Cần đảm bảo an toàn giao thông khi thi công nâng cấp Quốc lộ 279

Thời gian qua, Quốc lộ 279 qua địa bàn huyện Văn Bàn thường xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Một trong những nguyên nhân là do các đơn vị thi công Dự án nâng cấp tuyến đường này chưa quan tâm thực hiện một số khâu trong đảm bảo an toàn giao thông và phương án thi công được phê duyệt.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn Quốc lộ 279 qua các xã Tân Thượng, Làng Giàng, Hòa Mạc, Dương Quỳ, Thẳm Dương, Minh Lương và thị trấn Khánh Yên (huyện Văn Bàn) đang là một đại công trường xây dựng. Chỗ thì đào taluy dương, san lấp, mở rộng đường, xây dựng cống qua đường và rãnh thoát nước, chỗ thì đơn vị thi công đào đắp, hạ thấp cốt đường… Có một điểm chung là dù đoạn nào thì hai bên lề đường cũng ngổn ngang vật tư ống cống, cát, sỏi, hố cống kỹ thuật không che chắn và các bãi đất đổ bừa bãi ven đường. Dưới lòng đường lô nhô hàng trăm ổ voi, ổ gà như những chiếc "bẫy người".

Việc thi công nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua huyện Văn bàn có chiều dài khoảng 63,44 km, được chia làm 3 gói thầu xây lắp (gói thầu XL01, XL02, XL03), thực hiện theo Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

IMG_8787.jpeg

Có mặt tại đoạn đường từ xã Làng Giàng đi thị trấn Khánh Yên, phóng viên ghi nhận tại hầu hết điểm đang thi công gói thầu XL02 (từ Km18+500 đến Km21+621), nhà thầu đều không bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông. Nhiều vị trí thi công cống thoát nước ngang đường chưa được che đậy, dựng rào và chưa có hệ thống biển cảnh báo đầy đủ. Điều này đặt ra dấu hỏi lớn về việc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường của nhà thầu.

304.jpg

"Đường thi công mãi vẫn chưa xong, dân ở đây khổ đủ đường. Nắng thì bụi bẩn theo gió lùa vào từng ngóc ngách trong nhà khiến đồ đạc bám bụi; mưa thì bùn đất lầy lội, trơn trượt khiến việc đi lại vô cùng cực khổ", chị Phan Thị Thuận ở thôn Nà Bay, xã Làng Giàng ngao ngán nói.

Cùng chung nỗi bức xúc, anh Phạm Văn Hiển ở thôn Nậm Bó, xã Làng Giàng cho biết: "Các nhà thầu thi công không theo phương án, nay làm chỗ này, mai lại làm chỗ khác khiến tuyến đường trở nên ngổn ngang. Người dân sống ở hai ven đường phải tự bỏ công ra để san đất lấy lối vào nhà. Khổ nhất vẫn là trẻ em đi học vào những ngày mưa gió, đoạn đường qua xã Làng Giàng như ruộng bùn và các cháu phải lội bì bõm đến trường, rất nguy hiểm".

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Phước, đại diện Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại quốc tế CPI (đơn vị phụ trách thi công gói thầu XL02) lý giải: Việc triển khai thi công đang gặp nhiều khó khăn do công tác giải phóng mặt bằng nhiều đoạn chưa xong nên có chỗ thi công dang dở dẫn đến việc khó hoàn thiện mặt đường.

Ngược lên xã Hòa Mạc, tình trạng thi công ì ạch và không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông cũng đang ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng và an toàn giao thông của người dân địa phương.

Chị Hà Thị Lệ Thu, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Thái Hòa (xã Hòa Mạc) cho biết: Người dân rất ủng hộ Nhà nước nâng cấp Quốc lộ 279 nhưng quá trình thi công chậm trễ, kéo dài khiến việc đi lại rất khó khăn. Cuộc sống của nhiều hộ dân trong thôn, trong xã bị đảo lộn vì bụi "tra tấn", chưa kể việc đơn vị thi công không bố trí người phân làn đảm bảo giao thông khi đào, đắp đường dẫn đến tình trạng mất an toàn và ách tắc giao thông diễn ra thường xuyên.

