Vừa lái xe vừa nhắn tin - nguy cơ tai nạn tăng gấp 20 lần

Hàng ngày trên các tuyến đường, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại. Không chỉ nghe, gọi, thậm chí họ còn vô tư lướt Facebook hay nhắn tin... “Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông tương đối thảm khốc xảy ra do lái xe mất tập trung khi sử dụng điện thoại. Điều này đã xảy ra cả trên thế giới cũng như tại Việt Nam”, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khuyến cáo.

Vừa lái xe vừa nhắn tin - nguy cơ tai nạn tăng gấp 20 lần ảnh 1

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô khi vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa sử dụng điện thoại.

Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông nguy hiểm như uống rượu bia

Ông Trần Hữu Minh khẳng định, vừa sử dụng điện thoại vừa điều khiển phương tiện giao thông dẫn đến việc mất tập trung rất cao, thậm chí nguy hiểm tương tự như uống rượu, bia, đặc biệt khi người điều khiển xe ở tốc độ cao và dùng tin nhắn.

Các nghiên cứu thực tế hiện nay cho thấy, thời gian phản ứng của lái xe bị phân tâm khi sử dụng điện thoại có thể tăng từ 3-5 lần so với mức uống rượu bia ở mức 80 mg/100 ml, tức là mức độ 3 của Việt Nam hiện nay.

Các kết quả nghiên cứu mô hình hóa và thực nghiệm đều cho thấy dùng điện thoại làm tăng rủi ro gấp gần 10 lần so với việc không sử dụng điện thoại. Kể cả khi dùng các thiết bị rảnh tay như Bluetooth cũng tăng rủi ro va chạm lên khoảng 5 lần. Còn nếu vừa đi vừa nhắn tin, rủi ro xác suất dẫn tới va chạm, tai nạn giao thông có thể cao gấp hơn 20 lần so với khi không dùng điện thoại.

Theo những cuộc khảo sát trên đường mà một số các tổ chức nghiên cứu thực hiện, tỷ lệ vi phạm sử dụng điện thoại khi lái xe trong tổng số vi phạm có thể chiếm từ 3-5 % tùy theo địa phương, tùy theo cung đường. “Về mặt an toàn giao thông, đây là một trong những tỷ lệ rất đáng báo động mà đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp sớm”.

Không có cuộc điện thoại nào quan trọng bằng tính mạng của chúng ta

Nhiều người cho rằng họ có nhiều việc quan trọng phải giải quyết kể cả khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là những nhận thức chưa đúng đắn và chưa đầy đủ về ảnh hưởng, về tác hại của hành vi đó.

Lời khuyên của tất cả các chuyên gia về an toàn giao thông trên thế giới là nếu trong chuyến đi đó mình biết chắc sẽ có một vài cuộc điện thoại quan trọng, lúc đó chúng ta nên tìm một không gian, địa điểm nào đó dừng xe lại an toàn. Sau đó nghe điện thoại, xử lý công việc xong đi tiếp. Trong trường hợp không nhất thiết phải nghe tốt nhất là không nghe cho đến khi chúng ta kết thúc chuyến đi.

Việc một tài xế nói chuyện qua điện thoại hoàn toàn khác với việc họ trò chuyện với người đồng hành trên xe. Bởi bản thân những người ngồi trong xe họ luôn luôn có những thông tin về điều kiện giao thông ở phía bên ngoài. Nếu thấy có điều gì nguy hiểm hay khiến người lái xe mất tập trung, phân tâm thì bản thân những người khác sẽ dừng lại cuộc trò chuyện. Còn nếu nói chuyện qua điện thoại, người ở đầu dây bên kia có thể đưa người lái xe vào những tình tiết, những câu chuyện lan man, lòng vòng, thậm chí là những câu chuyện tạo sức ép hoặc tạo gây ức chế và từ đó làm cho người lái xe mất tập trung.

Giải pháp nào cho những công việc luôn gắn với điện thoại?

