Việt Nam tăng 8 bậc về Chỉ số phát triển con người

Chỉ số phát triển con người của Việt Nam đã tăng 8 bậc từ vị trí 115 lên vị trí 107 trên tổng số 193 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Việt Nam vẫn là quốc gia có mức phát triển con người cao trong suốt những năm khó khăn của đại dịch COVID-19.

Ảnh minh hoạ.

Văn phòng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam thông tin, cơ quan này vừa công bố báo cáo mới nhất về Chỉ số Phát triển con người (HDI) toàn cầu, trong đó Việt Nam nằm trong nhóm phát triển con người cao.

Chỉ số Phát triển Con người (HDI) toàn cầu được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển toàn diện của các nước, được giới nghiên cứu cũng như giới hoạch định chính sách sử dụng rộng rãi. Đây là một thước đo phản ánh tổng GDP của một quốc gia Thu nhập bình quân đầu người, trình độ học vấn và tuổi thọ trung bình, để đánh giá sự phát triển toàn diện của các nước

Báo cáo Phát triển Con người vừa qua có tiêu đề "Phá vỡ tình trạng bế tắc: Tái hình dung sự hợp tác trong một thế giới phân cực".

HDI được dự đoán sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023 sau khi giảm mạnh trong năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, tiến độ này rất không đồng đều. Các nước giàu đang có mức độ phát triển con người cao kỷ lục trong khi một nửa số nước nghèo nhất thế giới vẫn ở dưới mức trước khủng hoảng.

Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner nhận định, thế giới đã từng bước phục hồi sau đại dịch COVID-19, chỉ số HDI đã tăng trở lại và ở mức cao nhất trong lịch sử kể từ khi báo cáo lần đầu ra mắt năm 1990.

Mặt khác, ông Achim Steiner bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn, xung đột gia tăng tại một số khu vực, nhất là tình trạng bất bình đẳng và khoảng cách về chỉ số phát triển con người gia tăng, đặc biệt giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển.

UNDP kỳ vọng báo cáo mới được công bố sẽ là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu xác định hướng đi và giải pháp phù hợp để ứng phó thách thức, tiếp tục thúc đẩy phát triển con người.

Việt Nam xếp thứ 91/166 quốc gia về Chỉ số Bất bình đẳng giới

Báo cáo phát triển con người của UNDP lần đầu ra mắt năm 1990, được xây dựng và công bố định kỳ 2 năm/lần.

Vào những năm 1990, khi UNDP đưa ra chỉ số phát triển con người HDI, Việt Nam ở vị trí tương đối thấp trong bảng xếp hạng, nhưng đến nay Việt Nam đang ở giữa bảng xếp hạng và liên tục tiến bộ trong 30 năm qua. Cụ thể, giá trị HDI của Việt Nam năm 2022 là 0,726, đứng thứ 107 trên 193 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 8 bậc từ vị trí 115 lên vị trí 107). Từ năm 1990 đến năm 2022, giá trị HDI của Việt Nam thay đổi từ 0,492 lên 0,726, tăng gần 50%.

"Việt Nam vẫn là quốc gia có mức phát triển con người cao trong suốt những năm khó khăn của đại dịch COVID-19" - Trưởng Đại diện thường trú của UNDP Ramla Khalidi cho biết.

Việt Nam xếp thứ 91/166 quốc gia về Chỉ số Bất bình đẳng Giới, chỉ số xem xét sự bất bình đẳng trên ba khía cạnh sức khỏe sinh sản, trao quyền và thị trường lao động. "Việt Nam đã làm tốt ở một số khía cạnh, như tiếp cận giáo dục và tham gia lực lượng lao động, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại sự phân công lao động theo giới với những công việc ổn định hơn, được trả lương cao dành cho nam giới và phụ nữ vẫn chiếm một tỉ lệ nhỏ trong vai trò lãnh đạo trong Chính phủ, Quốc hội và trong khu vực tư nhân"- bà Ramla Khalidi nói.

Báo Phụ nữ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Chiều 1/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông". Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh kết hợp trực tuyến tới các cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh thông qua nền tảng Zoom.

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành giáo dục, việc triển khai học bạ điện tử đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, đặc biệt trong công tác giảng dạy và quản lý trường học. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã áp dụng hình thức học bạ số, giúp giảm tải áp lực cho giáo viên, nâng cao tính chính xác, minh bạch trong đánh giá học sinh và cải thiện hiệu quả quản lý dữ liệu.

Giáo dục nghề nghiệp thời đại số

Giáo dục nghề nghiệp thời đại số

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công nghệ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Lào Cai đã và đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp số hóa, mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

fb yt zl tw