Bảo tồn nhà sàn truyền thống ở Nghĩa Đô

Nhắc đến xã Nghĩa Đô (Bảo Yên), không chỉ người dân địa phương mà nhiều du khách trong và ngoài nước đều nhớ đến hình ảnh những ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở những bản làng bình yên, xanh mướt. Nhà sàn và văn hóa nhà sàn đã trở thành nét đặc trưng của vùng đất này.

0:00 / 0:00
0:00

Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi có mặt tại bản Nặm Cằm, xã Nghĩa Đô. Đến thời điểm này, sau 2 tháng thi công, ngôi nhà của anh Lương Thanh Uyên đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Từ xa nhìn lại, ai cũng có thể nhận ra ngôi nhà mới mang kiến trúc nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày nơi đây. Điều khác biệt cơ bản là toàn bộ hệ thống cột, xà, khung nhà và bếp đều được đúc bằng bê tông cốt thép thay vì bằng gỗ như những ngôi nhà làm truyền thống.

ns1-9.jpg
Anh Uyên xây ngôi nhà sàn bê tông cốt thép, đường kính cột gần 30 cm.

Anh Uyên cho biết, năm 2008, khi mới ra ở riêng, do điều kiện gia đình khó khăn nên không đủ tiền mua nhiều gỗ tốt để làm ngôi nhà sàn truyền thống mà chỉ làm nhà gỗ với gác xép thông thường. Qua thời gian, đến nay, ngôi nhà đã xuống cấp, không an toàn.

Bao năm qua, anh Uyên vẫn ao ước làm được một ngôi nhà sàn theo kiến trúc truyền thống của đồng bào Tày quê mình nhưng không có gỗ tốt để thực hiện. Nhờ bà con giới thiệu, anh Uyên đã thuê thợ về xây khung nhà sàn bằng bê tông, dựng được ngôi nhà như mong ước.

Cách nhà anh Uyên không xa, ngôi nhà của chị Hoàng Thị Thanh Thúy nổi bật với khung sơn màu vàng và mái lợp bằng lá cọ theo đúng kiến trúc truyền thống của nhà sàn ở Nghĩa Đô.

Đến gần, nhìn những hàng cột, xà, tường nhà, nhiều người vẫn nhầm tưởng đây là ngôi nhà gỗ vì có những đường vân gỗ nổi rất đẹp. Thực ra, đây là ngôi nhà sàn với bộ khung hoàn toàn bằng bê tông cốt thép, được sơn giả gỗ rất tinh tế nên vừa đẹp, kiên cố, vừa hài hòa với môi trường xung quanh.

ns0.jpg
ns1-1.jpg
Ngôi nhà sàn bằng bê tông khang trang, kiên cố của gia đình chị Hoàng Thị Thanh Thúy.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hoàng Thị Thanh Thúy chia sẻ: Do không có gỗ để dựng nhà và chi phí mua gỗ cao nên gia đình đã lựa chọn xây bằng bê tông cốt thép và sơn giả gỗ. Tổng chi phí xây dựng ngôi nhà khoảng 500 triệu đồng. Nhà sàn bằng bê tông kiên cố, chắc chắn hơn nhà gỗ, không phải lo khi trời mưa lũ, không gian rộng rãi, thoáng mát, thuận tiện trong sinh hoạt. Đặc biệt, nền nhà lát bằng đá hoa nên vừa mát, vừa thuận tiện trong vệ sinh hằng ngày. Tôi rất vui vì gia đình đã làm được ngôi nhà sàn theo bản sắc dân tộc Tày để ở và tiếp đón anh em, bạn bè đến chơi mỗi dịp lễ tết.

Bản Nặm Cằm có 76 hộ dân, đều là đồng bào dân tộc Tày. Cả thôn có 69 ngôi nhà sàn, trong đó 60 ngôi nhà sàn gỗ và 9 ngôi nhà sàn mới được làm bằng bê tông.

Không chỉ ở Nặm Cằm, mà ở các thôn, bản khác trên địa bàn xã Nghĩa Đô, hai năm trở lại đây, thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, ngày càng xuất hiện nhiều nhà sàn bằng bê tông thay thế những ngôi nhà đã cũ và hư hỏng. Dù là nhà sàn bằng bê tông nhưng hầu hết đều được lợp mái bằng lá cọ, tường vách bằng gỗ hoặc tre nên vẫn mộc mạc, gần gũi, hòa hợp với quang cảnh làng quê Nghĩa Đô.

