Chị Liên làm giàu từ trồng quýt

LCĐT - Gia đình chị Pờ Thị Liên ở thôn Nhân Giống, thị trấn Mường Khương (Mường Khương) trước đây chủ yếu chỉ trồng ngô, lúa, kinh tế chẳng mấy dư dả. Năm 2012, thấy người dân ở các thôn khác trồng quýt mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị bàn với chồng chuyển một phần diện tích trồng ngô của gia đình sang trồng quýt.

Chị Liên làm giàu từ trồng quýt ảnh 1
Chị Pờ Thị Liên (phải ảnh) chia sẻ kinh nghiệm trồng quýt với người dân trong thôn.

Những năm đầu, do chưa có kinh nghiệm nên vườn quýt của gia đình chị Liên cho quả nhỏ, mẫu mã xấu, múi bị khô nên không bán được. Không cam chịu thất bại, chị đã tìm đến cán bộ khuyến nông, các nhà vườn trên địa bàn huyện để hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu thêm kỹ thuật trồng, chăm sóc cây quýt trên sách, báo và mạng internet. Mang những kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được về áp dụng vào vườn quýt của gia đình, chỉ 1 năm sau, cây đã cho trái ngọt.

Nắm được đặc tính sinh trưởng và làm chủ kỹ thuật chăm sóc, chị Liên mở rộng diện tích trồng theo quy mô hàng hóa. Chỉ cho tôi xem khu đồi phía xa, chị Liên cho biết: Từ 500 gốc quýt ban đầu, bây giờ gia đình tôi đã có 2.800 gốc. Diện tích quýt phát triển ổn định, cho thu bình quân 8 - 10 tấn quả/năm, đem lại thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Trồng quýt hơn 10 năm, chị Liên rút ra kinh nghiệm: Bên cạnh sự cần cù, chịu khó, không thể không áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng và chăm sóc quýt. Mặc dù quýt được đánh giá là cây dễ trồng và không mất nhiều công chăm sóc nhưng nếu bón phân, phun thuốc không đúng kỹ thuật thì tỷ lệ đậu quả thấp, quả nhạt hoặc chua, thậm chí cây còn bị thối gốc, héo lá. Thời điểm sau thu hoạch khoảng 1 tháng phải tỉa cành, tạo tán để tạo độ thoáng cho các cây với nhau…

Ông Tráng Văn Thành, Bí thư Chi bộ thôn Nhân Giống cho biết: Chị Pờ Thị Liên là nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế, chị Liên còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho hội viên. Chị Liên đã vận động nhiều gia đình trong thôn chuyển đổi đất trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng quýt, nhờ vậy đời sống bà con ngày càng ổn định.
 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Nếu trượt thì thi lại thế nào?

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Nếu trượt thì thi lại thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các em trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 vào năm 2025. Đề thi tốt nghiệp THPT cho các em trượt tốt nghiệp năm 2024, thi lại vào năm 2025 sẽ khác với đề thi cho học sinh lớp 12 năm học 2024-2025 thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Tai nạn lao động khiến 2 người thương vong

Bát Xát: Tai nạn lao động khiến 2 người thương vong

Vào khoảng 2 giờ 15 phút ngày 15/6, tại Phân xưởng Khai thác hầm lò 2, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền - Vimico, Lào Cai đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 1 công nhân tử vong trên đường đi cấp cứu và 1 người bị thương nặng.

Các khu vực trong tỉnh có mưa rào rải rác; trưa, chiều giảm mây, trời nắng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (16/6): Các khu vực trong tỉnh có mưa rào rải rác; trưa, chiều giảm mây, trời nắng

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ hoạt động yếu dần, từ ngày 16/6 hình thành lại rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 28 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với vùng hội tụ gió lên tới 5.000m, các khu vực trong tỉnh nhiều mây, có mưa, mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa; trưa, chiều giảm mây, trời nắng. Vùng cao đêm về sáng trời lạnh.

Ươm mầm tài năng bóng đá chuyên nghiệp

Ươm mầm tài năng bóng đá chuyên nghiệp

Cái tên Trung tâm Đào tạo bóng đá họ Bùi Việt Nam tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, khi biết về những gì mà trung tâm này đã, đang và sẽ làm, chắc hẳn người dân Lào Cai nói riêng và tín đồ túc cầu cả nước nói chung sẽ tự hào và hy vọng.

Cộng đồng chung tay phòng, chống sốt xuất huyết

Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6): Cộng đồng chung tay phòng, chống sốt xuất huyết

Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6) hằng năm đã trở thành ngày có ý nghĩa quan trọng trong công tác dự phòng. Những hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày này đã và đang tạo nên hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng để chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ngày 15/6, Bắc Bộ và Nam Bộ đề phòng mưa lớn gây ngập úng, lũ quét, sạt lở

Ngày 15/6, Bắc Bộ và Nam Bộ đề phòng mưa lớn gây ngập úng, lũ quét, sạt lở

Dự báo, chiều tối, đêm và sáng 15-16/6, ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát tăng cường phòng, chống cháy rừng

Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát tăng cường phòng, chống cháy rừng

Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát quản lý khoảng 18.400 ha rừng thuộc địa bàn 5 xã vùng cao huyện Bát Xát là Y Tý, Dền Sáng, Sàng Ma Sáo, Trung Lèng Hồ, Nậm Pung. Trong mùa hanh khô năm 2024 có nhiều thời điểm nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát và Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đã tăng cường giải pháp phòng, chống cháy rừng.

Các khu vực trong tỉnh có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15/6): Các khu vực trong tỉnh có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, đêm nay và ngày mai, chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 - 27 độ vĩ Bắc bị nén yếu và dịch dần xuống phía Nam kết hợp vùng hội tụ gió lên tới 5.000m nên thời tiết các địa phương trong tỉnh nhiều mây, có mưa, mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Vùng cao đêm về sáng trời lạnh.

fb yt zl tw