Liêm chính - phẩm chất trong đạo đức công vụ

Liêm chính là một trong những phẩm chất quan trọng hàng đầu trong đạo đức công vụ.

Tuy nhiên, thực tế những năm gần đây, đặc biệt là qua Hội nghị Tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Những vụ án, vụ việc được xử lý cho thấy: Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến vi phạm của một bộ phận cán bộ, đảng viên chính là sự thiếu liêm chính trong thực thi công vụ; không vì lợi ích chung của cộng đồng, của người dân mà đặt lợi ích của mình lên trên.

Năm 2020 - 2021, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Đảng, Nhà nước đã có một chủ trương nhân văn: Tổ chức các chuyến bay giải cứu công dân khỏi vùng dịch. Thế nhưng, đến nay, 16 bị can trong đó có nhiều cán bộ thuộc các bộ, ngành đã bị bắt giữ, khởi tố do trục lợi từ chủ trương này.

Tại Đà Nẵng, lãnh đạo CDC địa phương này bị khởi tố do phù phép, biến hàng chục ngàn bộ kit được tài trợ thành bộ kit mua của Công ty Việt Á để trục lợi.

Trước đó, trong vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng, một cựu Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia - một cơ quan phòng, chống buôn lậu, bị đề nghị xử phạt tù chung thân do tiếp tay cho buôn lậu.

Liêm chính - phẩm chất trong đạo đức công vụ - Ảnh 1.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "những người trong công sở phải lấy chữ liêm làm đầu".

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "những người trong công sở phải lấy chữ liêm làm đầu". Liêm trước hết là liêm khiết, không tham ô, luôn tôn trọng, giữ gìn của công và tài sản của nhân dân. Ai cũng tham lợi, thì nước sẽ nguy. Được giao quyền lực để thực thi công vụ. Thế nhưng việc thiếu tu dưỡng, rèn luyện đã dẫn đến chủ nghĩa cá nhân trỗi dậy, tham nhũng, tiêu cực là kết quả tất yếu.

Rất nhiều lần, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh thông điệp: Giữ gìn liêm chính được coi là một trong những bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 10 năm qua, đồng thời là một trong các giải pháp cần thực hiện thời gian tới.

Để làm được điều này, Đảng, Nhà nước đang hoàn thiện các quy định, pháp luật, để ngăn chặn sự suy thoái trong cán bộ, đảng viên. Nhưng bên cạnh đó, cùng với sự giáo dục của tổ chức, đòi hỏi sự tự tu dưỡng, rèn luyện. Có như vậy, mới giữ được chữ liêm, chữ chính, giữ mình trước những viên đạn bọc tiền, nói không với tham nhũng, tiêu cực. Giữ được sự tôn nghiêm của Đảng, uy tín của cán bộ, đảng viên trong lòng nhân dân.

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế độ một Đảng cầm quyền không phải nguyên nhân của tham nhũng

Chế độ một Đảng cầm quyền không phải nguyên nhân của tham nhũng

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tại Việt Nam những năm gần đây đã đạt kết quả quan trọng, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc trong xây dựng hệ thống chính trị, môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh, củng cố được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ, được quốc tế đánh giá cao.

Hiệu quả từ “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh

Hiệu quả từ “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh

Tự phê bình và phê bình là nguyên tắc sinh hoạt đảng, là quy luật phát triển Đảng.  Nhận thức sâu sắc điều đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Quân sự tỉnh Lào Cai đặc biệt coi trọng thực hiện công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình “tự soi, tự sửa”.

"Lá chắn thép" bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022: "Lá chắn thép" bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 do Quốc hội ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng để quyền làm chủ của Nhân dân được thực hiện tốt hơn tại cơ sở, góp phần đập tan mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, được ví như “lá chắn thép” bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân.

Nguy hại từ sự thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức

Nguy hại từ sự thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức

Trong khi dư luận nói nhiều đến tình trạng cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, không dám làm khiến hàng loạt công việc đình trệ thì một hiện tượng khá phổ biến và cũng là “trọng bệnh” của đội ngũ cán bộ, công chức, đó là tâm lý, thái độ thờ ơ, vô cảm với công việc, nhất là giải quyết công vụ. Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi những hệ lụy mà nó gây nên.

Tư tưởng "một người làm quan..." đẩy cán bộ vào sa ngã, vi phạm

Tư tưởng "một người làm quan..." đẩy cán bộ vào sa ngã, vi phạm

Lâu nay, ai cũng phê phán, bức xúc với những cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, vì như thế là thoái hóa biến chất, không xứng đáng là "công bộc” và “đầy tớ của nhân dân". Thế nhưng, ở chiều ngược lại, ít ai nhận ra có thể chính mình cũng vô tình góp phần "đẩy" những người thân quen là cán bộ, đảng viên trượt vào vi phạm, tham nhũng, lợi dụng chức quyền...

Bài cuối: Xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc

Tự hào đảng viên “gen Z” Bài cuối: Xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc

LCĐT - Xác định phát triển đảng viên trẻ, nhất là đảng viên “gen Z” là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế cận vững chắc, liên tục của Ðảng, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ thanh niên, học sinh, sinh viên.

Không thể phủ nhận tinh thần quốc tế của Việt Nam

Không thể phủ nhận tinh thần quốc tế của Việt Nam

Trong khi dư luận đánh giá cao việc Việt Nam tham gia tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ khắc phục hậu quả thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ thì đáng tiếc, vẫn có những luận điệu sai trái, cố tình bóp méo nghĩa cử cao đẹp của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Các luận điệu này cần bị vạch trần và lên án mạnh mẽ.
Kiên định cùng thế giới thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Kiên định cùng thế giới thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Trước hết vẫn phải nhắc lại rằng, tôn trọng và bảo vệ nhân quyền là một chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, trong đó xác định quyền con người là giá trị chung của nhân loại; con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước...
Đòi hỏi rập khuôn nguy hiểm

Đòi hỏi rập khuôn nguy hiểm

Hiện nay, trong xã hội và ngay trong đội ngũ cán bộ, đảng viên xuất hiện không ít ý kiến cho rằng, để Việt Nam tăng tốc phát triển, thoát bẫy thu nhập trung bình thì cần phải rập khuôn mô hình phát triển kinh tế, sao chép luật pháp, sao chép hệ thống giáo dục, sách giáo khoa của các nước phát triển. Thực tế cho thấy, những đòi hỏi trên là vô lý và nguy hiểm.
fb yt zl tw