Đoạn tuyệt với dạy thêm?

Đầu tháng 11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn Quốc hội và khẳng định rằng sẽ thanh, kiểm tra để ngăn chặn tình trạng dạy thêm. Chính một đại biểu Quốc hội khác đã đặt ngược lại vấn đề sau khi nghe câu trả lời: cấm việc dạy thêm chưa phải là căn nguyên của vấn đề. Thậm chí, ông tiết lộ rằng “con em chúng tôi trưởng thành, đỗ đạt, đi làm nhờ học thêm, nên học thêm là có tác dụng chứ không phải không”.

Đoạn tuyệt với dạy thêm? -0

Đầu tháng 11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội đã khẳng định rằng sẽ thanh, kiểm tra để ngăn chặn tình trạng dạy thêm.

Nếu một đại biểu Quốc hội cũng xác nhận như thế thì không còn nghi ngờ gì cả: việc các giáo viên dạy thêm để kiếm sống và phụ huynh cho con đi học thêm hoàn toàn là một nhu cầu có thật, sinh ra từ động lực bên trong của nền giáo dục theo mô hình cạnh tranh và đánh giá bằng điểm số. Cần phải thành thật với nhau, chúng ta đa số đi học với cái đích quan trọng nhất là kiếm được một việc làm tốt sau này.

Chính tôi và nhiều bạn học đã từng trải qua những năm tháng sơ khai của mô hình này vào cuối những năm 90 thế kỷ trước: học thêm là chuyện đương nhiên, với các môn chính. Vào thời đó, dạy thêm là một mô hình kinh doanh giáo dục nho nhỏ. Thầy/cô giáo sẽ thuê lại một căn phòng đủ rộng để kê bàn ghế, sau đó vận động học sinh đi học. Tiền đóng học thêm và hỗ trợ của phụ huynh sẽ dùng để trang trải các chi phí đã bỏ ra cho thuê mặt bằng. Một số giáo viên dùng luôn nhà mình để làm lớp bán trú và học thêm.

Cũng có vài câu chuyện đau lòng nho nhỏ xảy ra. Một số bạn học của tôi, vì kinh tế, mà không thể đi học thêm. Sau đó, bạn nhận những điểm số lẹt đẹt hơn trước, trong một thời gian rất dài, đặc biệt ở các môn xã hội, dù có cố gắng đến đâu đi nữa. Đấy dường như là một bi kịch vô hình: bạn không thể cắt nghĩa, cũng không thể đổ lỗi cho giáo viên. Có những kiến thức thật sự chỉ được chia sẻ ở lớp học thêm. Và, cơ hội không chia đều cho tất cả.

Các phụ huynh không có cách nào khác phải trang bị bảo hiểm cho con cái trong một mô hình giáo dục mà điểm số quyết định thăng tiến và tương lai. Ai có con cái chắc cũng đã từng bực bội khi con mình phải học quá nhiều, hay thấy thương thương khi nhìn chúng mang cái cặp to tướng đầy sách vở bước vào cổng trường mỗi sáng. Nhưng, rất thành thật thì, tôi cũng không dám mạo hiểm để chúng học sách giáo khoa đơn thuần, bởi vì xung quanh là một cuộc chạy đua khốc liệt, vào trường chuyên lớp chọn, các trung tâm gia sư và các loại sách bồi dưỡng lẫn nâng cao đủ thể loại trên trời dưới bể.

Các kỳ thi hẳn nhiên vẫn có giá trị nhưng chúng đang là những gánh nặng khổng lồ, với nhà trường dần trở thành nơi luyện gà nòi, cố gắng dạy học sinh vượt qua thi cử, chứ không thực sự dạy học sinh tư duy độc lập. Trong niềm háo hức muốn biến trường học thành động cơ tạo ra năng suất kinh tế, chúng ta đã quên mất rằng giáo dục là một quá trình triết học. Nó bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi, tiến hành tìm hiểu và chuyển dần sang hướng cố hiểu sâu vấn đề hơn. Hành trình tìm hiểu được hỗ trợ bởi phản ánh và thảo luận. Nó không dẫn đến những câu trả lời cuối cùng, mà là sự đánh giá cao hơn giới hạn kiến thức của chúng ta, cả về thế giới xung quanh và bản thân bí ẩn của chính chúng ta.

Chính việc biết rõ hơn giới hạn đấy là điều mà triết gia Socrates gọi là “sự khôn ngoan”. Ông đã cố gắng khuyên giải các thần dân Athen bắt đầu suy nghĩ về bản thân bằng cách chất vấn họ, qua đó làm họ hiểu được sự thiếu vắng tư duy của mình về những ý tưởng quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như công lý và lòng dũng cảm. Tư biện kiểu Socrates trở thành điểm khởi đầu cho chúng ta trên con đường mở rộng sự hiểu biết của mình. Nó cũng có thể tạo ra sự khiêm tốn và cởi mở với ý tưởng của người khác.

