Trang bị cho học sinh phổ thông một số kiến thức căn bản về môi trường, BVMT sẽ giúp các em nhận thức rõ vai trò của môi trường đối với đời sống, những tác động của con người làm môi trường biến đổi và hậu quả của nó.
Thầy giáo Bùi Lý Lam Sơn - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy, trang bị kiến thức cho học sinh, các thầy cô giáo của nhà trường luôn lồng ghép nội dung giáo dục BVMT vào tiết học. Đặc biệt, những môn học có kiến thức gần gũi với môi trường như: Sinh học, Hóa học... thường xuyên được các thầy cô tổ chức các giờ học ngoại khóa về môi trường.
Qua đó, giúp các em có kiến thức cơ bản về môi trường và hình thành lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ giữ gìn môi trường sống trong lành và sạch đẹp, chống lại những hành vi phá hoại hoặc gây ô nhiễm môi trường”...
Quả thực, những tiết học ngoại khóa với đầy đủ các nội dung từ cơ sở lý luận đến thực tiễn về môi trường, các em học sinh sẽ tự giải quyết ô nhiễm môi trường theo những cách riêng. Đối với khu vực thành thị, sau khi tiếp nhận kiến thức về BVMT, học sinh sẽ nâng cao ý thức cá nhân, từ việc không xả rác nơi công cộng đến việc nhắc nhở các bạn, những người xung quanh thực hiện những hành động BVMT như: trồng và chăm sóc cây xanh, thu dọn rác thải...
Còn đối với những địa phương, cơ sở vùng cao, nông thôn, học sinh sẽ dần thay đổi suy nghĩ về tầm quan trọng của môi trường sống, góp phần cùng cộng đồng bảo vệ rừng, bảo vệ những loài động vật cũng như thực hiện các biện pháp làm sạch khu nhà ở, trường học...
Trao đổi về vấn đề trang bị kiến thức BVMT cho học sinh, ông Hà Mạnh Cường - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái cho biết: “Việc kết hợp nội dung giáo dục môi trường vào các môn học chính khóa trong nhà trường sẽ giúp các em học sinh được tiếp cận với các kiến thức mới, theo hướng tích cực, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”.
Trang bị kiến thức về môi trường cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là rất quan trọng. Đây chính là phương pháp tuyên truyền nhanh, rộng và hiệu quả nhất cần được các nhà trường chú trọng, triển khai có hệ thống.
Thiên Cầm