Xử nặng doanh nghiệp vận tải dùng “con nghiện” cầm vô lăng!

Để ngăn chặn ngay từ đầu hậu quả đau lòng, khi phát hiện “con nghiện” cầm vô lăng, ngoài việc xử lý tài xế, cần xử phạt nặng doanh nghiệp vận tải, thậm chí rút giấy phép kinh doanh…

Trong những ngày gần đây, liên lục xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc mà số người thương vong vô cùng lớn. Gần đây nhất là vụ tai nạn làm 8 người chết, 8 người khác bị thương tại xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) vào chiều chiều 21/1.

Cách đó chưa lâu, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Long An khi xe container đâm vào hàng loạt người đi xe máy chờ đèn đỏ cũng cướp đi sinh mạng của 4 người và làm 18 người khác bị thương. Cả hai vụ tai nạn này đều do những “con nghiện” cầm lái khi tham gia giao thông.

Hai vụ tai nạn ở Long An và Hải Dương cướp đi sinh mạng của hơn chục người đều do những “con nghiện” cầm lái khi tham gia giao thông.
Hai vụ tai nạn ở Long An và Hải Dương cướp đi sinh mạng của hơn chục người đều do những “con nghiện” cầm lái khi tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của mọi người, để lại nhiều hệ lụy đau lòng cho nhiều gia đình và cả xã hội. Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông sẽ ngày càng lớn nếu không có các giải pháp mạnh để ngăn chặn việc “con nghiện” cầm vô lăng.

Sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) bước đầu cũng đã có những động thái tích cực để hạn chế tài xế uống bia rượu và sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. Cụ thể, từ 14/1 đến 20/2, lực lượng CSGT sẽ mở 3 đợt tổng kiểm tra ôtô khách và xe tải các loại để kiểm tra, cảnh sát sử dụng nghiệp vụ để phát hiện, xử lý tài xế có nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở quá số người, vận chuyển hàng cấm...

Chúng ta cũng đã có rất nhiều các quy định và có cả Luật Giao thông đường bộ quy định cụ thể về từng trường hợp vi phạm và có chế tài xử lý. Nhưng hàng ngày, hàng giờ chúng ta lại phải chứng kiến những cái chết bất ngờ, đau lòng do những người vi phạm giao thông gây ra.

Theo Tổng Cục thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong năm 2018, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 18.232 vụ tai nạn giao thông làm 8.125 người chết, 5.124 người bị thương và 9.070 người bị thương nhẹ.

Như vậy, tính trung bình mỗi ngày có 22 người ra khỏi nhà và không bao giờ trở về. Điều đó cũng có nghĩa từng ấy gia đình mất người thân hoặc trụ cột gia đình, cũng như hàng chục ngàn, thậm chí đến hàng trăm ngàn đứa  trẻ mồ côi cha, mẹ.

Vì sao Luật, Nghị định, Thông tư đều đã có, nhưng tai nạn giao thông vẫn không giảm và ngày càng nghiêm trọng? Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do chủ thể là con người. Đó là ý thức của người tham gia giao thông và của cả những người thực thi pháp luật về xử lý vi phạm gia thông.

Người tham gia giao thông cơ bản ý thức vẫn còn hạn chế, nhiều người không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Chuyện phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, lấn làn, chở quá quy định, sử dụng rượu bia, thậm chí ma túy… là chuyện thường xuyên xảy ra, có khi diễn ra ngay trước mặt Cảnh sát giao thông.

Việc xử lý vi phạm giao thông nhiều chỗ, nhiều nơi còn theo kiểu “ra quân”, làm lấy lệ, theo phong trào mà không thường xuyên, liên tục cũng là nguyên nhân dẫn đến việc người tham gia giao thông “nhờn” luật. Cùng với đó, việc xử phạt còn theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”, “quen biết cho qua” hay “làm luật” cũng làm cho tình trạng vi phạm giao thông ngày càng trầm trọng…

Để hạn chế các bất cập này, cùng với việc thực hiện nghiêm các quy định và luật Giao thông đường bộ, những quy định nào chưa đủ mạnh, không còn phù hợp với tình hình hiện nay có thể sửa đổi để đủ sức răn đe với người vi phạm cũng như tất cả những người tham gia giao thông. Những việc này cần phải làm kịp thời mới mong hạn chế những cái chết oan uổng, đau lòng do vi phạm giao thông gây ra.

Cùng với việc đào tạo về đạo đức, pháp luật cho tài xế, cần phải coi việc khám sức khỏe định kỳ cho họ theo tuần, tháng, năm là bắt buộc, để hạn chế những người không đủ những tiêu chuẩn tham gia giao thông, gây ra hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng.

Đối với những lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy, phải có chế tài mạnh, tịch thu bằng lái hoặc cấm họ lái xe vĩnh viễn. Và đây cũng chỉ là giải pháp “phần ngọn” nếu như không đồng thời thực hiện việc xử lý chủ xe, chủ doanh nghiệp. Vì chính chủ xe, chủ doanh nghiệp là người tuyển chọn, sử dụng tài xế, phải có trách nhiệm chính trong việc vi phạm của lái xe.

Nếu ngay từ đầu, các doanh nghiệp vận tải làm tốt khâu tuyển dụng và thực hiện tốt việc giám sát, thường xuyên kiểm tra sức khỏe, đạo đức, kỹ năng của tài xế thì chắc chắn sẽ không có những vụ tai nạn đau lòng do tài xế uống rượu bia, nghiện ma túy gây ra như vừa qua.

Vì thế, để ngăn chặn ngay từ đầu hậu quả đau lòng, khi phát hiện tài xế trong cơ thể có chất ma túy, ngoài việc xử lý tài xế, cần xử phạt nặng doanh nghiệp vận tải về việc sử dụng lái xe nghiện ma túy, thậm chí có thể truy tố trước pháp luật hoặc rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi mà việc này được làm nghiêm túc thì các doanh nghiệp vận tải khác sẽ “không dám” và “dám cũng không được” khi sử dụng tài xế là những “con nghiện”.

Đừng để sự nỗi ám ảnh về những cái chết oan ức ngày càng trở nên nặng nề. Đừng để nỗi đau tang tóc, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng xuống đôi vai nhỏ bé của những đứa trẻ mất cha, mất mẹ vì tai nạn giao thông.

Chúng ta hãy chung tay hành động. Từ việc sửa đổi, bổ sung các quy định đã không còn phù hợp, chưa đủ sức răn đe đến việc hãy là những người có ý thức khi tham gia giao thông.

Suy cho cùng, mọi quy định, hành động cũng do con người và phục vụ con người./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

fb yt zl tw