Ổn định nguồn cung rau xanh cho thị trường

LCĐT - Trong tháng 10 có mưa kéo dài khiến nguồn cung rau khan hiếm. Cùng với đó, giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận chuyển tăng, đẩy giá mặt hàng rau xanh tăng đột biến. Trước tình hình đó, ngành trồng trọt khuyến cáo người dân chủ động trong sản xuất để ổn định nguồn cung cho thị trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, giá mặt hàng rau xanh bắt đầu tăng từ cuối tháng 10. Đến đầu tháng 11, giá các loại rau trên các chợ đầu mối, chợ dân sinh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bà Lã Thị Bích, một tiểu thương tại chợ Châu Úy (thành phố Lào Cai) cho biết: Giá rau cao chưa từng thấy, cao hơn cả những dịp cao điểm lễ, tết. Giá rau tại các chợ đầu mối tăng nên giá bán lẻ cũng tăng. Các loại rau đều tăng giá gần 2 lần so với trước, thậm chí các loại rau gia vị tăng gấp 3 đến 4 lần. So với các loại rau xanh, giá mặt hàng củ, quả có mức tăng “khiêm tốn” hơn, nhưng vẫn khá cao. Cũng theo bà Bích, giá su su, bí xanh, bí đỏ, khoai tây đều tăng từ 50% đến 80%. Giá rau tăng đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, lượng rau bán ra mỗi ngày giảm đáng kể.

Biện pháp làm vòm che thấp giúp giảm thiệt hại do mưa lớn kéo dài.
Biện pháp làm vòm che thấp giúp giảm thiệt hại do mưa lớn kéo dài.

Giá rau tăng đột biến ít gây ảnh hưởng đến người dân khu vực nông thôn do mỗi gia đình thường có một mảnh vườn nhỏ hoặc tận dụng diện tích xung quanh nhà trồng rau. Còn tại khu vực đô thị, nguồn cung rau chủ yếu từ các chợ, siêu thị nên người dân chịu nhiều ảnh hưởng. Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) cho biết: Giá rau tăng không chỉ ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của mỗi gia đình, mà còn thêm nhiều bất an cho người nội trợ. Chúng tôi lo ngại người trồng rau không tuân thủ nguyên tắc sản xuất, dùng thuốc kích thích hoặc rau, củ chưa đủ thời gian nghỉ sau khi dùng thuốc bảo vệ thực vật đã được đưa ra thị trường. Vì sống ở thành phố, không có đất làm vườn, muốn có rau xanh cho gia đình, tôi mua hộp xốp, làm giàn quanh nhà, trên sân thượng trồng rau, hạn chế mua rau ngoài chợ vào thời điểm giá cao như hiện nay.

Tại các vùng sản xuất rau chuyên canh, nhà vườn, giá rau tăng đã tạo động lực để người dân tăng cường chăm sóc, thu hoạch, cung ứng rau ra thị trường. Nhiều hộ đẩy nhanh thời vụ bằng cách chọn những loại rau ăn lá ngắn ngày, thu hoạch rau non. Sau khi thu hoạch, việc làm đất, xử lý đất, lên luống được khẩn trương thực hiện để gieo lứa mới. Giá rau thu mua tại vườn hiện vẫn đang ở mức cao, gấp 2 lần so với trước đây. Với các loại rau cải ăn lá (cải bẹ, cải chuối, cải ngọt…) trong tháng 9, giá ở mức 10.000 đến 15.000 đồng/kg, đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 đạt 20.000 đến 25.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 30.000 đồng/kg. Giá rau cải bắp trước đây chỉ khoảng 10.000 đồng/kg thì hiện tại lên tới 22.000 đồng/kg. Các loại rau gia vị như hành lá, thì là, mùi, các loại rau thơm có giá từ 50.000 đến 80.000 đồng/kg.

Bà Trần Minh Thu, nông dân tại vùng chuyên canh rau xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) lý giải: Trong tháng 9 và tháng 10 có nhiều đợt mưa lớn, kéo dài trong nhiều ngày nên rau bị hỏng, nhiều diện tích rau phải gieo tới 3 lần mới được thu hoạch. Có những luống rau của gia đình tôi, nếu thuận lợi thì thời điểm này đã có thể bán nhưng do phải gieo đi gieo lại nên giờ rau rất non, chưa thể thu hoạch. Hơn nữa, giá rau từ các tỉnh miền xuôi chuyển lên Lào Cai tăng cũng đẩy giá chung các loại rau trong tỉnh tăng theo.

Những đợt mưa lớn kéo dài thời gian qua đã gây nhiều ảnh hưởng, khiến nhiều loại rau bị hỏng, ngập úng, dập nát, dẫn tới việc khan hiếm rau xanh cục bộ tại Lào Cai nói riêng và các địa phương phía Bắc nói chung. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, diện tích rau tại Lào Cai từ đầu năm đến nay đạt 13.030 ha, sản lượng gần 125.000 tấn. Sản lượng rau sản xuất trong tỉnh được nội tiêu 80%, xuất bán sang các tỉnh khác khoảng 20%. Về cơ bản, các  loại rau sản xuất trong tỉnh đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh nhận định: Việc thiếu hụt nguồn cung rau xanh khiến giá rau tăng chỉ xảy ra cục bộ vào một thời điểm nhất định. Từ tháng 9 (đối với vùng cao) và tháng 10 (đối với vùng thấp), người dân đã thu hoạch xong vụ mùa và bước vào sản xuất vụ đông, dự kiến khoảng 2 tuần nữa thì nguồn cung các loại rau sẽ dồi dào trở lại và giá sẽ hạ nhiệt. Tuy nhiên, để giải bài toán nguồn cung, trước mắt, bà con nên chọn những loại rau ăn lá ngắn ngày, gieo liền chân để nhanh được thu hoạch. Bên cạnh đó, do có mưa nhiều, bà con cần thực hiện một số biện pháp kỹ thuật đơn giản như lên luống cao, làm vòm che thấp (giống như làm vòm che mạ), tăng cường kiểm tra, tiêu úng sau mỗi trận mưa để hạn chế thiệt hại trong sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Đề xuất để doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán tối đa được Bộ Công thương lý giải nhằm đưa ngành này dần tiếp cập cơ chế thị trường. Tuy nhiên khi thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh đúng nghĩa thì liệu việc giao quyết định giá bán cho doanh nghiệp đã hợp lý?

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh theo đà tăng của thế giới. Theo đó, vàng miếng hơn 81 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 71 triệu đồng/lượng.

fb yt zl tw