Bảo đảm an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường

Tỉnh Tuyên Quang tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học và xây dựng văn hóa học đường.

Nhóm học sinh cấp 2 ở Tuyên Quang liên tục dùng những lời lẽ, hành động thô bạo “tấn công” giáo viên (Ảnh chụp từ clip).

Tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Đại học Tân Trào, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ - Kỹ thuật Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức quán triệt và kiểm tra việc thực hiện thường xuyên môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; đẩy mạnh việc bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Các đơn vị rà soát, bổ sung bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong tất cả cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường…

Các đơn vị nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý nhà trường, đặc biệt là người đứng đầu trong công tác quản lý, quản trị trường học; kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin, báo cáo các sự việc xảy ra tại cơ sở cho cơ quan quản lý giáo dục và chính quyền địa phương; đảm bảo không có nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo và quy chế chuyên môn.

Các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên, cán bộ quản lý và kỹ năng tự ứng phó, xử lý tình huống cho học sinh, sinh viên khi có tình huống liên quan đến bạo lực học đường; thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, quan tâm giáo dục đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, giáo viên và phụ huynh, học sinh, sinh viên để nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng và các vướng mắc phát sinh, kịp thời giải quyết thấu đáo; công khai đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và bạo lực học đường…

Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn (nhất là Ủy ban nhân dân cấp xã) phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh trong công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục người học để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng bạo lực học đường và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Những ngày vừa qua, vụ việc nhóm học sinh gây rối, xúc phạm giáo viên tại Trường Trung học Cơ sở Văn Phú (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) khiến dư luận rất bức xúc. Ngay sau khi nắm được thông tin, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh, giải quyết, đề xuất xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc, đảm bảo chặt chẽ đúng quy định...

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Bộ GD-ĐT cho rằng việc giao sở GD-ĐT chủ trì thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện chủ trương giảm đầu mối trung gian, đồng bộ về chất lượng tuyển dụng, tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia tuyển dụng...

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) yêu cầu, với cấp trung học phổ thông (THPT), cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm cân bằng giữa các môn học cũng như quyền lợi của người học.

Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026

Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026

Bộ GD&ĐT thông tin, năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng sách giáo khoa đã được lựa chọn để dạy học. Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình, chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa sách của một số lớp thuộc các môn học phù hợp với chương trình và sẽ thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026-2027.

Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh

Lào Cai: Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh

Trong 3 ngày 11-12 và 20/8, hơn 750 giáo viên tiếng Anh các cấp của Lào Cai tham gia tập huấn nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh. Chương trình do Sở GD&ĐT phối hợp với các chuyên gia là giảng viên đại học, tác giả sách giáo khoa tiếng Anh và các đơn vị chuyên môn tổ chức.

Xây dựng văn hóa dạy và học Toán

Xây dựng văn hóa dạy và học Toán

Trước yêu cầu đổi mới và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng văn hóa dạy và học Toán đang trở thành vấn đề được quan tâm.

Trường TH&THCS Đông Cuông triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Trường TH&THCS Đông Cuông triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, Trường TH&THCS Đông Cuông đã tổ chức triển khai dạy tiếng Việt miễn phí cho 74 trẻ em là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Dao, Tày) chuẩn bị vào lớp 1. Các em được chia thành 3 lớp, học trong 30 tiết, kéo dài đến ngày 22/8.

"Bùng nổ" tổ hợp xét tuyển: Cơ hội rộng mở hay áp lực định hướng?

"Bùng nổ" tổ hợp xét tuyển: Cơ hội rộng mở hay áp lực định hướng?

Năm 2025, tuyển sinh đại học - cao đẳng chứng kiến hai thay đổi lớn: kỷ lục 344 tổ hợp xét tuyển và lần đầu áp dụng quy đổi điểm theo bách phân vị. Những cải tiến này mở ra nhiều cơ hội trúng tuyển hơn cho thí sinh, nhưng cũng khiến áp lực định hướng, nguy cơ “loạn” nguyện vọng và hồ sơ ảo tăng cao.

fb yt zl tw