Kinh tế và thương mại thế giới đang chịu nhiều ảnh hưởng lớn từ những bất ổn trên toàn cầu. Nhưng ở trong nước, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên đang phát huy tác dụng, cùng với đó là những tiềm năng mới nổi của thị trường Việt Nam. Đây đang là những yếu tố bảo đảm tính liên tục cho mối quan hệ thương mại năng động giữa Việt Nam và các thị trường quan trọng.
Doanh nghiệp của Vương quốc Anh chuyên chế tác thủ công điện thoại di động với những công nghệ dẫn đầu thị trường. Doanh nghiệp đã lựa chọn Hà Nội là điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á và là điểm đến thứ hai ở châu Á chỉ sau Dubai.
Ông Hutch Hutchison - Đồng Sáng lập, Giám đốc Thiết kế Tập đoàn XOR, Vương quốc Anh cho biết: "Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á. Xung quanh cửa hàng của chúng tôi cũng có rất nhiều cửa hàng của những thương hiệu hàng hoá hàng đầu trên thế giới khác. Những tuyến phố như thế này là điểm đến hấp dẫn của cả khu vực Đông Nam Á".
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh UKVFTA giúp Việt Nam có thể tiết kiệm tới 114 triệu Bảng Anh tiền thuế khi xuất khẩu hàng hóa sang Anh. Và ở chiều ngược lại, Anh cũng giảm được 36 triệu Bảng tiền thuế khi xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam. Điều này đã góp phần giúp thương mại giữa hai nước đạt gần 8 tỷ USD trong năm ngoái, tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2010 khi hai nước bắt đầu thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.
Ông Harry Rawicz-Szczerbo - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam nhận định: "Sau UKVFTA, mới đây nhất là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Và chúng tôi kì vọng sẽ tiếp tục có nhiều doanh nghiệp Anh đến Việt Nam làm ăn trong thời gian tới".
Dân số trẻ, tầng lớp trung lưu, thượng lưu đang gia tăng nhanh là một trong những yếu tố khiến thị trường Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Như tập đoàn của Hàn Quốc vừa đầu tư tổ hợp thương mại lớn nhất Việt Nam lên tới 600 triệu USD; mỗi ngày đón tới hơn 30.000 lượt khách; thu về gần 73 triệu USD chỉ sau 4 tháng.
Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam nêu ý kiến: "Dân số Việt Nam đang là dân số vàng. Rất nhiều người đang có đủ khả năng về tiêu dùng. Thu nhập bình quân đầu người càng ngày càng tăng lên. Năm nay cũng có rất nhiều dự án quy mô lớn đang chuẩn bị đầu tư vào. Chúng tôi rất tin tưởng lãnh đạo của đất nước Việt Nam".
Ông Adam Sitkoff - Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam đưa ra quan điểm: "Các địa phương của Việt Nam đang không ngừng nỗ lực cạnh tranh nhau để trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư. Kết quả là các thủ tục hành chính như cấp phép đầu tư hay thu thuế đều được cải thiện".
Dự báo từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường có quy mô người tiêu dùng lớn nhất châu Á, góp phần định hình thị trường bán lẻ toàn cầu, tiếp tục là điểm đến đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư quốc tế.