Nghệ nhân Ưu tú Ma Thanh Sợi, 81 tuổi, người luôn trăn trở với việc bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Tày cho biết: Người Tày sinh sống ổn định ở vùng đất này từ khoảng thế kỷ 15, dùng các vật liệu có sẵn như gỗ, tre, nứa để làm nhà sàn cho phù hợp với điều kiện sống, đề phòng được thú dữ.

Trải qua các giai đoạn lịch sử, kiến trúc nhà sàn của người Tày có sự thay đổi cho phù hợp với môi trường tự nhiên và xã hội, từ nhà lều, đến kiểu nhà con ma, kiểu nhà Cai Tư, rồi sang kiểu nhà sàn chấn song 4 bức.

Từ năm 1990 - 2000, xã Nghĩa Đô có khoảng 80% là nhà sàn. Về sau, có thời điểm nhà sàn đứng trước nguy cơ bị mai một, hoặc một số người trẻ tách ra ở riêng làm nhà mới thay đổi kiến trúc nhà sàn truyền thống.

ns1-2.jpg
ns1-6.jpg
Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Đô đã xây dựng nhà sàn bê tông kiên cố.

Những năm gần đây, công tác bảo tồn nhà sàn của người Tày ở Nghĩa Đô được quan tâm hơn, tuy nhiên, việc tìm các loại gỗ tốt để làm nhà rất khó, chi phí rất tốn kém, làm nhà gỗ cũng mất nhiều công. Vì thế, nhiều hộ dân khi làm nhà mới đều lựa chọn giải pháp làm nhà sàn bằng khung bê tông cốt thép.

Nhà sàn bê tông dù thợ làm giỏi đến mấy thì đường nét cũng không được mềm mại, tinh tế, thanh thoát như nhà sàn gỗ nhưng về cơ bản vẫn giữ được kiến trúc nhà truyền thống của đồng bào Tày nơi đây, lại kiên cố, vững chãi, thuận tiện cho sinh hoạt.

Theo thông tin từ UBND xã Nghĩa Đô, toàn xã hiện có 13 thôn, bản với 1.188 hộ dân, 826 ngôi nhà sàn, chiếm gần 70% tổng số hộ dân; trong đó 773 ngôi nhà sàn gỗ và 53 nhà sàn bằng bê tông cốt thép.

Hầu hết nhà sàn bê tông được xây dựng từ năm 2024 trở lại đây, trong đó nhiều ngôi nhà được người dân xây dựng với sự hỗ trợ của Nhà nước từ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát.

ns1-5.jpg
ns1-11.jpg
ns1-3.jpg
Những ngôi nhà sàn bằng bê tông vẫn giữ được nét kiến trúc truyền thống.

Ông Lương Cao Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô cho biết: Trong quá trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã, cấp ủy, chính quyền rất quan tâm đến vấn đề bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống của đồng bào Tày, không để mất đi những ngôi nhà sàn truyền thống, xen vào những ngôi nhà lạc điệu về kiến trúc, làm mất vẻ đẹp của các bản làng.

Giải pháp thiết thực là làm nhà sàn bê tông cốt thép thay thế vật liệu gỗ. Khi nghiên cứu bê tông hóa nhà sàn truyền thống, xã có sự tham khảo ý kiến của các nghệ nhân, người cao tuổi ở các thôn bản nên đảm bảo về mặt kiến trúc.

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát của Chính phủ thể hiện tinh thần nhân văn cao cả, giúp các hộ nghèo, kinh tế khó khăn có nhà ở ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình xóa nhà tạm, nhà dột nát ở nhiều nơi, vấn đề bảo tồn kiến trúc nhà cổ, nhà truyền thống rất đáng quan tâm.

Giải pháp xây dựng những ngôi nhà sàn bê tông cốt thép nhưng vẫn giữ kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Tày ở xã Nghĩa Đô là rất thiết thực, tiết kiệm, thân thiện với môi trường. Qua đó, góp phần bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày, phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng xã Nghĩa Đô trở thành điểm đến hấp dẫn, đặc sắc, thân thiện với du khách.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

fb yt zl tw