Sinh viên Lào đón tết Việt

LCĐT - Qua thời gian học tập và trải nghiệm tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai, tết cổ truyền của Việt Nam trong mắt sinh viên Lào rất giàu giá trị truyền thống, đầm ấm và ý nghĩa.

Háo hức đón tết Việt

Năm nay là năm thứ 2, Oychai Nilavanh (Hồng) ở lại ký túc xá của trường ăn tết trong khi hầu hết sinh viên đang sửa soạn về quê đón tết cùng gia đình. Hồng tâm sự: 2 năm trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều sinh viên Lào không thể về nước, ở lại ký túc xá của trường, nhưng đó là cơ hội để chúng mình được trải nghiệm tết cổ truyền của Việt Nam. Tết Việt rất vui, thường hướng về giá trị truyền thống. Mình thích nhất là không khí đón giao thừa, văn hóa lì xì, phóng sinh, xông đất…

Hồng cũng cho biết năm nay vẫn quyết định ở lại Việt Nam dịp này và sẽ đi tới một số địa điểm vùng cao của tỉnh Lào Cai để trải nghiệm tết của đồng bào dân tộc thiểu số.

Còn Thi Davanh (Hoa) lại không lạ lẫm với tết cổ truyền Việt Nam vì có bố là người Việt. Mang trong mình 2 nền văn hóa, Hoa may mắn được đón tết của 2 quốc gia khác nhau. Qua trải nghiệm, Hoa cảm nhận tết Việt rất đặc biệt và cũng có nhiều đặc điểm giống tết Lào (tết Bunpimay) diễn ra vào tháng 4 hằng năm, đây đều là dịp nuôi dưỡng và hun đúc truyền thống văn hóa dân tộc. Chỉ khác là tết Bunpimay có nghi thức tắm Phật, té nước và buộc chỉ tay cho người già, con trẻ để mừng năm mới, cầu phúc.

Thi Davanh (Hoa) chuẩn bị quà về nước đón tết Việt cùng gia đình.
Thi Davanh (Hoa) chuẩn bị quà về nước đón tết Việt cùng gia đình.

Tết Nguyên đán năm đầu tiên ở Việt Nam, Hoa và các bạn đều buồn và nhớ gia đình. Tuy nhiên, được cùng các thầy cô giáo gói bánh chưng, đón giao thừa vui vẻ và đầm ấm nên Hoa cũng như các bạn đã cảm thấy hạnh phúc, yên tâm ở lại trường. Năm nay, Hoa quyết định về với gia đình trong dịp này để đón tết Việt tại đất nước Lào. Hoa kể: Lần này, em đã chuẩn bị rất nhiều quà tết biếu bố mẹ như mứt, bánh kẹo, các loại hạt đặc sản của Lào Cai.

Thắm tình đoàn kết

Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai hiện có 10 sinh viên Lào đang sinh sống và học tập. Những năm học trước, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các sinh viên Lào ở lại đón tết Nguyên đán tại Việt Nam. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động mang đậm “không gian tết Việt” ngay trong khuôn viên nhà trường như gói bánh chưng, chế biến các món ăn dân tộc… Đi kèm với đó là các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ hoặc các thầy cô giáo đón sinh viên về nhà ăn tết cùng gia đình. Việc làm ý nghĩa và nhân văn này giúp du học sinh Lào trải nghiệm tết cổ truyền dân tộc Việt Nam và tạo ấn tượng tốt đẹp, thắm đượm tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào.

Giáo viên nhà trường chúc tết các sinh viên Lào trong dịp tết Nguyên đán.
Giáo viên nhà trường chúc tết các sinh viên Lào trong dịp tết Nguyên đán.

Thầy giáo Lê Quốc Thắng, Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai cho biết: Nhà trường tạo điều kiện, sân chơi để sinh viên, du học sinh nước ngoài ở lại trường cũng có thể cảm nhận không khí ấm cúng ngày tết. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường sẽ trực tiếp thăm, chúc tết các du học sinh, trong đêm giao thừa sẽ lì xì và gửi lời chúc mừng năm mới đến các em.

“Đối với các sinh viên Lào du học tại Việt Nam, mỗi năm khi đến lễ hội theo phong tục của nước Lào, nhà trường đều có các hoạt động đồng hành để các em tham gia. Đối với du học sinh ở lại Việt Nam dịp này, nhà trường sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm tết Nguyên đán giúp các em hiểu thêm về phong tục, tập quán, văn hóa Việt Nam. Thông qua các chương trình gắn kết, du học sinh Lào sẽ trở thành cầu nối truyền đi thông điệp tích cực và quảng bá văn hóa Việt Nam đến nước bạn Lào, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa 2 nước”, thầy Thắng cho biết thêm.                                                                        

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw