Xử lý nghiêm phương tiện vận tải "né" luật

Để phục vụ công tác quản lý nhà nước và bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động vận tải, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô; trong đó, yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, có camera ghi lại hình ảnh trên xe đối với xe khách trên 9 chỗ và xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Xử lý nghiêm phương tiện vận tải "né" luật ảnh 1
Ảnh minh họa.

Sau ngày 31/12/2021, các phương tiện bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; mức phạt tiền từ năm đến sáu triệu đồng đối với cá nhân và từ 10 đến 12 triệu đồng đối với tổ chức. Ngoài bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ một đến ba tháng đối với phương tiện vi phạm.

Thiết bị giám sát hành trình rất cần đối với sự an toàn của phương tiện với những tính năng cảnh báo, hỗ trợ lái xe hạn chế thấp nhất những vụ va chạm cũng như giúp cơ quan quản lý theo dõi, giám sát hoạt động vận tải. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, mặc dù đã có hơn 100 triệu phương tiện kinh doanh vận tải thực hiện lắp thiết bị giám sát hành trình, song vẫn còn nhiều phương tiện chưa thực hiện lắp theo quy định.

Mới đây, trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, đã phát hiện xe công-ten-nơ BKS 51C-668.03 kéo rơ-moóc 51R-139.92 có dấu hiệu chưa lắp đặt camera giám sát hành trình. Khi bị kiểm tra, lái xe mới lấy camera giám sát trong cốp đựng đồ gắn lên kính chắn gió, không hề có dây nối vào nguồn. Trên mạng xã hội đã xuất hiện các hội, nhóm tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia chống đối chủ trương lắp đặt camera giám sát hành trình trên phương tiện, một số lái xe còn chia sẻ những cách "lách, né" vi phạm qua việc dán giấy bìa, băng dán tối mầu vào camera, hoặc lắp công tắc nguồn để "khi nào bị kiểm tra mới bật" thậm chí tháo hẳn dây nguồn, ngăn việc ghi và truyền hình ảnh về trung tâm xử lý hình ảnh của cơ quan quản lý.

Hiện nay, nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải của người dân có xu hướng tăng cao, nhất là khi các hoạt động kinh tế-xã hội trở lại bình thường sau thời gian phòng, chống dịch. Trước tình trạng "né, lách luật" tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và thực hiện nghiêm các quy định đối với hoạt động kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô-tô kinh doanh vận tải, bảo đảm kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng; hướng dẫn các Sở Giao thông vận tải địa phương quản lý, xử lý thông qua dữ liệu từ các thiết bị này, đồng thời, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô.

Các cơ quan chức năng địa phương cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ, rà soát, kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải chưa lắp đặt camera cho phương tiện kinh doanh vận tải; kiểm tra phương tiện tại các bến xe, sân bay, ga đường sắt, bến tàu, trạm dừng nghỉ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô và mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tắt thiết bị giám sát hành trình, che màn hình camera lắp trên xe ô-tô kinh doanh,...

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

fb yt zl tw