Đoạn tuyệt với dạy thêm?

Đầu tháng 11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn Quốc hội và khẳng định rằng sẽ thanh, kiểm tra để ngăn chặn tình trạng dạy thêm. Chính một đại biểu Quốc hội khác đã đặt ngược lại vấn đề sau khi nghe câu trả lời: cấm việc dạy thêm chưa phải là căn nguyên của vấn đề. Thậm chí, ông tiết lộ rằng “con em chúng tôi trưởng thành, đỗ đạt, đi làm nhờ học thêm, nên học thêm là có tác dụng chứ không phải không”.

Đoạn tuyệt với dạy thêm? -0

Đầu tháng 11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội đã khẳng định rằng sẽ thanh, kiểm tra để ngăn chặn tình trạng dạy thêm.

Nếu một đại biểu Quốc hội cũng xác nhận như thế thì không còn nghi ngờ gì cả: việc các giáo viên dạy thêm để kiếm sống và phụ huynh cho con đi học thêm hoàn toàn là một nhu cầu có thật, sinh ra từ động lực bên trong của nền giáo dục theo mô hình cạnh tranh và đánh giá bằng điểm số. Cần phải thành thật với nhau, chúng ta đa số đi học với cái đích quan trọng nhất là kiếm được một việc làm tốt sau này.

Chính tôi và nhiều bạn học đã từng trải qua những năm tháng sơ khai của mô hình này vào cuối những năm 90 thế kỷ trước: học thêm là chuyện đương nhiên, với các môn chính. Vào thời đó, dạy thêm là một mô hình kinh doanh giáo dục nho nhỏ. Thầy/cô giáo sẽ thuê lại một căn phòng đủ rộng để kê bàn ghế, sau đó vận động học sinh đi học. Tiền đóng học thêm và hỗ trợ của phụ huynh sẽ dùng để trang trải các chi phí đã bỏ ra cho thuê mặt bằng. Một số giáo viên dùng luôn nhà mình để làm lớp bán trú và học thêm.

Cũng có vài câu chuyện đau lòng nho nhỏ xảy ra. Một số bạn học của tôi, vì kinh tế, mà không thể đi học thêm. Sau đó, bạn nhận những điểm số lẹt đẹt hơn trước, trong một thời gian rất dài, đặc biệt ở các môn xã hội, dù có cố gắng đến đâu đi nữa. Đấy dường như là một bi kịch vô hình: bạn không thể cắt nghĩa, cũng không thể đổ lỗi cho giáo viên. Có những kiến thức thật sự chỉ được chia sẻ ở lớp học thêm. Và, cơ hội không chia đều cho tất cả.

Các phụ huynh không có cách nào khác phải trang bị bảo hiểm cho con cái trong một mô hình giáo dục mà điểm số quyết định thăng tiến và tương lai. Ai có con cái chắc cũng đã từng bực bội khi con mình phải học quá nhiều, hay thấy thương thương khi nhìn chúng mang cái cặp to tướng đầy sách vở bước vào cổng trường mỗi sáng. Nhưng, rất thành thật thì, tôi cũng không dám mạo hiểm để chúng học sách giáo khoa đơn thuần, bởi vì xung quanh là một cuộc chạy đua khốc liệt, vào trường chuyên lớp chọn, các trung tâm gia sư và các loại sách bồi dưỡng lẫn nâng cao đủ thể loại trên trời dưới bể.

Các kỳ thi hẳn nhiên vẫn có giá trị nhưng chúng đang là những gánh nặng khổng lồ, với nhà trường dần trở thành nơi luyện gà nòi, cố gắng dạy học sinh vượt qua thi cử, chứ không thực sự dạy học sinh tư duy độc lập. Trong niềm háo hức muốn biến trường học thành động cơ tạo ra năng suất kinh tế, chúng ta đã quên mất rằng giáo dục là một quá trình triết học. Nó bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi, tiến hành tìm hiểu và chuyển dần sang hướng cố hiểu sâu vấn đề hơn. Hành trình tìm hiểu được hỗ trợ bởi phản ánh và thảo luận. Nó không dẫn đến những câu trả lời cuối cùng, mà là sự đánh giá cao hơn giới hạn kiến thức của chúng ta, cả về thế giới xung quanh và bản thân bí ẩn của chính chúng ta.

Chính việc biết rõ hơn giới hạn đấy là điều mà triết gia Socrates gọi là “sự khôn ngoan”. Ông đã cố gắng khuyên giải các thần dân Athen bắt đầu suy nghĩ về bản thân bằng cách chất vấn họ, qua đó làm họ hiểu được sự thiếu vắng tư duy của mình về những ý tưởng quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như công lý và lòng dũng cảm. Tư biện kiểu Socrates trở thành điểm khởi đầu cho chúng ta trên con đường mở rộng sự hiểu biết của mình. Nó cũng có thể tạo ra sự khiêm tốn và cởi mở với ý tưởng của người khác.

