Cơ hội không thể tốt hơn để triển khai kết nối giao thông đường sắt Lào Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc)

LCĐT - Trong chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 30/10 - 1/11/2022, hai bên đã ra “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc”.

Trong Tuyên bố chung có nhiều nội dung rất quan trọng, trong đó Việt Nam và Trung Quốc nhất trí tích cực thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển hai nước, sớm hoàn thiện đánh giá Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tập trung trao đổi thống nhất phương án kết nối đoạn đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc). 

Năng lực vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu bằng đường sắt còn hạn chế do khổ đường hẹp. Ảnh: Trung Kiên
Năng lực vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu bằng đường sắt còn hạn chế do khổ đường hẹp.  Ảnh: Trung Kiên

Trao đổi với phóng viên Báo Lào Cai, đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai khẳng định: Đây là nội dung chiến lược, đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Lào Cai nói riêng và của vùng Tây Bắc nói chung, cũng như khẳng định vai trò quan trọng của Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. 
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai, đối với việc Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm) Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào Quy hoạch chiến lược phát triển giao thông đường sắt. Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã rất tích cực tìm kiếm các nguồn lực đầu tư để lập quy hoạch; phía Trung Quốc cũng đã phối hợp rất nhịp nhàng với Việt Nam để triển khai thành lập quy hoạch tuyến đường sắt này. Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng mới đây, việc sớm hoàn thiện đánh giá Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được đưa vào Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc. Đây là cơ sở quan trọng để sớm phê duyệt quy hoạch, lập dự án, kêu gọi đầu tư và triển khai thực hiện, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang vùng Tây Nam Trung Quốc, cũng như hàng hóa quá cảnh từ Việt Nam qua Trung Quốc và đến châu Âu. 

Đặc biệt hơn nữa, trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc cũng đã nhấn mạnh việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa 2 nước và cụ thể là triển khai dự án giao thông kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Đây là cơ hội không thể tốt hơn để Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai thực hiện 2 dự án giao thông kết nối, đó là cầu Bản Vược nối Bát Xát và Hà Khẩu và dự án kết nối đường sắt Lào Cai và Hà Khẩu. 

Hiện nay, tuyến đường sắt giữa Hà Nội - Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) sử dụng khổ cũ (1.000 mm), đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi quy mô tăng từ 500.000  - 700.000 tấn hiện nay lên 3 triệu tấn và 5 triệu tấn trong tương lai. Do vậy, muốn hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường sắt và đi sâu vào lục địa Trung Quốc và tiến tới vào châu Âu thì bắt buộc phải làm đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm). Hiện, Trung Quốc cũng đã làm tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn đến Hà Khẩu. Dự án cũng đã được Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và ghi vốn đầu tư công trung hạn; chỉ cần Trung Quốc thống nhất điểm đấu nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) thì chúng ta sẽ phê duyệt và triển khai đầu tư.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Lào Cai sớm đàm phán với Trung Quốc về điểm đấu nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) để triển khai thực hiện. “Sở Giao thông vận tải – Xây dựng sẽ tích cực tham mưu cho tỉnh trong việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo dự án được triển khai nhanh nhất”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Nguyễn Quốc Huy khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các xã, phường mới sau hợp nhất của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đây được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp, đảm bảo thu đúng, thu đủ, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tài chính địa phương.

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và số 11 đã gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, người dân và chính quyền các địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, cải tạo đất, để sớm khôi phục sản xuất ổn định đời sống. Tuy nhiên, do diện tích thiệt hại quá lớn nên công tác khắc phục đang đặt ra nhiều thách thức.

Vườn thảo dược trên mây

Vườn thảo dược trên mây

So với những xã khác trên địa bàn tỉnh, Y Tý có đặc thù riêng vì ở độ cao từ 1.800 m đến trên 2.000 m so với mực nước biển, nơi có khí hậu mát mẻ, rừng núi hoang sơ. Ở nơi xa xôi ấy, cách đây 10 năm có chàng dược sĩ từ vùng quê Ninh Bình lên lập nghiệp, với ước mơ ươm một khu vườn thảo dược trên mây, giúp người dân giảm nghèo từ những loài cây thuốc quý của núi rừng.

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Dáng nhỏ nhắn, cao và có phần hơi gầy, giọng nói đậm “chất Dao”, đặc biệt là tác phong nhanh nhẹn của anh Đặng Văn Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ Bình Phú (trụ sở tại thôn Lâm Sinh, xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai) khiến chúng tôi có thiện cảm ngay khi vừa gặp.

Phía sau những con số giảm nghèo

Phía sau những con số giảm nghèo

Theo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của cả nước sẽ chỉ còn khoảng 1%, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia giảm nghèo nhanh nhất thế giới. Phía sau thành quả ấy là hành trình nỗ lực bền bỉ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong những năm qua, đặc biệt giai đoạn 2021 - 2025.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của hợp tác xã

Nâng cao năng lực cạnh tranh của hợp tác xã

Trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SPRINT) do Chính phủ Canada tài trợ, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể theo hướng tăng trưởng sạch, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững.

Tăng tốc chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai

Tăng tốc chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai

Cục Thuế vừa ký ban hành Quyết định số 3352/QĐ-CT về việc chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thuế tập trung triển khai kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”. Đây là chiến dịch đặc biệt quan trọng của ngành thuế nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Mường Bo ra mắt sản phẩm nấm hương tươi đầu tiên

Mường Bo ra mắt sản phẩm nấm hương tươi đầu tiên

Gắn thực tiễn địa phương với tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Mường Bo vừa ra mắt sản phẩm nấm hương tươi xã Mường Bo - minh chứng hướng đi sáng tạo, bền vững trong phát triển nông nghiệp vùng cao.

fb yt zl tw