"Lương thực cho em" - Mô hình hiệu quả cần được nhân rộng

Một trong những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế là mô hình “Lương thực cho em” được Trường Tiểu học và THCS Bản Xèo duy trì hai năm nay. Mô hình đã giúp cho hoạt động bán trú cũng như các hoạt động giáo dục khác của nhà trường ổn định trong thời gian vừa qua.

Sau khi Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 có hiệu lực, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai gặp không ít khó khăn do nguồn hỗ trợ của Nhà nước không còn. “Cái khó ló cái khôn”, nhiều cách làm hay, sáng tạo của các trường học đã kịp thời tháo gỡ nút thắt.

Một trong những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế là mô hình “Lương thực cho em” được Trường Tiểu học và THCS Bản Xèo duy trì hai năm nay. Mô hình đã giúp cho hoạt động bán trú cũng như các hoạt động giáo dục khác của nhà trường ổn định trong thời gian vừa qua.

 Kho gạo của Trường Tiểu học và THCS Bản Xèo luôn bảo đảm cung cấp đủ lương thực cho học sinh bán trú.

Kho gạo của Trường Tiểu học và THCS Bản Xèo luôn bảo đảm cung cấp đủ lương thực cho học sinh bán trú.

Kho gạo của Trường Tiểu học và THCS Bản Xèo trong 2 năm qua luôn bảo đảm cung cấp đầy đủ lương thực cho các em học sinh. Đây là số gạo mà các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho bếp ăn bán trú của nhà trường; nhờ có kho gạo này, bữa ăn của học sinh thêm đủ đầy. Các nhân viên cấp dưỡng cũng không phải đau đầu tính toán chia khẩu phần bữa ăn như trước đây.

“Từ đáy lòng, chúng tôi rất biết ơn những tấm lòng hảo tâm đã ủng hộ đủ gạo cho các em học sinh ăn bán trú. Ngoài gạo thì các nhà hảo tâm còn ủng hộ, tài trợ bình lọc nước và bàn ghế phục vụ cho bữa ăn mỗi ngày”, chị Vàng Thị Tuyến, nhân viên cấp dưỡng Trường THCS Bản Xèo, huyện Bát Xát chia sẻ.

Gạo đã được hỗ trợ một phần, thức ăn chủ yếu sử dụng từ kinh phí hỗ trợ của tỉnh theo Nghị quyết 09. Còn rau xanh thì thầy và trò nhà trường tranh thủ tăng gia, gieo trồng cũng đã bảo đảm cung cấp đầy đủ cho bữa ăn của các em học sinh.

“Chúng em được ở bán trú, không phải đi về xa, nên em cũng có thời gian để lo cho việc học nhiều hơn. Học ở trường, chúng em được ăn ngon, lại được tham gia trồng rau cùng các thầy cô để cải thiện cho bữa ăn. Việc tham gia trồng rau cũng giúp chúng em được trải nghiệm thực tế phục vụ cho chính bài học mỗi giờ lên lớp. Buổi chiều, chúng em được tham gia chơi các môn thể thao ở trường rất vui”, em Lò Thanh Bình, học sinh của trường cho biết.

Mô hình “Lương thực cho em” được Trường Tiểu học và THCS Bản Xèo duy trì 2 năm nay, tức là ngay sau khi có những thay đổi về chính sách theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ. Những ngày đầu triển khai, nhà trường gặp không ít khó khăn trong việc kêu gọi nguồn tài trợ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mô hình đã cơ bản ổn định và hỗ trợ đắc lực cho hoạt động bán trú cũng như các hoạt động giáo dục khác của nhà trường.

“Nhờ duy trì được mô hình này mà tỷ lệ chuyên cần của trường chúng tôi được nâng cao, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng được nâng lên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa để lan tỏa mô hình tới từng phụ huynh học sinh để nâng cao nhận thức cho Nhân dân”, thầy giáo Trần Văn Toàn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bản Xèo nhấn mạnh.

Thống kê từ ngành giáo dục tỉnh Lào Cai, năm 2022, đã có gần 6 tỷ đồng được xã hội hóa để phục vụ cho mô hình trường bán trú dân nuôi và “Lương thực cho em”. Từ nguồn kinh phí này, đã có hàng chục nghìn học sinh có điều kiện học tập thuận lợi hơn, được ở bán trú, được chăm sóc về sức khỏe, bữa ăn đủ dinh dưỡng. Mô hình cũng minh chứng thêm cho mối quan hệ gắn kết giữa gia đình - nhà trường - xã hội. 

Báo Dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Hai Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đã đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục nước ta.

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về công tác chấm thi trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc bảo đảm quyền lợi cho thí sinh trong khâu chấm thi, độ khó của đề thi Toán, Tiếng Anh,...

Mã vùng điện thoại cố định sau sáp nhập như nào?

Mã vùng điện thoại cố định sau sáp nhập như nào?

Với 11 tỉnh/thành phố không có sự biến động, mã vùng điện thoại cố định vẫn giữ nguyên. Với 23 tỉnh/thành phố mới được sắp xếp từ 2 tỉnh/thành phố trở lên sẽ áp dụng song song các mã vùng điện thoại cố định, sau đó dự kiến sẽ áp dụng theo mã vùng của tỉnh mới.

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn gần dân, sát cơ sở, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân.

fb yt zl tw