Đoạn tuyệt với dạy thêm?

Đầu tháng 11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn Quốc hội và khẳng định rằng sẽ thanh, kiểm tra để ngăn chặn tình trạng dạy thêm. Chính một đại biểu Quốc hội khác đã đặt ngược lại vấn đề sau khi nghe câu trả lời: cấm việc dạy thêm chưa phải là căn nguyên của vấn đề. Thậm chí, ông tiết lộ rằng “con em chúng tôi trưởng thành, đỗ đạt, đi làm nhờ học thêm, nên học thêm là có tác dụng chứ không phải không”.

Đoạn tuyệt với dạy thêm? -0

Đầu tháng 11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội đã khẳng định rằng sẽ thanh, kiểm tra để ngăn chặn tình trạng dạy thêm.

Nếu một đại biểu Quốc hội cũng xác nhận như thế thì không còn nghi ngờ gì cả: việc các giáo viên dạy thêm để kiếm sống và phụ huynh cho con đi học thêm hoàn toàn là một nhu cầu có thật, sinh ra từ động lực bên trong của nền giáo dục theo mô hình cạnh tranh và đánh giá bằng điểm số. Cần phải thành thật với nhau, chúng ta đa số đi học với cái đích quan trọng nhất là kiếm được một việc làm tốt sau này.

Chính tôi và nhiều bạn học đã từng trải qua những năm tháng sơ khai của mô hình này vào cuối những năm 90 thế kỷ trước: học thêm là chuyện đương nhiên, với các môn chính. Vào thời đó, dạy thêm là một mô hình kinh doanh giáo dục nho nhỏ. Thầy/cô giáo sẽ thuê lại một căn phòng đủ rộng để kê bàn ghế, sau đó vận động học sinh đi học. Tiền đóng học thêm và hỗ trợ của phụ huynh sẽ dùng để trang trải các chi phí đã bỏ ra cho thuê mặt bằng. Một số giáo viên dùng luôn nhà mình để làm lớp bán trú và học thêm.

Cũng có vài câu chuyện đau lòng nho nhỏ xảy ra. Một số bạn học của tôi, vì kinh tế, mà không thể đi học thêm. Sau đó, bạn nhận những điểm số lẹt đẹt hơn trước, trong một thời gian rất dài, đặc biệt ở các môn xã hội, dù có cố gắng đến đâu đi nữa. Đấy dường như là một bi kịch vô hình: bạn không thể cắt nghĩa, cũng không thể đổ lỗi cho giáo viên. Có những kiến thức thật sự chỉ được chia sẻ ở lớp học thêm. Và, cơ hội không chia đều cho tất cả.

Các phụ huynh không có cách nào khác phải trang bị bảo hiểm cho con cái trong một mô hình giáo dục mà điểm số quyết định thăng tiến và tương lai. Ai có con cái chắc cũng đã từng bực bội khi con mình phải học quá nhiều, hay thấy thương thương khi nhìn chúng mang cái cặp to tướng đầy sách vở bước vào cổng trường mỗi sáng. Nhưng, rất thành thật thì, tôi cũng không dám mạo hiểm để chúng học sách giáo khoa đơn thuần, bởi vì xung quanh là một cuộc chạy đua khốc liệt, vào trường chuyên lớp chọn, các trung tâm gia sư và các loại sách bồi dưỡng lẫn nâng cao đủ thể loại trên trời dưới bể.

Các kỳ thi hẳn nhiên vẫn có giá trị nhưng chúng đang là những gánh nặng khổng lồ, với nhà trường dần trở thành nơi luyện gà nòi, cố gắng dạy học sinh vượt qua thi cử, chứ không thực sự dạy học sinh tư duy độc lập. Trong niềm háo hức muốn biến trường học thành động cơ tạo ra năng suất kinh tế, chúng ta đã quên mất rằng giáo dục là một quá trình triết học. Nó bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi, tiến hành tìm hiểu và chuyển dần sang hướng cố hiểu sâu vấn đề hơn. Hành trình tìm hiểu được hỗ trợ bởi phản ánh và thảo luận. Nó không dẫn đến những câu trả lời cuối cùng, mà là sự đánh giá cao hơn giới hạn kiến thức của chúng ta, cả về thế giới xung quanh và bản thân bí ẩn của chính chúng ta.

