Sa Pa khẩn trương khôi phục hoạt động du lịch sau bão, lũ

Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vừa xây dựng và công bố phương án khôi phục lại hoạt động du lịch sau ảnh hưởng cơn bão số 3 trên địa bàn, đồng thời triển khai kế hoạch du lịch trong các tháng cuối năm 2024.

3-8518.jpg
Sa Pa - điểm du lịch hấp dẫn suốt bốn mùa của Việt Nam.

Hoàn lưu bão số 3 tại thị xã Sa Pa đã làm sạt lở đất gần 80% các tuyến đường giao thông, gây ách tắc cục bộ. Mưa lớn gây gãy, đổ nhiều cột viễn thông, làm gián đoạn, vô hiệu hóa thông tin liên lạc, gây khó khăn cho việc liên lạc, tìm và nhận hỗ trợ, giúp đỡ của khách du lịch.

Phần lớn các khu - điểm du lịch trên địa bàn thị xã đều nằm ở khu vực nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai do nằm trên các triền núi, bên thác nước và dọc các dòng suối, khe nước, vì vậy đã phải tạm dừng hoạt động từ ngày 8-13/9.

Các tuyến trekking được du khách quốc tế rất yêu thích đã bị tạm dừng hoạt động do nằm ở khu vực có địa hình phức tạp, không bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Nhiều chương trình sự kiện văn hóa du lịch quy mô lớn đã phải hủy như: lễ hội trăng rằm và lùi thời gian tổ chức Giải VMM 2024; chương trình tập huấn văn hóa cơ sở toàn quốc tại Sa Pa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Khu vực trung tâm thị xã mặc dù không hạn chế hoạt động du lịch, nhưng lượng khách du lịch sử dụng dịch vụ vẫn thấp do tuyến đường kết nối Sa Pa và các trung tâm du lịch trong khu vực (đặc biệt là Hà Nội) và các vùng phụ cận bị ảnh hưởng và tâm lý lo sợ mất an toàn của khách du lịch.

Ngày 13/9, trên cơ sở khảo sát thực tế về mức độ an toàn và theo cam kết của các cơ sở kinh doanh điểm đến, Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa đã ban hành thông báo số 467/TB-UBND về việc khôi phục lại hoạt động du lịch của 8 khu điểm du lịch trên địa bàn gồm Cáp treo Fansipan, Cát Cát, Hàm Rồng, Suối vàng - Thác tình yêu, Thác Bạc, Vườn Hồng Mộng Mơ, Vườn đá Tả Phìn, Thung lũng xanh.

Đối với các điểm du lịch còn lại (Đồi hoa hồng cổ, Thung lũng Mường Hoa, thôn Sín Chải (Tổ 3-Ô Quý Hồ) sẽ tiếp tục theo dõi mức độ an toàn trước khi khôi phục lại hoạt động.

Kết quả, đến nay lượng khách đến với Sa Pa đã đạt được 70% lượng khách bình quân/tuần trong năm 2024.

Để thúc đẩy du lịch tăng trưởng trong các tháng cuối năm 2024, lãnh đạo Sa Pa và các cấp ngành liên quan đã đưa ra một loạt giải pháp chính như sau: Đối với cơ sở hạ tầng gồm các tuyến đường trọng điểm kết nối các điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa và kết nối thị xã Sa Pa và các trọng điểm du lịch trong khu vực trên các trục đường Quốc lộ 4D, tỉnh lộ 152 và 155; các tuyến trekking đang được các đơn vị lữ hành khai thác phục vụ khách du lịch, thị xã cố gắng khôi phục và trả lại nguyên bản như trước.

2-808.jpeg

Thị xã lập danh sách và công bố các cơ sở an toàn và sẵn sàng phục vụ khách; Đề xuất giải pháp và lộ trình khắc phục đối với các cơ sở chưa bảo đảm an toàn phục vụ khách du lịch.

Khôi phục sản phẩm du lịch “Cung đường di sản văn hóa Dao, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, tương tác trực quan di sản văn hóa phi vật thể như: nghề rèn và chạm khắc bạc của người Dao đỏ”, Di sản Chữ Nôm của người Dao, dược liệu Dao đỏ...

Tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội mùa đông Sa Pa như Giải Marathone vượt núi quốc tế VMM từ ngày 28/11 đến ngày 1/12, Lễ hội hoa Anh Đào - Đồi chè Ô Long, phường Ô Quý Hồ, Lễ hội Bản Mây, tổ chức đêm nghệ thuật đặc biệt đêm Giao thừa 2025. Đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến với Sa Pa năm 2025…

Vận động các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp đoàn kết, chung tay dọn dẹp vệ sinh đường phố, khu, điểm du lịch, di tích, cơ sở lưu trú trên địa bàn sau bão lũ để sẵn sàng mọi điều kiện đón khách du lịch trở lại Sa Pa...

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw