Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh ảnh 1
 Giá dầu đã tăng mạnh trong gần hai tháng qua. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, giá dầu thô Brent tăng 0,3%, giao dịch ở mức 85,79 USD/thùng, trong khi đó giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ cũng tăng 0,6% lên 84,24 USD/thùng.

Báo cáo tồn kho tại trung tâm lưu trữ dầu thô Cushing, Oklahoma của Mỹ giảm mạnh đã dấy lên lo ngại nguồn cung thắt chặt, thúc đẩy giá tăng cao hơn trong tuần này.

Các kho dự trữ dầu thô tại Cushing giảm xuống 31,2 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018, mặc dù các hoạt động lọc dầu đã giảm trong tuần kết thúc từ giữa tháng 10.

Ông Toshitaka Tazawa, chuyên gia phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd., nhận định: “Tâm lý lạc quan tiếp tục hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu vẫn bị thắt chặt và nhu cầu đang hồi phục sau đại dịch”.

Giá dầu cũng được củng cố bởi những lo lắng về tình trạng thiếu hụt than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu.

Trong khi đó, các công ty năng lượng Mỹ đã giảm số giàn khoan dầu và khí đốt lần đầu tiên trong 7 tuần vào tuần trước dù giá dầu thô WTI của Mỹ tăng khoảng 0,5% trong tuần qua, gần chạm mức đỉnh 8 năm và có xu hướng lập đỉnh mới. Điều này khiến thị trường lo ngại giá tiếp tục leo thang khi nguồn cung thắt chặt hơn.

Khi nền kinh tế thế giới phục hồi sau COVID-19, nhu cầu dầu thô toàn cầu đã tăng lên vào năm 2021 được cho là dẫn đến giá cả tăng mạnh. Một lý do khác khiến giá dầu quốc tế tăng mạnh là do Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) duy trì các hạn chế về nguồn cung.

Trước đó, 23 thành viên của OPEC+ đã nhất trí từ tháng 8 đến tháng 12 sẽ cung cấp cho thị trường thêm 2 triệu thùng/ngày, tức mỗi tháng sẽ tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày, bất chấp việc các quốc gia nhập khẩu dầu mỏ trên thế giới kêu gọi liên minh này tăng thêm nguồn cung ra thị trường.

Giá dầu đã tăng mạnh trong gần hai tháng qua. Kể từ đầu tháng 9, giá dầu Brent đã tăng khoảng 19%, trong khi giá dầu WTI tăng khoảng 21%.