Nhân kỷ niệm 192 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du (1820-2012), Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đã chính thức xác lập 5 kỷ lục Việt Nam về Truyện Kiều.
5 kỷ lục này được xác lập theo sự đề cử của nhà nghiên cứu về Truyện Kiều Phạm Đan Quế, người đã được vinh danh là tác giả có nhiều sách viết về Truyện Kiều nhất (xác lập kỷ lục ngày 2/2/2005). Ông là người đã có trên 45 năm tìm hiểu, sưu tầm, nghiên cứu Truyện Kiều và là tác giả của 15 tác phẩm nghiên cứu về cuốn truyện thơ kỳ diệu này.
5 kỷ lục Việt
Thứ nhất, Truyện Kiều là thi phẩm duy nhất có được hiện tượng chắp nhặt những câu thơ ở các chỗ khác nhau để thành nhiều bài thơ mới. Đây còn gọi là hiện tượng Tập Kiều, đã thu hút thi sĩ văn nhân nhiều thế hệ tham gia từ thời vua Tự Đức (1847) đến thời sau này, với những tên tuổi như Phan Mạnh Danh, Tản Đà, Vũ Hoàng Chương, Nguyễn Bính, Hoàng Trung Thông... với hàng trăm thi phẩm đủ loại từ lục bát, ngũ ngôn, tứ tự, thất ngôn, đến văn tế, hoặc Tập Kiều để dịch Hán thi... Đặc biệt, quyển “Tập Kiều - một thú chơi tao nhã” (1994) đã được tái bản tới 5 lần và về sau có nhan đề “Thú chơi tập Kiều”.
Thứ hai, Truyện Kiều - thi phẩm dài có nhiều bản dịch nhất ra cùng một ngoại ngữ. Có tới 10 bản dịch khác nhau ra tiếng Pháp thành thơ tự do, thể Alexandrins (thơ 12 chân) hoặc văn xuôi, từ Abel des Michels (2 tập) in tại Paris 1884 - 1885 đến bản Thu Giang (Paris - 1915), René Crayssac và Léon Masse (Hà Nội - 1926), hoặc bản của Nguyễn Văn Vĩnh thực hiện trong 28 năm (Hà Nội - 1942) và của Nguyễn Khắc Viện, Xuân Phúc - Xuân Việt, Lê Cao Phan, Lưu Hoài...
Thứ ba, Truyện Kiều - thi phẩm có nhiều người viết phần tiếp theo nhất. Đặc biệt, tất cả đều viết bằng thơ, trong đó xưa nhất có “Đào Hoa Mộng ký” của Mộng Liên Đình với khoảng 3.000 câu lục bát, “Đào Hoa Mộng ký diễn ca” của Hà Đạm Hiên với 1.190 câu lục bát (Hà Nội - 1917), “Đoạn trường vô thanh” của Phạm Thiên Thư với 3.296 câu (Sài Gòn - 1972)... Để minh chứng, xin xem quyển “Lục bát hậu Truyện Kiều”, giới thiệu khá kỹ cả 7 quyển hậu Kiều này.
Thứ tư, Truyện Kiều - thi phẩm duy nhất đọc ngược từ cuối lên đầu về cuộc đời nàng Kiều theo chiều thời gian ngược. Như vậy, câu chuyện về nàng Kiều (đúng như nội dung trong tác phẩm của Nguyễn Du) diễn ra theo chiều của thời gian ngược lại, như ta được xem một cuốn phim “tua” ngược chiều. Nhà nghiên cứu Phạm Đan Quế đã làm một việc khá kỳ công là gỡ ra và sắp xếp lại toàn bộ các câu thơ trong truyện mà “tập Kiều” với cả 3.254 câu Kiều để có cuốn “Truyện Kiều đọc ngược” và Truyện Kiều như được đọc ngược từ cuối lên đến đầu, sao cho câu thơ lục bát của Nguyễn Du vẫn hợp vần mà người đọc vẫn thấy thú vị.
Cuối cùng, kỷ lục Truyện Kiều - thi phẩm duy nhất tạo ra loại hình văn hóa Kiều. Đó là các hình thức: bình Kiều, vịnh Kiều, bói Kiều, tập Kiều, đố Kiều, câu đối Kiều, hát nói tập Kiều, phú - văn tế Kiều, án Kim Vân Kiều, giai thoại quanh Truyện Kiều./.