Nếu các trường học thực hiện tốt chức năng của mình, họ không thể bỏ qua chiều hướng triết học này của việc học. Họ cần nhìn nhận bản thân không chỉ đơn giản là người cung cấp kiến thức cần thiết để thành công trong thế giới công việc, mà còn kiến tạo một cộng đồng tư duy, trong đó học trò có thể khám phá ra ý nghĩa của những gì các em học được và tự suy nghĩ về ý nghĩa của việc sống tốt.

Nhưng, một hệ thống giáo dục chỉ tập trung vào cạnh tranh điểm số và thành tích sẽ không còn thời gian cho việc đặt câu hỏi. Nó chỉ nhét vào tay học sinh những câu trả lời và mẹo mực chóng vánh, thông qua việc khai thác cạn kiệt thời gian và sự vui thích với việc học. Dạy thêm không phải là động cơ của hệ thống kiểu này, mà chỉ là hệ quả tất yếu khi nhu cầu chạy đua là quá lớn.

Khi chính các phụ huynh, những người vẫn chỉ trích sự nặng nề của chương trình học hiện tại, cũng không đủ can đảm dù chỉ để buông ra vài mi-li-mét lợi thế cạnh tranh của con em mình, thì mọi cải cách vẫn phải dừng lại, trước khi nó nhận được những tín hiệu thực sự rằng mọi người đã sẵn sàng.

CAND

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

 Hỗ trợ trên 400 tấn phân bón cho các hộ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Xã Trấn Yên: Hỗ trợ trên 400 tấn phân bón cho các hộ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Ngày 9/12, UBND xã Trấn Yên phối hợp với Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Chăn nuôi, Thú y, Thủy sản tỉnh tổ chức cấp phát phân bón hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 (Yagi) năm 2024. Đây là hoạt động thuộc chương trình phục hồi sinh kế sau thiên tai do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc tài trợ.

Đẩy lùi tảo hôn, thúc đẩy bình đẳng giới

Đẩy lùi tảo hôn, thúc đẩy bình đẳng giới

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương. Nhờ cách làm linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng, từng nhóm dân cư, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, hình thành nếp sống văn minh, tiến bộ trong hôn nhân.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện – điểm tựa an sinh bền vững cho lao động tự do ở Lào Cai

Bảo hiểm xã hội tự nguyện – điểm tựa an sinh bền vững cho lao động tự do ở Lào Cai

Trong bối cảnh đời sống của nhiều lao động tự do tại Lào Cai còn nhiều biến động, chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng khẳng định vai trò điểm tựa an sinh bền vững. Với cách triển khai linh hoạt, bám sát cơ sở và những đổi mới mang tính đột phá từ Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân, giúp họ chủ động xây dựng một tương lai an toàn, ổn định cho chính mình.

 Chuyển đổi số tạo chuyển biến mạnh trong phục vụ an sinh xã hội

Bảo hiểm xã hội Lào Cai Chuyển đổi số tạo chuyển biến mạnh trong phục vụ an sinh xã hội

Chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội đang trở thành bước đột phá quan trọng để hiện đại hóa nền hành chính phục vụ. Tại Lào Cai, quá trình này được triển khai mạnh mẽ với sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành Bảo hiểm xã hội, từ hạ tầng công nghệ, số hóa dữ liệu đến cải cách thủ tục hành chính và tăng cường các dịch vụ công trực tuyến.

Phụ nữ Công an tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh”

Phụ nữ Công an tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh”

Sáng 9/12, Hội phụ nữ cơ sở Phòng Tổ chức cán bộ, Hội Phụ nữ cơ sở ghép Phòng Hỗ trợ tư pháp và Phòng Cảnh sát cơ động, Hội Phụ nữ cơ sở Trại Tạm giam số 2 (Công an tỉnh Lào Cai) đã phối hợp tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh” tại Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện Đa khoa số 1, cơ sở 2 tỉnh.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Khơi dậy tình yêu quê hương

Khơi dậy tình yêu quê hương

Các tác phẩm tham dự cuộc thi đã phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hoá, truyền thống lịch sử, kinh tế, tiềm năng, nỗ lực đổi mới đi lên của mảnh đất và con người Lào Cai… Mỗi tác phẩm ký như một mảnh ghép tạo nên bức tranh lớn mang tên “Lào Cai xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”.

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Thanh niên kiến tạo tương lai liêm chính

Thanh niên kiến tạo tương lai liêm chính

Thanh niên giữ vai trò then chốt trong hành trình xây dựng một xã hội công bằng, minh bạch và phát triển bền vững. Không chỉ là lực lượng kế cận, họ còn là những người tiên phong thúc đẩy liêm chính, đấu tranh với tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực. Bằng nhiệt huyết và trách nhiệm, thế hệ trẻ đang chủ động thực hiện những hành động thiết thực để góp phần hình thành một tương lai trong sạch và một xã hội liêm chính.

fb yt zl tw