Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại từ bãi đỗ xe thông minh

Nhằm xây dựng đô thị Sa Pa ngày càng văn minh, hiện đại, thị xã Sa Pa có kế hoạch thí điểm bãi đỗ xe thông minh, thu phí không dừng tại 3 bãi đỗ xe trung tâm thị xã. Việc thí điểm đã và đang được thực hiện tại 2 bãi đỗ xe. Trải qua một số vướng mắc, sự cố kỹ thuật ban đầu, sau khi khắc phục, những bãi đỗ xe này đã phát huy được nhiều hiệu quả, mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho người dân và du khách.

Theo kế hoạch, 3 bãi đỗ xe thông minh, không dùng tiền mặt được thí điểm sẽ là: Bãi đỗ xe tạm sân vận động thị xã Sa Pa; Bãi đỗ xe cuối bờ đập hồ Mắt Ngọc và Bãi đỗ xe trước cửa chợ Sa Pa.

Từ cuối tháng 8/2024, 2 bãi đỗ xe được Công ty cổ phần VETC Việt Nam lắp đặt hệ thống kỹ thuật là Bãi đỗ xe tạm sân vận động thị xã Sa Pa và Bãi đỗ xe cuối bờ đập hồ Mắt Ngọc. Bãi đỗ xe trước cửa chợ Sa Pa đang trong giai đoạn chuẩn bị lắp đặt, vận hành.

bai-xe-6267-9143.jpg
Việc thu phí được thực hiện tự động với các phương tiện đã dán thẻ và nâng cấp ví VETC.

Tại các bãi đỗ xe thông minh, du khách có thể sử dụng ứng dụng VETC để tìm kiếm chỗ đỗ, chỉ đường đến bãi xe, đặt chỗ và thanh toán không dùng tiền mặt. Hệ thống ghi nhận thời gian đỗ và tự động tính số tiền phải trả qua QR code. Nếu đã có ví VETC để thu phí tự động, việc thanh toán sẽ thực hiện tự động bằng cách trừ trực tiếp tiền trong tài khoản ví khi phương tiện rời khỏi bãi đỗ xe, không mất thời gian dừng chờ thanh toán. Với khách hàng chưa cài đặt ví VETC hoặc chưa có tài khoản thì việc thanh toán sẽ thực hiện thông qua quét mã QR hiển thị tại cổng ra khi xe rời bãi đỗ.

Anh Bùi Việt Phú sống tại phường Sa Pa, thị xã Sa Pa. Tuyến phố gia đình anh Phú đang sinh sống và kinh doanh khá chật hẹp nên những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, xe của gia đình và của khách sẽ không thể đỗ bên lề đường. Do đó, gia đình anh Phú thường lựa chọn các bãi đỗ xe ở gần nhà để gửi xe.

Anh Phú chia sẻ: Khi chưa có bãi đỗ xe thông minh, tôi thường gửi ở ngoài. Giá gửi xe vì thế cũng không đồng nhất, những ngày cao điểm thường xuất hiện tình trạng tăng giá, có khi gấp 2 - 3 lần ngày thường. Từ ngày có bãi đỗ xe thông minh, tôi gửi xe ở đây thấy rất yên tâm vì giá được niêm yết công khai, phí gửi tính theo ngày, theo giờ, từng loại xe.

Còn với anh Vũ Đình Tuấn, lái xe của hãng xe Sao Việt, từ khi bãi đỗ xe thông minh được vận hành thì việc gửi, lấy xe ra khỏi vị trí gửi thuận tiện hơn rất nhiều. Theo anh Tuấn, với đặc thù xe khách giường nằm 2 tầng nên kích thước rất lớn, việc đỗ xe trên địa bàn thị xã Sa Pa, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ không phải là chuyện nhỏ.

“Trước đây, khi chưa có bãi đỗ xe thông minh, mỗi lần đưa xe ra khỏi bến, tôi phải thanh toán bằng tiền mặt nên mất thêm thời gian. Nhưng giờ đây, hãng xe đã đăng ký gửi, thanh toán theo tháng, xe ra - vào đều được nhận diện, quét tự động trên hệ thống rất tiện lợi" - anh Tuấn chia sẻ.

vetc1-7414-205.jpg
Du khách có thể tìm kiếm bãi đỗ xe thông minh trên ứng dụng VETC.
vetc2-2686-5513.jpg
Sa Pa hiện có 2 bãi đỗ xe thông minh không dùng tiền mặt do VETC cung cấp dịch vụ.

Mô hình thí điểm công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt được thực hiện tại thị xã Sa Pa là một trong những nội dung thuộc Đề án xây dựng đô thị “Sa Pa Sạch” cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh tại Khu du lịch quốc gia nổi tiếng này. Mô hình thí điểm được thực hiện với kỳ vọng góp phần công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện, hạn chế tình trạng lạm thu, cũng như giảm tình trạng đỗ xe không đúng nơi quy định gây cản trở giao thông.

Ông Đỗ Trọng Nguyên, Trưởng Ban Quản lý Phát triển du lịch và di tích thị xã Sa Pa cho biết: Những ngày đầu thí điểm, mô hình gặp một số trục trặc kỹ thuật liên quan đến phương pháp tính tiền trông giữ xe cũng như xác định loại phương tiện để tính giá tiền. Chúng tôi đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến của nhà xe, chủ phương tiện và phối hợp với bộ phận kỹ thuật của đơn vị cung cấp dịch vụ (VETC) nhanh chóng xử lý. Hiện nay, những trục trặc kỹ thuật ban đầu đã được giải quyết, mức giá trông giữ xe được tính đúng theo quy định của Nhà nước. Mức giá hợp lý, hạ tầng thuận tiện, an ninh, trật tự được đảm bảo nên các đơn vị kinh doanh, chủ phương tiện rất yên tâm khi gửi xe tại đây.

Cũng theo ông Nguyên, gần 2 tháng sau khi thí điểm, việc vận hành hiện đã thông suốt. Với bãi đỗ xe tại sân vận động thị xã (Ban Quản lý Phát triển du lịch và di tích thị xã Sa Pa đang trực tiếp quản l‎ý) hiện có 4 hãng xe đăng ký điểm đỗ xe cố định, hơn 1.000 lượt gửi xe.

Do ảnh hưởng sau thiên tai, thời điểm này lượng khách đến Sa Pa giảm nên mỗi ngày, bãi đỗ xe có khoảng 40 lượt xe gửi. Ngoài việc bố trí nhân lực để trông giữ phương tiện, đảm bảo an ninh, trật tự, đơn vị cũng bố trí nhân viên vận hành, theo dõi về mặt kỹ thuật để kịp thời xử lý khi có những sự cố phát sinh, đảm bảo việc ra – vào bãi đỗ xe được thuận tiện, hiệu quả, không gây ùn tắc, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

bai-do-xe-2437-5340.jpg
Bãi đỗ xe tạm sân vận động thị xã Sa Pa.

Giải pháp bãi đỗ xe thông minh sẽ giúp kiểm soát được số lượng phương tiện, chi phí trông giữ, tránh thất thoát, lạm thu, đồng thời mang lại những trải nghiệm thuận tiện cho người dân, du khách. Việc triển khai thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt cũng là một trong những giải pháp công nghệ được áp dụng cho hệ thống giao thông thông minh, giúp khách hàng sử dụng dịch vụ được tiếp cận công nghệ mới, tiết kiệm thời gian, góp phần kiến tạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

fbytzltw