Cụ thể, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo nhân viên các sàn thương mại điện tử hoặc hệ thống siêu thị nổi tiếng để thông báo và gửi quà tặng tri ân miễn phí. Sau đó, đối tượng tiếp cận và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
Mới đây, bà C (sinh năm 1964, trú tại quận Tây Hồ) thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo nội dung "YODY Thời Trang Mọi Nhà" tặng quà 20/10 cho khách hàng.
Bà C chủ động nhắn tin để được nhận quà miễn phí thì được một người tự nhận là chuyên viên chăm sóc khách hàng liên hệ. Đối tượng hướng dẫn bà thực hiện một số nhiệm vụ để có cơ hội nhận tiền và các phần quà.
Do nhẹ dạ, cả tin bà C đã chuyển cho đối tượng khoảng 50 triệu đồng để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đối tượng lừa đảo tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để nhận được phần quà lớn hơn. Chiều 24/9, bà C đến ngân hàng VPbank (251 Thụy Khuê) để chuyển thêm 40 triệu đồng. Tuy nhiên, giao dịch viên ngân hàng thấy có dấu hiệu nghi vấn nên đã báo Công an phường Thụy Khuê.
Sau khi được cán bộ Công an phường và nhân viên ngân hàng thuyết phục, phân tích về thủ đoạn lừa đảo, bà C đã dừng chuyển tiền cho các đối tượng.
Do đó, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí.
Đây rất có thể là chiêu trò lừa đảo của các đối tượng nhằm đánh vào tâm lý thích quà tặng của nhiều người. Nếu gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, lực lượng chức năng đề nghị người dân đến cơ quan Công an nơi gần nhất trình báo để được hướng dẫn, giải quyết, tránh bị lợi dụng, dụ dỗ, lừa đảo dẫn đến mất tiền.