Phòng, trừ sâu, bệnh hại cây ăn quả ôn đới

LCĐT - Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 3.500 ha cây ăn quả ôn đới gồm mận, lê, đào, chủ yếu tập trung tại các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát, thị xã Sa Pa. Theo kết quả kiểm tra sâu, bệnh hại tại các huyện, thị xã, thành phố cho thấy, hiện nay, trên cây lê VH6 và các loại cây ăn quả ôn đới khác đã xuất hiện một số đối tượng sâu, bệnh hại như bệnh rỉ sắt, bệnh đốm nâu, bệnh chảy nhựa, sâu đục thân, sâu ăn lá, rệp, ruồi đục quả…

Phòng, trừ sâu, bệnh hại cây ăn quả ôn đới ảnh 1
Phương pháp bọc quả lê giúp tránh sâu, bệnh.

Để phòng trừ và giảm thiểu thiệt hại do sâu, bệnh hại cây ăn quả gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ trì phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, dự báo và hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, phòng, trừ:

Biện pháp vin tỉa cành, tạo tán: Cần làm ngay từ khi cây còn nhỏ để cây lớn sau này có bộ cành, lá thấp, gọn và phân bố đều các mặt, vườn cây thông thoáng, cây sinh trưởng tốt, góp phần hạn chế sự phát triển của bệnh.

Vệ sinh vườn cây: Cắt bỏ các cành lá và quả bị bệnh, tiêu hủy để hạn chế nguồn bệnh tồn tại. Nếu bị bệnh nặng, trước khi phun thuốc cần vệ sinh vườn, góp phần nâng cao hiệu quả của thuốc.

Chăm sóc, bón phân: Tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ hoai mục để bón lót và bón thúc cho cây ăn quả kết hợp bổ sung các loại phân đạm, lân, kali; tưới nước hợp lý. Trong mùa mưa, không để vườn cây quá ẩm ướt, phải tạo rãnh thoát nước nhanh sau khi mưa lớn, tránh tổn thương bộ rễ.

Phòng, trừ sâu, bệnh hại:

+ Đối với bệnh rỉ sắt: Sử dụng một số loại thuốc như Anvil 50SC, Score 50EC, Aliette 80WP... phun trừ khi bệnh chớm xuất hiện.

+ Đối với bệnh đốm nâu: Sử dụng một số loại thuốc gốc đồng như Oxychorua đồng, Booc đô, Benlat, Ridomil gold… phun phòng, trừ.

+ Đối với bệnh chảy nhựa trên cây đào: Cạo sạch vết nhựa trên cây và quét vôi lên vị trí bệnh; sử dụng một số loại thuốc Aliette 80WP, Ridomil gold… phun phòng, trừ.

+ Đối với sâu ăn lá, rệp mềm: Sử dụng một số loại thuốc như Alphador 50EC, Soka 25 EC, Aplaud… phun trừ.

+ Đối với sâu đục thân: Bằng cách quét vôi gốc cây cao 60 - 70 cm vào tháng 11 - 12 trong năm, dùng dây thép, tay mây để diệt hoặc bắt sâu non; dùng các loại thuốc Actamec 75EC, Aramectin 400EC, Super Fitoc 10EC tẩm bông nhét vào lỗ sâu đục, phun diệt trừ trứng sâu.

+ Đối với ruồi đục quả: Sử dụng một số hợp chất thuốc dẫn dụ để bẫy ruồi, thu hút ruồi trưởng thành như Ento-Pro 150SL, Flykil 95EC, Vizubon D, Acdruoivang 900OL; thực hiện biện pháp bọc quả; sử dụng một số loại thuốc như Soka 25EC, Motox 5EC, Agiaza 4,5EC… phun trừ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

fb yt zl tw