Chính việc biết rõ hơn giới hạn đấy là điều mà triết gia Socrates gọi là “sự khôn ngoan”. Ông đã cố gắng khuyên giải các thần dân Athen bắt đầu suy nghĩ về bản thân bằng cách chất vấn họ, qua đó làm họ hiểu được sự thiếu vắng tư duy của mình về những ý tưởng quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như công lý và lòng dũng cảm. Tư biện kiểu Socrates trở thành điểm khởi đầu cho chúng ta trên con đường mở rộng sự hiểu biết của mình. Nó cũng có thể tạo ra sự khiêm tốn và cởi mở với ý tưởng của người khác.

Nếu các trường học thực hiện tốt chức năng của mình, họ không thể bỏ qua chiều hướng triết học này của việc học. Họ cần nhìn nhận bản thân không chỉ đơn giản là người cung cấp kiến thức cần thiết để thành công trong thế giới công việc, mà còn kiến tạo một cộng đồng tư duy, trong đó học trò có thể khám phá ra ý nghĩa của những gì các em học được và tự suy nghĩ về ý nghĩa của việc sống tốt.

Nhưng, một hệ thống giáo dục chỉ tập trung vào cạnh tranh điểm số và thành tích sẽ không còn thời gian cho việc đặt câu hỏi. Nó chỉ nhét vào tay học sinh những câu trả lời và mẹo mực chóng vánh, thông qua việc khai thác cạn kiệt thời gian và sự vui thích với việc học. Dạy thêm không phải là động cơ của hệ thống kiểu này, mà chỉ là hệ quả tất yếu khi nhu cầu chạy đua là quá lớn.

Khi chính các phụ huynh, những người vẫn chỉ trích sự nặng nề của chương trình học hiện tại, cũng không đủ can đảm dù chỉ để buông ra vài mi-li-mét lợi thế cạnh tranh của con em mình, thì mọi cải cách vẫn phải dừng lại, trước khi nó nhận được những tín hiệu thực sự rằng mọi người đã sẵn sàng.

CAND

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quân đội hỗ trợ các bệnh viện ở Gia Lai ngay khi lũ rút

Quân đội hỗ trợ các bệnh viện ở Gia Lai ngay khi lũ rút

Ngày 21/11, thời tiết khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai đã bớt mưa, nước lũ tiếp tục rút ở nhiều nơi. Nhiều tuyến đường được thông suốt, các khu dân cư dần thoát khỏi cô lập. Để đưa mọi hoạt động sớm trở lại bình thường, lực lượng quân đội tập trung hỗ trợ dọn dẹp các bệnh viện bị ngập.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bác bỏ tin đồn thất thiệt về vỡ đập hồ chứa nước

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bác bỏ tin đồn thất thiệt về vỡ đập hồ chứa nước

Chiều 21/11, ông Trần Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định các công trình hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đều an toàn, không có chuyện vỡ đập như những thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội. Những tin đồn thất thiệt này đang gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và an ninh trật tự tại địa phương.

Mưa lớn tiếp diễn ở nhiều tỉnh miền Trung, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Mưa lớn tiếp diễn ở nhiều tỉnh miền Trung, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Dự báo, từ chiều tối 21/11 đến hết ngày 22/11, phía Đông các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk và Khánh Hòa, TP Huế và phía Đông các tỉnh từ TP Đà Nẵng đến Gia Lai có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to,  cục bộ có nơi trên 150 mm. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng lũ quét, sạt lở đất… tại các địa phương.

Lào Cai thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực trong kỷ nguyên số

Lào Cai thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống, việc bảo đảm bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trở thành yêu cầu cấp thiết. Thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và Chương trình phòng ngừa - ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lào Cai đang triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm, hướng đến thu hẹp khoảng cách giới và bảo vệ nhóm yếu thế một cách bền vững.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

Hành trình từ trái tim đến trái tim

Hành trình từ trái tim đến trái tim

Bằng những việc làm đầy tính nhân văn, Hội thiện nguyện Lục Yên, xã Lục Yên, tỉnh Lào Cai đã trở thành địa chỉ tin cậy, bắc “nhịp cầu” vững chắc nối kết tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền Tổ quốc đến với những mảnh đời còn nhiều khó khăn, bất hạnh.

41 người chết, 9 người mất tích do mưa lũ, nhiều tỉnh đề nghị hỗ trợ khẩn cấp

41 người chết, 9 người mất tích do mưa lũ, nhiều tỉnh đề nghị hỗ trợ khẩn cấp

Mưa lũ những ngày qua đã khiến 41 người chết, 9 người mất tích, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập và nhiều tuyến giao thông tê liệt tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Nhiều địa phương phải công bố tình huống khẩn cấp và đề nghị hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cùng phương tiện cứu hộ để khắc phục thiệt hại.

fb yt zl tw