Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

LCĐT - Trong tháng 7 - 8/2021, tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) có chiều hướng phức tạp.

Ngày 9/7/2021, gia đình chị Nguyễn Thị P. ở tổ 25, phường Bắc Cường sang nhà bạn ăn cơm, đến khoảng 22 giờ 45 phút về nhà thì phát hiện bị kẻ gian đột nhập từ lối thoát hiểm phía sau. Đối tượng đã lục soát lấy trộm 2 chỉ vàng 9999, 2 chỉ vàng tây để trong két sắt tại phòng ngủ tại tầng 1. Vụ việc đang được Công an phường Bắc Cường phối hợp với Công an thành phố Lào Cai điều tra.

Hồi 15 giờ 30 phút ngày 19/7/2021, Công an phường Bắc Cường tiếp tục nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Trung K. về việc bị kẻ gian lấy trộm tài sản. Theo đó, khoảng 0 giờ 45 phút ngày 18/7, anh K. uống rượu say nằm ngủ trước cửa một nhà dân. Khi tỉnh dậy, anh phát hiện bị mất 1 chiếc điện thoại Iphone 11 promax mua năm 2019 với giá 36 triệu đồng. Sau quá trình điều tra, Công an phường Bắc Cường đã phối hợp cùng Công an thành phố bắt giữ đối tượng trộm cắp là Trần Văn H., hộ khẩu thường trú tại Nghĩa Hưng (Nam Định) và Phí Văn Toàn, hộ khẩu thường trú tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai), thu hồi tài sản và bàn giao các đối tượng cho Công an thành phố Lào Cai giải quyết theo thẩm quyền. Tiếp đó, khoảng 4 giờ ngày 18/8, gia đình chị Hà Thị Thanh C. ở tổ 25, phường Bắc Cường bị kẻ gian phá khóa cửa chính đột nhập, trộm 2 chiếc điện thoại di động và 1 túi xách. Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra...

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản ảnh 1
Hình ảnh camera giám sát ghi lại hành vi của đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản.

Trên đây là một số vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn phường Bắc Cường trong thời gian gần đây. Theo Thiếu tá Lương Minh Quang, Phó Trưởng Công an phường Bắc Cường, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các công ty, cơ sở kinh doanh không hoạt động, một số đối tượng không có việc làm, thiếu tiền tiêu xài đã lôi kéo các đối tượng ở địa phương khác đến, lợi dụng sơ hở của các hộ để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Các đối tượng dùng nhiều phương thức, thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản, từ hoạt động đơn lẻ đến câu kết, hình thành ổ, nhóm. Chúng thường trộm cắp tài sản trong khoảng thời gian từ 1 giờ đến 4 giờ và nhanh chóng tiêu thụ tài sản lấy được. Một số đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi còn chuẩn bị công cụ, phương tiện, theo dõi kỹ nơi có tài sản, gây án ở địa bàn này nhưng tiêu thụ ở địa bàn khác để tránh sự phát hiện, điều tra, xử lý của lực lượng công an. Trước khi thực hiện hành vi, chúng thường đến thăm dò, nắm tình hình về điều kiện nơi định trộm cắp, như loại tài sản, sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ (cửa, khóa, lối ra - vào), quy luật sinh hoạt của người dân để chọn thời gian, địa điểm, hình thức gây án.

Tuy nhiên, cũng có đối tượng không cần khảo sát, thăm dò trước mà đi lang thang, khi gặp điều kiện thuận lợi thì thực hiện ngay hành vi trộm cắp tài sản như lấy cầu dắt xe máy vào nhà, cây cảnh, những tài sản mà chủ sở hữu vô tình để quên trong ô tô nhưng không khóa cửa xe... Mục tiêu để các đối tượng trộm cắp là những gia đình có điều kiện kinh tế hoặc có nhiều sơ hở trong quản lý, bảo vệ tài sản. Chúng thường trộm những tài sản gọn nhẹ, có giá trị để dễ tiêu thụ...

Nhằm giảm tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, Công an phường Bắc Cường đã tuần tra, kiểm soát và đưa 12 đối tượng lang thang, không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện ma túy của thành phố Lào Cai. Thiếu tá Lương Minh Quang cho biết: Để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm trộm cắp tài sản, chúng tôi đã tăng cường phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thành phố, lực lượng bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, kiểm soát các điểm, tụ điểm nhiều đối tượng tụ tập thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về ma túy và các khu dân cư thường xuyên xảy ra mất tài sản. Chúng tôi cũng phối hợp với các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ liên gia đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, từ đó nâng cao ý thức đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn...

Theo khuyến cáo của lực lượng chức năng, mỗi hộ cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của gia đình như lắp đặt hệ thống camera giám sát, lắp chuông báo động tại khu vực có tài sản cần quản lý; khi ra khỏi nhà, nơi làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp cần khóa cửa; tài sản sử dụng phải để ở vị trí an toàn; không để tài sản hoặc các vật dụng có giá trị ngoài sân gây sơ hở cho các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp; không để tiền, vàng và các tài sản khác có giá trị trong xe ô tô, cốp xe máy; không đỗ xe nơi vắng vẻ, ít người qua lại. Nếu phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, bí mật theo dõi di biến động của chúng, kịp thời thông tin cho lực lượng công an; mạnh dạn tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự địa phương...                          

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Sáng 23/4, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử 3 cha con chủ Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, gồm các bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà liên quan vụ án Tập đoàn Thuận An

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà liên quan vụ án Tập đoàn Thuận An

Sáng 22/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Cảnh giác khi tham gia đầu tư tiền ảo

Cảnh giác khi tham gia đầu tư tiền ảo

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội vừa tiếp nhận đơn trình báo của 1 bị hại về việc bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo dạng Bitcoin.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

fb yt zl tw