Nếu các trường học thực hiện tốt chức năng của mình, họ không thể bỏ qua chiều hướng triết học này của việc học. Họ cần nhìn nhận bản thân không chỉ đơn giản là người cung cấp kiến thức cần thiết để thành công trong thế giới công việc, mà còn kiến tạo một cộng đồng tư duy, trong đó học trò có thể khám phá ra ý nghĩa của những gì các em học được và tự suy nghĩ về ý nghĩa của việc sống tốt.

Nhưng, một hệ thống giáo dục chỉ tập trung vào cạnh tranh điểm số và thành tích sẽ không còn thời gian cho việc đặt câu hỏi. Nó chỉ nhét vào tay học sinh những câu trả lời và mẹo mực chóng vánh, thông qua việc khai thác cạn kiệt thời gian và sự vui thích với việc học. Dạy thêm không phải là động cơ của hệ thống kiểu này, mà chỉ là hệ quả tất yếu khi nhu cầu chạy đua là quá lớn.

Khi chính các phụ huynh, những người vẫn chỉ trích sự nặng nề của chương trình học hiện tại, cũng không đủ can đảm dù chỉ để buông ra vài mi-li-mét lợi thế cạnh tranh của con em mình, thì mọi cải cách vẫn phải dừng lại, trước khi nó nhận được những tín hiệu thực sự rằng mọi người đã sẵn sàng.

CAND

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh, xã Lâm Giang đã huy động lực lượng hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ có nguy cơ bị sạt lở do ảnh hưởng của bão số 10.

Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm việc về đánh giá viện trợ tại phường Yên Bái

Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm việc về đánh giá viện trợ tại phường Yên Bái

Sáng 24/12, tại UBND phường Yên Bái, Đoàn công tác của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam do bà Jane Runkat - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nhằm đánh giá hiệu quả khoản viện trợ tài chính của Chính phủ Indonesia cho cộng đồng địa phương tại phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai.

Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà: Cách làm hiệu quả ở Cốc San

Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà: Cách làm hiệu quả ở Cốc San

Nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận kịp thời dịch vụ hành chính công, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Cốc San đã triển khai mô hình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hạn chế đi lại và các trường hợp đặc biệt. Mô hình góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, đồng thời thể hiện tinh thần chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngay từ cơ sở.

Lan tỏa nghĩa tình từ mô hình “Ống tiền tiết kiệm” của phụ nữ Bảo Yên

Lan tỏa nghĩa tình từ mô hình “Ống tiền tiết kiệm” của phụ nữ Bảo Yên

Xuất phát từ những việc làm giản dị nhưng bền bỉ, nhiều năm qua, mô hình “Ống tiền tiết kiệm” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bảo Yên triển khai đã trở thành điểm tựa nghĩa tình cho nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia và ý thức trách nhiệm cộng đồng trong mỗi hội viên, đúng với tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từng bước hình thành hệ thống tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Từng bước hình thành hệ thống tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Tại nhiều địa phương trên cả nước, công tác tiếp nhận và bảo vệ nạn nhân mua bán người những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, từng bước hình thành 1 hệ thống hỗ trợ tương đối đầy đủ từ tiếp nhận ban đầu, chăm sóc thể chất-tinh thần đến hỗ trợ pháp lý, học nghề và xây dựng sinh kế.

Cán bộ xã Liên Sơn tặng giấy khen của UBND xã cho các gia đình văn hóa tiêu biểu ở thôn Ả Thượng nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2025.

Xã Liên Sơn gần 93% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã Liên Sơn được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Qua bình xét, năm 2025, toàn xã có gần 93% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tăng so với các năm trước.

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Ngay sau khi Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai đăng tải phóng sự ảnh “Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương”  phản ánh về tình trạng túi nilon vứt dọc Quốc lộ 4D, UBND xã Mường Khương đã ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, trả lại cảnh quan cho tuyến đường.

Bà Nguyễn Thị Bình là đại biểu nhiều tuổi nhất tham dự Đại hội Thi đua yêu nước

Bà Nguyễn Thị Bình là đại biểu nhiều tuổi nhất tham dự Đại hội Thi đua yêu nước

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra trong 2 ngày (26 - 27/12) tại Hà Nội, với sự tham dự của 2.025 đại biểu chính thức, trong đó, đại biểu cao tuổi nhất là bà Nguyễn Thị Bình (98 tuổi) - Anh hùng Lao động, nguyên Phó Chủ tịch nước và 5 đại biểu nhỏ tuổi nhất (11 tuổi).

fb yt zl tw