Quốc lộ 279 là tuyến giao thông huyết mạch không chỉ của huyện Văn Bàn mà còn là đường nối Lào Cai với các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Sơn La nên mật độ phương tiện lưu thông rất lớn, nhất là các xe trọng tải lớn chở hàng hóa, vật liệu, khoáng sản thường xuyên lưu thông qua đây. Do các công trường thi công ngổn ngang, tuyến đường vốn dĩ nhỏ hẹp nay càng trở nên chật chội. Khi 2 xe tải lớn đi ngược chiều phải tránh nhau mà gặp đoạn đường trơn trượt, lầy lội thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn.

Điển hình như tại đoạn qua thôn Bản Bô (xã Thẳm Dương), vào cuối tháng 10 vừa qua, do trong quá trình thi công, nhà thầu đào hố xây dựng cống thoát nước qua đường nhưng không che chắn khiến 1 xe tải chở hàng từ Lào Cai đi Lai Châu bị lật xuống hố làm Quốc lộ 279 ách tắc suốt 2 ngày. Các phương tiện khi qua đây buộc phải đi vòng vào các tuyến đường giao thông nông thôn gây hư hỏng hạ tầng. Ngoài ra, mỗi lần mưa xuống nước dâng cao, cuốn theo bùn đất trôi vào nhà và vườn ao của người dân.

305.jpg

Đi dọc tuyến Quốc lộ 279, đoạn qua huyện Văn Bàn, ở đâu phóng viên cũng ghi nhận những bất cập về đảm bảo giao thông và môi trường trong quá trình thi công các gói thầu nâng cấp đường. Nếu không có phương án điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông thì sẽ rất khó khăn cho các phương tiện di chuyển trên tuyến Quốc lộ này.

306.jpg

Trước những bức xúc của người dân, ngày 15/11 vừa qua, UBND huyện Văn Bàn cùng đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức kiểm tra tiến độ thi công các gói thầu và công tác đảm bảo an toàn giao thông cũng như tiếp nhận ý kiến của Nhân dân và chính quyền các địa phương liên quan đến Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (đoạn qua huyện Văn Bàn).

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), việc triển khai thi công nâng cấp tuyến đường trên Quốc lộ 279 đoạn qua huyện Văn Bàn vẫn gặp nhiều khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật. Trước tình trạng trên, Ban Quản lý dự án 2 cùng chính quyền huyện Văn Bàn đã đến các công trường để nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị thi công.

Trong quá trình kiểm tra, lãnh đạo huyện Văn Bàn cũng yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong quá trình thi công. Tại các điểm thi công cống thoát nước, khi chưa lắp đặt nắp thì cần che đậy hoặc có biện pháp cảnh báo từ xa hoặc cử nhân viên túc trực để hướng dẫn, điều phối giao thông.

307.jpg

Đối với đoạn đường từ xã Làng Giàng đi thị trấn Khánh Yên, nhà thầu phải nhanh chóng khắc phục, chấn chỉnh ngay việc san lấp mặt đường, quây rào các hố ga, hố cống để đảm bảo an toàn. Cùng với đó là khẩn trương san lấp lớp đá base móng đường để phục vụ việc đi lại của người dân, bởi đây là đoạn đường có lưu lượng phương tiện và người dân đi lại rất lớn. Nếu các nhà thầu cố tình vi phạm, huyện sẽ đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh xử lý nghiêm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 279 được triển khai theo phương án vừa khai thác vừa thi công, vậy nên nếu các nhà thầu không quan tâm đến công tác đảm bảo môi trường và an toàn giao thông thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn. Vì vậy, thời gian tới, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra để các nhà thầu tuân thủ yêu cầu của phương án thi công và phương án phân luồng giao thông, tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025 (tính từ 15/12/2024 đến 14/11/2025), toàn quốc xảy ra 16.938 vụ tai nạn giao thông, khiến 9.549 người thiệt mạng, làm bị thương 11.224 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 4.831 vụ (22,19%), giảm 652 người thiệt mạng (6,39%) và giảm 4.774 người bị thương (29,84%).

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 diễn ra từ ngày 19 - 24/11 tại phường Lào Cai và phường Cam Đường, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế cùng Nhân dân địa phương tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau festival, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo môi trường an toàn cho du khách yên tâm tham gia sự kiện.

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy cố tình che biển số sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng và bị trừ 6 điểm giấy phép lái xe. Tương tự, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 20- 26 triệu đồng, bị trừ 6 điểm GPLX và buộc phải thực hiện đúng quy định về biển số.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw