Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
“Bắt tay” đưa du lịch đi xa

“Bắt tay” đưa du lịch đi xa

Nhằm nỗ lực đưa du lịch tiếp tục phát triển giữa bối cảnh kinh tế còn khó khăn, thị xã Sa Pa đã tăng cường mở rộng hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước. Nhờ vậy, du lịch của Sa Pa đạt được nhiều kết quả tích cực.

Với phong cảnh hùng vỹ, bản sắc văn hóa các dân tộc độc đáo và khí hậu đặc trưng, Sa Pa không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Lào Cai mà còn là Khu Du lịch quốc gia được ghi dấu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Với những lợi thế đó, du lịch Sa Pa trong những năm qua có bước chuyển mình tích cực.

Giai đoạn năm 2021 - 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động du lịch của Sa Pa chững lại, tuy nhiên từ năm 2023, du lịch Sa Pa đã khởi sắc trở lại. Theo đó, trong năm 2023, thị xã đón 3,6 triệu lượt khách, doanh thu đạt 12.600 tỷ đồng. Trong 9 tháng năm 2024, Sa Pa đón hơn 3,3 triệu lượt khách doanh thu đạt 11.806 tỷ đồng. Mục tiêu đến năm 2025, Sa Pa sẽ đón 5,8 triệu lượt khách, doanh thu đạt 27.900 tỷ đồng. Không chỉ thể hiện ở những con số, du lịch Sa Pa còn nhận được những bình chọn ấn tượng, như: Top 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á; top 14 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á; 1 trong 10 điểm ngắm tuyết đẹp nhất châu Á…

IMG_6237.jpeg
IMG_6206.jpeg
Du lịch Sa Pa ngày càng phát triển.

Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa, một trong những yếu tố quan trọng giúp Sa Pa ngày càng thu hút và có kết quả khởi sắc trong du lịch, đó là mở rộng hợp tác phát triển. Cụ thể, Sa Pa nhận định việc hợp tác, liên kết là nhiệm vụ hàng đầu để thúc đẩy du lịch của địa phương. Bởi hoạt động này giúp thu hút đầu tư giữa các địa phương; tạo cơ hội trao đổi, hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực; quản lý, tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng cao, mang tính đặc thù, giúp gây dựng hình ảnh và thương hiệu chung của mỗi địa phương. Về phần mình, việc “bắt tay” phát triển du lịch giúp Sa Pa mở rộng không gian, phát huy thế mạnh của địa phương; hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn; nâng cao lợi thế cạnh tranh, huy động nguồn lực, tạo sức mạnh quảng bá, xúc tiến điểm đến chung; thu hút đầu tư, thúc đẩy lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội liên địa phương, liên vùng.

Để có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch, thị xã Sa Pa đã và đang chủ động tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao; hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến; đẩy mạnh công tác kêu gọi, giới thiệu thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại các địa phương; ứng dụng chuyển đổi số, đẩy mạnh E-marketing, đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, website, mạng xã hội (YouTube, Facebook, TikTok, Instagram…) để tạo sức lan tỏa và quảng bá hình ảnh của Sa Pa.

img-5718-5838-6365.jpeg
img-5620-6517-9202.jpeg
Sa Pa liên kết, hợp tác với các địa phương trong nước.
mg-1703-7941.jpg
mg-1203-8259.jpg
Mở rộng hợp tác phát triển du lịch với quốc tế tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa.

Với sự chủ động đó, Sa Pa đã có được những cái “bắt tay” phát triển du lịch với nhiều đơn vị, địa phương trong và ngoài nước: Huyện Tam Đường (Lai Châu); Hoàng Su Phì (Hà Giang); Mù Cang Chải (Yên Bái); thành phố Hội An (Quảng Nam); thành phố Huế (Thừa thiên Huế); Liên minh du lịch quốc tế các thành phố hữu nghị Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc); quận Ngũ Hoa (thành phố Côn Minh, Trung Quốc); huyện Bình Biên (châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc)… Đặc biệt, được sự đồng ý của tỉnh, thị xã Sa Pa cũng có phối hợp với một số Đại sứ quán tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa tại Sa Pa, như: Phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức Ngày Quốc tế Yoga; phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Ngày văn hóa Hàn Quốc…

Một số sản phẩm du lịch từ hoạt động mở rộng hợp tác tại thị xã Sa Pa.

Qua hoạt động mở rộng hợp tác, Sa Pa đa dạng sản phẩm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Những loại hình này được xây dựng, phát triển trọng tâm vào các hoạt động bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch và mở rộng liên kết các tour du lịch, sản phẩm du lịch giữa hai địa phương; trưng bày, triển lãm ảnh, tuyên truyền, quảng bá, khai thác tiềm năng du lịch, xúc tiến đầu tư thương mại du lịch; bồi dưỡng nâng cao trình độ nguồn nhân lực du lịch; xây dựng các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút khách du lịch khi đến với Sa Pa…

mg-1744-7811.jpg
z5923011614593-cb449728fa105526ee826e48d1e31fb2-5316.jpg
z5923011624249-be7d1f49cabe8a8429c160c09525bfc8-1422.jpg
z5923011624022-3cf2d0f782a7c0fc94ffb77e5143ea40-9001.jpg
Việc mở rộng hợp tác phát triển giúp thị xã Sa Pa đa dạng hoạt động du lịch hấp dẫn.

Bà Hoàng Thị Vượng nhấn mạnh: Từ nhiều năm nay, Sa Pa luôn chủ động mở rộng hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong và ngoài nước với mục đích trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau về chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong thời gian tới, thị xã Sa Pa vẫn xác định và ưu tiên việc mở rộng hợp tác là nhiệm vụ hàng đầu để thúc đẩy du lịch của Sa Pa. Định hướng của địa phương là phát triển các không gian du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao giải trí gắn với các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử của thị xã.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Sa Pa

Trong đó, ưu tiên phát triển các khu du lịch theo hướng liên kết không gian du lịch vùng, các địa phương xung quanh; xây dựng một số giải pháp, tạo sự gắn kết giữa các địa phương, cùng xây dựng thêm sản phẩm du lịch mới để đột phá, phát triển xứng tầm; từng bước chuyển từ du lịch điểm sang du lịch vùng; xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch vùng hiện đại, bản sắc, chất lượng, thân thiện và an toàn...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Trung tâm thông tin (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều vị trí cao trong hệ thống những hạng mục của Giải thưởng Readers’ Choice Awards - giải thưởng uy tín về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn bởi độc giả của tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveller.

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Cách trung tâm xã Bắc Hà khoảng 2 km, thôn Na Hối Nùng (nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Nùng) đang đổi thay từng ngày nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Trong bức tranh ấy, câu chuyện khởi nghiệp của Thàn Thị Duyên (28 tuổi) trở thành điểm nhấn, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Biến đổi khí hậu và cạnh tranh toàn cầu gay gắt đang đặt du lịch Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc theo hướng bền vững, thích ứng và sáng tạo. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được xác định là hai trụ cột chiến lược.

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Trong bối cảnh du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng nổi bật tại châu Á, ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên lựa chọn khách sạn có phục vụ bữa sáng miễn phí và xem đây là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm lưu trú.

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá lục địa già, khi không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ và nhịp sống thong thả, dịu dàng. Sáu thành phố dưới đây là những điểm đến tuyệt vời để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của châu Âu trong mùa lá vàng.

fb yt zl tw