Cẩn trọng cuộc gọi lừa đảo “khóa SIM” chuẩn hóa thuê bao


Thời gian gần đây đã tái diễn tình trạng cuộc gọi lừa đảo “khóa SIM” vì chưa đăng ký chính chủ hay chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Những ngày gần đây, nhiều người dùng di động liên tục nhận được cuộc gọi mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không sẽ khoá máy.

Đa số người dùng cho biết người gọi xưng là người của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc Cục Viễn thông, thông báo số điện thoại của họ “sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng nữa nếu không bấm phím 2 và khai báo thông tin để chuẩn hóa dữ liệu thuê bao”.

Khóa sim.png
Ảnh minh họa.

Hình thức lừa đảo "khóa thuê bao điện thoại" để thu thập thông tin của người dùng không mới, từng được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo. Đáng chú ý, trong khoảng một tháng trở lại đây, các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao, hình thức lừa đảo này lại tái diễn.

Theo VNCERT/CC, sau khi người dùng cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng mạo danh, chúng sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi...

Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị người dân nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng. Không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Báo Công lý

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công điện về việc tăng cường chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và quy định cấm sử dụng rượu, bia đối với cán bộ, công chức, viên chức

Lào Cai: Công điện về việc tăng cường chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và quy định cấm sử dụng rượu, bia đối với cán bộ, công chức, viên chức

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện gửi các sở, ban, ngành; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội về việc tăng cường chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và quy định cấm sử dụng rượu, bia đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Công an xã Bảo Hà: Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ việc về ma tuý trên địa bàn

Công an xã Bảo Hà: Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ việc về ma tuý trên địa bàn

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma tuý trên địa bàn, chỉ trong 2 ngày (9 - 10/8), Công an xã Bảo Hà đã liên tiếp bắt giữ 3 vụ sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Quy định về thủ tục sang tên xe

Quy định về thủ tục sang tên xe

Điều 17 Thông tư số 79/2024/TT-BCA ngày 15/11/2024 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đã quy định cụ thể trách nhiệm chủ xe, thủ tục sang tên theo quy định.

Xã Bát Xát đối thoại, giải quyết đơn tố cáo liên quan cưỡng chế công trình xây dựng trái phép

Xã Bát Xát đối thoại, giải quyết đơn tố cáo liên quan cưỡng chế công trình xây dựng trái phép

Sáng 8/8, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bát Xát đã có buổi tiếp công dân để giải quyết nội dung liên quan đến đơn tố cáo của ông Tẩn A Minh, trú tại thôn Châu Giàng, xã Bát Xát về việc cưỡng chế, phá dỡ nhà xây dựng trái phép của gia đình ông.

Tập huấn kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Lào Cai: Tập huấn kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 8/8, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

fb yt zl tw
{