Với lái xe kinh doanh vận tải, nhu cầu cần phải kết nối, tiếp cận thông tin là có thực. Việc phát triển các công nghệ rảnh tay và các thiết bị hỗ trợ là một trong những giải pháp có thể giảm được mức độ rủi ro. Tuy nhiên, thiết bị rảnh tay cũng có thể làm cho người lái xe phân tâm. Vì vậy, việc siết chặt các quy định pháp lý về việc nhận cuộc gọi của lái xe kinh doanh vận tải rất cần thiết.

“Anh chỉ được nhận cuộc gọi trong một thời gian rất ngắn ở tốc độ rất thấp hoặc thậm chí cũng phải xin đường dừng tạm vào lề đường một cách an toàn. Sau đó nhận cuộc gọi sau đó đi tiếp chứ không phải là vừa lái xe vừa nghe”, ông Trần Hữu Minh đưa ra ví dụ.

Bên cạnh đó, từng địa phương nên có chuyên đề về xử phạt, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải không sử dụng điện thoại khi lái xe. Khi địa phương vào cuộc, những quy định của pháp luật sẽ đi vào cuộc sống. Thực tế cho thấy, khi địa phương vào cuộc, doanh nghiệp vào cuộc, doanh nghiệp quán triệt tinh thần cho lái xe thì lái xe tuân thủ ý thức rất tốt bởi vì không ai quản lý lái xe tốt hơn doanh nghiệp.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Lào Cai: Từ 15/9, xử lý các trường hợp vi phạm cho thuê, sử dụng xe điện và xe tự chế gắn động cơ tại khu vực công cộng

Phường Lào Cai: Từ 15/9, xử lý các trường hợp vi phạm cho thuê, sử dụng xe điện và xe tự chế gắn động cơ tại khu vực công cộng

Ngày 08/9/2025, UBND phường Lào Cai đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, các tổ dân phố về việc tuyên truyền, vận động người dân không thuê, sử dụng xe đồ chơi điện và xe tự chế có lắp động cơ tại khu vực công cộng trên địa bàn phường.

Trên 1.200 học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám được tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và an ninh trường học

Trên 1.200 học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám được tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và an ninh trường học

Sáng 08/9, Trường Tiểu học Lê Văn Tám phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) và Công an phường Lào Cai tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và an ninh trường học cho trên 1.200 học sinh và cán bộ, giáo viên nhà trường.

Tình hình trật tự, an toàn giao thông dịp 2/9 cơ bản bảo đảm tốt

Tình hình trật tự, an toàn giao thông dịp 2/9 cơ bản bảo đảm tốt

Ngày 2/9, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước cơ bản bảo đảm tốt; tai nạn giao thông giảm sâu ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với năm 2024, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Lào Cai ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

Lào Cai ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 kéo dài bốn ngày (30/8 - 2/9), được dự báo lưu lượng phương tiện giao thông tăng đột biến trên các tuyến quốc lộ, cửa ngõ trung tâm, khu vực du lịch và các điểm vui chơi giải trí trong toàn tỉnh. Đây là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn, đòi hỏi các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Cảnh báo người dân và du khách khi qua ngầm Nà Lặc, xã Trịnh Tường

Cảnh báo người dân và du khách khi qua ngầm Nà Lặc, xã Trịnh Tường

Mấy ngày gần đây, do ảnh hưởng của những trận mưa lớn, nước đầu nguồn tràn về mang theo một khối lượng đất đá vùi lấp ngầm Nà Lặc, xã Trịnh Tường khiến dòng chảy dâng cao, tràn qua mặt ngầm. Việc đi lại của người dân và du khách gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông là điều rất có thể xảy ra.

Hơn 900 học sinh ở Văn Bàn được tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông

Hơn 900 học sinh ở Văn Bàn được tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông

Sáng 26/8, Trường THPT số 1 Văn Bàn phối hợp với Công an xã và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 khu vực Văn Bàn – Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai tổ chức buổi sinh hoạt tập thể đầu năm học với chủ đề “Thanh niên với pháp luật, an toàn giao thông và phòng chống tệ nạn xã hội”.

Lào Cai: Xử lý nhóm thanh niên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Lào Cai: Xử lý nhóm thanh niên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Tổ CSGT khu vực Bảo Yên (Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai) phối hợp với Công an xã Bảo Yên đã tăng cường tuần tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

fb yt zl tw