảo vật quốc gia (BVQG) ngai vua triều Nguyễn bị xâm hại...

    Các biện pháp ứng phó khi bị quấy rối bởi cuộc gọi nháy máy, tin nhắn từ số lạ

    Các biện pháp ứng phó khi bị quấy rối bởi cuộc gọi nháy máy, tin nhắn từ số lạ

    Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh chiều 22/5, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết đã nhận được phản ánh của người dân về việc liên tục bị gọi nháy máy từ các số điện thoại lạ. Theo đó, những số điện thoại gọi nháy máy bắt đầu bằng 024888..., 555...

    Công an Lạng sơn triệt xóa nhóm đối tượng vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp quy mô đặc biệt lớn

    Công an Lạng sơn triệt xóa nhóm đối tượng vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp quy mô đặc biệt lớn

    Ngày 21/5, theo thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn, đơn vị vừa phối hợp với Cục A05, A09, C08 cùng các cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an Đồng Nai triệt xoá nhóm đối tượng có hành vi vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp với quy mô hàng ngàn tỷ đồng.

    fb yt zl tw